Tin mới

12 triệu truyền đơn đã sẵn sàng cho Triều Tiên trả đũa Hàn Quốc

Thứ ba, 23/06/2020, 09:39 (GMT+7)

Triều Tiên cho biết họ đang lên kế hoạch thả 12 triệu truyền dơn qua biên giới Hàn Quốc để trừng phạt Seoul.

Hàn Quốc đã yêu cầu Triều Tiên dừng các kế hoạch của mình. Phía Bình Nhưỡng thì nói rằng những hành động này sẽ là quả báo dành cho việc phát tờ rơi chính trị của người Hàn Quốc dọc biên giới thời gian gần đây.

Mặc dù các quan chức Hàn Quốc đã công khai lên án những hành động này của công dân, cho biết chính phủ đã lên kế hoạch để giảm thiểu những nỗ lực như vậy trong tương lai nhưng người dân vẫn tiếp tục gửi truyền đơn sang biên giới Triều Tiên. Đợt phát tờ rơi tiếp theo dự kiến diễn ra vào cuối tuần này để đánh dấu 70 năm bắt đầu Chiến tranh Triều Tiên.

"Chúng tôi nhận thức rõ rằng việc rải tờ rơi là vi phạm thỏa thuận Bắc - Nam, không có ý định thay đổi kế hoạch ở thời điểm mà quan hệ Bắc - Nam đã bị phá vỡ", người phát ngôn Bộ Mặt trận Thống nhất thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên cho biết. Còn hãng KCNA của Triều Tiên thì viết: "Thời gian để trừng phạt trả đũa đang đến gần". Một hình ảnh do KCNA đăng tải cho thấy 4 công nhân đang chất đống những tờ rơi mà sẽ được thả qua biên giới bằng bóng bay và những phương tiện khác.

Người dân Triều Tiên biểu tình đòi chính phủ phải đáp trả hành động rải truyền đơn của người đào tẩu từ phía Hàn Quốc. Ảnh: Getty

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cho biết quân đội sẽ đáp trả những vật thể bay không xác định qua biên giới. Quân đội phản ứng như thế nào tùy thuộc vào loại phương tiện mà người Triều Tiên sử dụng, ông Kyeong-doo nói.

Trong khi các quan chức Triều Tiên cho biết kế hoạch phân pháp tờ rơi của họ là để đáp lại những hành động tương tự gần đây của Hàn Quốc, căng thẳng đã leo thang những tuần vừa rồi khi em gái Lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố cắt đứt mọi liên lạc giữa 2 nước hồi đầu tháng này. Ngay sau khi Triều Tiên công khai kế hoạch phân phát tờ rơi, một phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã kêu gọi miền Bắc xem xét lại. Hành động này "không giúp ích được gì cho quan hệ Nam - Bắc về mọi mặt", ông nói với AP.

Từ quan điểm của mình, chính phủ Triều Tiên cho rằng thỏa thuận 2018 với Hàn Quốc đã bị phá vỡ. "Chúng tôi muốn làm rõ một lần nữa, một khi chiến dịch trả đũa phát tờ rơi về phía Nam được lên kế hoạch như mong muốn của tất cả người dân Triều Tiên, không có chuyện ràng buộc với bất cứ thỏa thuận, quy tắc nào, cũng không xem xét lại", người phát ngôn Bộ Mặt trận Thống nhất của Ủy ban Trung ương nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news