Tin mới

Từ 1/7/2020 chê người khác béo, ế, xấu có thể bị phạt tới 16 triệu đồng

Thứ sáu, 05/06/2020, 19:48 (GMT+7)

Chê người khác béo, ế, xấu được xếp vào hành vi chê bai, xúc phạm người khác. Những người phạm luật này sẽ phải bù đắp tổn thất về tinh thần cho cho người bị chê.

Từ ngày 1/7/2020, hãy từ bỏ ngay thói quen chê bai người khác dù bất cứ từ ngữ gì nếu không muốn bị phạt từ 16 triệu đồng đến 5 năm tù giam. Thông tin này chắc chắn sẽ khiến "hội khẩu nghiệp" phải dè chừng.

Theo đó, thông tin này căn cứ dựa trên quy định của Nhà nước, trong đó thuộc điều 20 Hiến pháp 2013 và điều 34 Bộ luật dân sự 2015.

Chê bai người khác là béo, xấu, ế có thể sẽ bị phạt tiền (ảnh internet)

Cụ thể, theo điều 20 Hiến pháp 2013, ai cũng có quyền được bảo vệ thân thể cá nhân trước hành vi là lời nói từ người khác. Chiếu theo điều 34, Bộ luật hình sự 2015:

>> Xem thêm: Việt Nam chỉ còn 21 bệnh nhân Covid-19, phi công Anh ổn định sau 2 ngày ngưng ECMO

Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Chính vì thế, tất cả mọi người, không ai được phép tra tấn hoặc dùng lời nói để miệt thị cơ thể, nhân phẩm của đối phương, dù là bạn bè hoặc người thân.

Dựa trên cơ sở đó, ở mức xử lý hành chính, những ai có lời miệt thị người khác, chê bai hình thể sẽ bị phạt tiền, ở trường hợp nhẹ là từ 100 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng.

Tuy nhiên, với những trường hợp nặng hơn gây tổn thương tinh thần, làm nhục nhân phẩm, xúc phạm thân thể đến mức nghiêm trọng, xảy ra các hậu quả xấu như điên loạn, quyên sinh thì người miệt thị phải chịu trách nhiệm lên tới 30 triệu đồng.

>> Xem thêm: Nín thở xem clip người đàn ông đùa giỡn khi tắm cho hổ mang chúa

Đồng thời, nếu xét trên mức độ thi hành hình sự, người phạm tội cực kỳ nghiêm trọng sẽ có nguy cơ vào tù từ 1 đến 5 năm. Tất cả được chiếu trên Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Mới đây, luật đã được bổ sung "những ai có hành vi chê bai thân thể người khác như lùn, mập, xấu... sẽ được thay đổi về mức phạt. Cụ thể, theo đúng quy định của pháp luật, từ ngày 1/7/2020, mức lương cơ sở tăng lên 1,6 triệu đồng chính là tiền đền bù cho những tổn thương xảy ra với tinh thần.

Như vậy, mức bồi thường sẽ lên tới 16 triệu đồng, đồng thời không vượt quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định trước đó".

Thông tin này chính thức được đưa ra khiến Cộng đồng mạng xôn xao bàn tán. Bởi "khẩu nghiệp" vốn là thói quen của rất nhiều người, tùy theo mức độ. Đây còn được xem là cách để kết nối tình bạn vì bạn bè mà không "khẩu nghiệp" với nhau thì thật sự rất nhạt nhẽo.

>> Xem thêm: Xe bồn chở xăng phát nổ khiến 3 người thương vong ở An Giang

Tuy nhiên, thay vì phản đối mọi người lại tỏ ra khá thích thú trước luật này. Ai nấy rủ nhau "tem tém" lại, xem như một cách để hạn chế những lời chê bai xúc phạm đến người khác. Vậy là từ nay, với quy định này sẽ không phải lo lắng quá nhiều đến việc người khác săm soi ngoại hình cũng như đưa ra những lời bình phẩm không hay nữa rồi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news