Tin mới

Học sinh giỏi lớp 12 'thâu tóm' nhóm lừa đảo hàng chục tỷ đồng qua MXH

Chủ nhật, 31/05/2020, 20:19 (GMT+7)

Phạm Xuân Thái - người chủ mưu của băng nhóm lừa đảo hàng chục tỷ đồng qua mạng xã hội mới học lớp 12. Ở trường, nhiều năm liền thanh niên này đều là học sinh giỏi.

Học sinh giỏi lớp 12 thâu tóm nhóm lừa đảo hàng chục tỷ đồng qua MXH

Theo tin tức từ VTV và VTC, ngày 30/5, Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) thông tin về việc đã bắt giữ được 3 người cuối cùng trong băng nhóm lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng qua mạng xã hội Facebook và tài khoản ngân hàng.

Phạm Xuân Thái tại cơ quan điều tra (ảnh chụp màn hình)

Đáng chú ý, kẻ cầm đầu băng nhóm tội phạm này là học sinh giỏi lớp 12 của trường THPT Quảng Trị - Phạm Xuân Thái (sinh năm 2002). Ngoài Thái còn có Lê Viết Quý (sinh năm 1994, ở số 17 Nguyễn Trãi, KP 8, phường 1, TP Đông Hà, Quảng Trị); Nguyễn Văn Điền (sinh năm 1997, ở tổ 6, phường Hương Văn, TX.Hương Trà, Thừa Thiên Huế).

>> Xem thêm: Phượng vĩ 'rủ nhau' bật gốc sau vụ bé trai xấu số bị đè thương tâm ở TP.HCM

Tại cơ quan chức năng, Phạm Xuân Thái khai bước đầu thừa nhận là kẻ đứng đầu đường dây lừa đảo. Thái thường xuyên lên mạng internet để chơi game ăn tiền, học hỏi mánh khóe của bạn bè trên mạng để tìm cách hack và chiếm quyền sử dụng tài khoản facebook. Sau đó yêu cầu Lê Viết Quý cung cấp tài khoản ngân hàng ảo để nhắn tin chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Thái và băng nhóm của mình (ảnh chụp màn hình)

"Khi chiếm được tiền của người dân thì Trịnh Minh Vương làm nhiệm vụ chia nhỏ số tiền và chuyển tiền qua nhiều tài khoản, nhiều ngân hàng khác nhau do Vương quản lý, rồi giao cho Nguyễn Văn Điền, Lê Hữu Quý, Trịnh Hà Sơn Bình trực tiếp rút tiền mặt tại các cây ATM.

Riêng cháu được hưởng 70%, Lê Viết Quý và Cao Đăng Nhu mỗi người hưởng 10%, Vương hưởng 5%. Còn lại là Điền, Bình và Lê Hữu Quý được hưởng 5% số tiền còn lại", Phạm Xuân Thái khai nhận.

Qua quá trình điều tra mở rộng vụ án, Công an tỉnh Bắc Ninh cùng các đơn vị chức năng đã xác định từ đầu năm 2020 đến nay, Trịnh Minh Vương đã sử dụng 14 tài khoản ngân hàng ảo để cung cấp cho Nhu và Lê Viết Quý chiếm đoạt tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng của hơn 100 bị hại trên cả nước.

Cách thức lừa đảo của băng nhóm

Ban chuyên án Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã làm rõ phương thức thủ đoạn hoạt động phạm tội của nhóm lừa đảo này như sau:

Băng nhóm này thường chọn những người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài, sau đó lập trình tạo ra các website giả mạo có dạng: Bình chọn giọng hát Việt nhí, Bình chọn danh lam thắng cảnh, Bình chọn hoa khôi, hoa hậu…có chứa các ô nhập thông tin tài khoản facebook rồi nhắn tin gửi đường link trang Web này đến các tài khoản facebook.

Tang vật được thu giữ tại cơ quan điều tra (ảnh chụp màn hình)

"Khi chủ tài khoản facebook đăng nhập bình chọn đối tượng sẽ có password rồi chiếm quyền sử dụng và nhắn tin, liên lạc với người thân của tài khoản facebook đó để vay, mượn tiền hoặc nhờ chuyển tiền số lượng lớn vào tài khoản ngân hàng ảo của đối tượng, hoặc gửi thông báo lệnh chuyển tiền giả, kèm đường link trang Web giả mạo ngân hàng, yêu cầu bị hại truy cập, kiểm tra.

>> Xem thêm: Bé gái bị ông ngoại và mẹ trói tay 'bêu' ngoài đường vì nghi trộm tiền

Kết hợp với mã OTP của ngân hàng lừa lấy được từ bị hại sau đó kiểm soát tài khoản internet banking, chiếm đoạt toàn bộ số tiền có trong tài khoản ngân hàng của bị hại”, Thượng úy Trần Tuấn Vũ chia sẻ.

Trước sự việc trên, Đại tá Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho rằng, đây là ổ nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động liên tỉnh, kẻ cầm đầu  đang ở độ tuổi vị thành niên và trong giai đoạn đến trường có am hiểu kiến thức về công nghệ thông tin.

Chiêu thức lừa đảo của nhóm tội phạm (ảnh chụp màn hình)

Phương thức thủ đoạn rất tinh vi, chuyên nghiệp, gây khó khăn cho công tác điều tra. Địa bàn hoạt động trong không gian mạng internet trên phạm vi cả nước. Tổng số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn, tỷ lệ điều tra khám phá còn hạn chế, gây tâm lý hoang mang cho quần chúng nhân dân trong thời gian dài.

Vì vậy qua chuyên án này, cơ quan chức năng mong rằng các tổ chức, đoàn thể cần tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về thủ đoạn phạm tội của băng nhóm này để nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân.

>> Xem thêm: Bình Dương: Tai nạn ô tô lật ngửa ở ngã tư, 12 người cầu cứu

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh học sinh, thầy, cô giáo trong các nhà trường trên cả nước cần đề cao, tăng cường các biện pháp quản lý, giáo dục các em học sinh đang độ tuổi đến trường để phòng ngừa, ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng của các hoạt động tội phạm.

Hiện tại Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Phòng Trọng án (Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an) và Công an các địa phương tiếp tục mở rộng chuyên án, để điều tra làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của băng nhóm lừa đảo trên, đồng thời xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news