Tin mới

12 loại quả ngon đến mấy cũng không bày mâm ngũ quả ngày Tết 

Thứ ba, 25/01/2022, 16:32 (GMT+7)

Theo quan niệm của từng vùng mà các loại quả này sẽ không xuất hiện trên mâm ngũ quả ngày Tết Nguyên đán vì những lý do đặc biệt.

1. Sầu riêng

Theo quan niệm của nhiều gia đình miền Bắc thì sầu riêng là loại quả có gai nhọn, mùi hắc nên không phù hợp bày biện lên mâm ngũ quả dịp Tết Nguyên đán. Bàn thờ là nơi linh thiêng nên mọi người thường chọn những loại quả có hương thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng. Hơn nữa, sầu riêng là loại trái cây đặc trưng của miền Nam nên từ trước đến nay không xuất hiện trên mâm ngũ quả của các gia đình miền Bắc.

Ở miền Nam, các gia đình cũng không thờ sầu riêng bởi cái tên đậm chất u sầu.

2. Đu đủ

Thật kỳ lạ đúng không bởi theo quan niệm của các gia đình miền Nam, mâm ngũ quả thường không thể thiếu mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài. Tuy nhiên, tại miền Trung, nhiều gia đình lại kiêng thờ đu đủ. Nguyên nhân là chữ "đu đủ" đọc theo giọng miền Trung nghe giống "thù đủ", dễ liên tưởng tới sự gây hấn, bất hòa. Do đó mà miền Trung kiêng thờ đu đủ trên mâm ngũ quả.

3. Chuối

12 loại quả ngon đến mấy cũng không bày mâm ngũ quả ngày Tết  - Ảnh 1

Nếu như quả chuối là loại trái cây thờ không thể thiếu tại miền Bắc thì tại miền Nam, các gia đình không thờ chuối bởi cách phát âm nghe như từ "chúi" trong "chúi nhủi", ám chỉ sự đi xuống. Vì vậy, để cầu mong một năm mới làm ăn tấn tới, phát đạt thì người miền Nam sẽ kiêng thờ chuối.

4. Quả lê

Cũng tại miền Nam, mọi người quan niệm quả lê nghĩa là "lê lết", dậm chân tại chỗ. Chính vì cái tên "không may mắn" này mà lê sẽ không được xuất hiện trong mâm ngũ quả của bà con tại đây.

5. Quả cam

Quả cam vàng ruộm, rất đẹp nhưng cũng không có mặt trong các loại quả thờ ở miền Nam bởi dân gian có câu "quýt làm cam chịu". Chính vì thế mà tên của loại quả này mang hàm ý không hanh thông, không may mắn trong cuộc sống.

6. Hồng xiêm

12 loại quả ngon đến mấy cũng không bày mâm ngũ quả ngày Tết  - Ảnh 2

Một loại trái cây nữa mà miền Nam kiêng thờ trên mâm ngũ quả là quả hồng xiêm. Tên tiếng Anh của quả này là Sapoche, đọc lên nghe như "chê bai" nên bị loại khỏi danh sách.

7. Quả táo

Trong miền Nam, táo gọi là trái bom, vậy nên lý do nó không xuất hiện trên mâm ngũ quả là điều dễ hiểu.

8. Quả lựu

Mặc dù quả lựu có ngoại hình đẹp, ruột đỏ như ngọc nhưng cũng không được thờ tại miền Nam bởi tên có trong chữ "lựu đạn".

Trên đây là 8 loại quả cụ thể thường kiêng kỵ trong mâm ngũ quả của từng vùng miền trên cả nước.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều loại hoa quả khác dù chúng ta sử dụng trong đời sống hàng ngày nhưng sẽ không dâng lên ông bà tổ tiên và thần linh. Đó là:

9. Trái cây có vị cay, đắng, quá chua

12 loại quả ngon đến mấy cũng không bày mâm ngũ quả ngày Tết  - Ảnh 3

Dân gian thường có quan niệm "trần sao, âm vậy". Do đó, mọi người thường chọn những loại quả có hương thơm, vị ngọt để đặt lên bàn thờ gia tiên. Mâm ngũ quả sẽ tránh những loại trái cây có vị quá chua, cay hoặc đắng.

10. Trái cây mọc sát đất

Những loại quả mọc bò dưới đất như cà chua, me, thanh trà hay dứa... thường kiêng không đưa lên mâm ngũ quả.

11. Trái cây có hình thù kỳ dị

Theo quan niệm Phong thủy, những loại quả tròn trịa, vẻ ngoài nhẵn mịn, màu sắc tươi sáng thường mang năng lượng tốt, tượng trưng cho sự tròn trịa, suôn sẻ. Ngược lại, những quả méo, sần sùi, vỏ sứt sẹo, gai góc... lại mang năng lượng xấu. Do đó, chúng ta không nên đưa những loại quả này vào mâm ngũ quả cúng tổ tiên.

12. Các loại quả thuộc họ rau

Các loại rau quả như cà chua, me, thanh trà... dù có ngoại hình đẹp nhưng không thích hợp để bày lên mâm ngũ quả.

* Thông tin chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo

(Ảnh minh họa: Internet)

>> Xem thêm: Những tối kỵ khi bày mâm ngũ quả Tết Nguyên đán, số 3 rất nhiều người phạm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news