Tin mới

119 ca nhiễm tại ổ dịch Itaewon, Hàn Quốc báo động làn sóng mới

Thứ tư, 13/05/2020, 10:52 (GMT+7)

Số ca Covid-19 liên quan đến khu phố Itaewon tại Seoul đã lên gần 120 khiến Hàn Quốc đứng trước nguy cơ về làn sóng bùng phát thứ hai.

Hôm nay, Hàn Quốc báo cáo thêm 26 ca nhiễm Covid-19 mới sau cụm dịch liên quan tới những hộp đêm, quán bar tại Itaewon. Trong số này có 22 ca là lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm tại Hàn Quốc lên 10.962.

Trong tổng số 119 ca nhiễm liên quan đến cụm Itaewon, có tới 69 ca tại Seoul. Bên cạnh đó, 14.121 người đang được làm xét nghiệm Covid-19, Thị trưởng Seoul Park Won-Soon phát biểu tại cuộc họp báo sáng nay. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) trước đó cho biết số ca nhiễm liên quan đến các hộp đêm ở Itaewon lúc nửa đêm là 111. Dữ liệu mới của thành phố được tính đến 10h sáng nay.

Người dân Seoul xếp hàng làm xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Yohhap

Số ca nhiễm liên quan tới các hộp đêm và quán bar Itaewon làm dấy lên mối lo ngại về làn sóng virus mới tại nước này. Từ giữa tháng 4, Hàn Quốc báo cáo số ca nhiễm mới hàng ngày ít hơn 15, thậm chí số ca lây nhiễm cộng đồng tại một số điểm còn giảm xuống 0. Thế nhưng số ca mắc mới hàng ngày đã ở khoảng 30 trong 3 ngày qua sau khi Hàn Quốc chứng kiến sự gia tăng đột biến tại các tụ điểm giải trí, cộng thêm các bệnh nhân thế hệ F2, F3. Trước đây, các trường hợp nhập khẩu là mối đe dọa lớn nhất đối với hoạt động kiểm dịch tại Hàn Quốc, nhưng giờ đây nó ít được quan tâm hơn. Số người chết vì Covid-19 tại Hàn Quốc là 259 với tỷ lệ tử vong lên tới 2,36%. Số người hồi phục hoàn toàn ở mức 9.695, tỷ lệ hồi phục là 88,4%.

Các cơ quan y tế đã cảnh báo sau khi một người 29 tuổi xét nghiệm cho ra kết quả dương tính với Covid-19 sau khi đến các hộp đêm và quán bar ở Itaewon, khu phố đêm nổi tiếng với cộng đồng quốc tế tại Seoul, vào đầu tháng 5. Trong vòng chưa đầy một tuần, ca nhiễm này nhanh chóng lây nhiễm thành cụm, không chỉ ảnh hưởng đến Itaewon mà gần 30 người khác bị nhiễm bệnh thông qua lây nhiễm thứ cấp. Chẳng hạn như một giáo viên 25 tuổi ở Incheon, phía tây Seoul đã truyền bệnh cho học sinh tại một trường luyện thi tư nhân. Một thiếu niên ở Seoul đã có kết quả dương tính với virus sau khi đến quán karaoke mà một người ở hộp đêm Itaewon từng ghé qua.

Ông Park kêu gọi những ai từng đến Itaewon trong khoảng thời gian lây nhiễm tiếp tục đi trình báo và làm xét nghiệm. "Ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm thì vấn đề là ở tốc độ. Sàng lọc tự nguyện quan trọng hơn tất thảy. Xin hãy đi kiểm tra ngay lập tức nếu bạn đến các hộp đêm ở Itaewon từ 24/4-6/5", ông nói. Thành phố cũng đang nỗ lực truy vết những người nghi nhiễm thông qua giao dịch thẻ tín dụng, video camare giám sát và hồ sơ truy cập di động. Ông Park cho biết thành phố đã có được danh sách khoảng 10.900 người được cho là đã tới khu vực trong khoảng thời gian trên.

Sau khi làm phẳng đường cong, Hàn Quốc đã đưa ra kế hoạch "kiểm dịch cuộc sống thường ngày" vào 6/5 để bình thường hóa các cơ sở công cộng và cơ sở kinh doanh với điều kiện tuân theo các biện pháp vệ sinh cơ bản. Nhưng, do sự gia tăng của các ca nhiễm mới gần đây, nước này quyết định lùi việc mở cửa trường học trong một tuần. Ngày 12/5, hàng chục địa phương trên khắp Hàn Quốc, trong đó có Seoul và tỉnh Gyeonggi lân cận đã áp lệnh hoặc lên kế hoạch áp lệnh hành chính để đìn hchỉ hoạt động kinh doanh của các tụ điểm giải trí về đêm nhằm ngăn lây nhiễm rộng hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 SEOUL Itaewon