Tin mới

Hàn Quốc đáp trả sau khi Triều Tiên 'thổi bay' văn phòng liên lạc chung

Thứ ba, 16/06/2020, 19:30 (GMT+7)

Vài giờ sau khi Triều tiên phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều tại thị trấn Kaesong, Hàn Quốc đã ra cảnh báo cứng rắn.

Nhà Xanh đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ khác thường sau khi tổ chức cuộc họp khẩn cấp ủy ban thường trực của Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) để thảo luận về vấn đề này. "Chính phủ bày tỏ sự hối tiếc mạnh mẽ với vụ nổ phá hủy tòa nhà văn phòng liên lạc liên Triều đơn phương của Triều Tiên", ông Kim You-geun, phó giám đốc văn phòng an ninh quốc gia Nhà Xanh nói với các phóng viên sau cuộc họp báo. "Chúng tôi nghiêm khắc cảnh báo rằng chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu Triều Tiên có bất cứ hành động nào khiến tình hình tồi tệ hơn".

Ông Kim cho biết việc phá hủy tòa nhà tạo thành hành động phản bội đối với "những kỳ vọng mà tất cả mọi người mong muốn về sự phát triển trong quan hệ liên Triều và giải quyết hòa bình trên bán đảo Triều Tiên". Ông cũng cho biết "trách nhiệm đối với bất cứ điều gì có thể xảy ra do hành động này hoàn toàn thuộc về phía Triều Tiên".

Ông Kim You-geun, phó giám đốc văn phòng an ninh quốc gia Nhà Xanh. Ảnh: Yonhap

Cuộc họp diễn ra sau khi Triều Tiên cho nổ văn phòng truyền thông được thành lập năm 2018. Đây được xem là một trong những biểu tượng của sự hòa giải liên Triều.

Theo bộ Quốc phòng và Thống nhất, Triều Tiên đã kích nổ văn phòng liên lạc liên Triều tại thị trấn biên giới Kaesong vào lúc 2h49 chiều nay. Hãng KCNA sau đó xác nhận nước này đã "phá hủy hoàn toàn" tòa nhà. Vụ nổ xảy ra 3 ngày sau khi bà Kim Yo-jong, người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cảnh báo rằng miền Bắc sẽ phá hủy văn phòng truyền thông "vô dụng" để phản đối "sự thất bại" của Seoul trong việc không ngăn được các nhà hoạt động rải truyền đơn chống Triều Tiên sang nước họ. Cũng trong tuần trước, Triều Tiên dọa cắt mọi đường liên lạc với Hàn Quốc và từ đó họ đã mất liên lạc với miền Nam.

Cuộc họp NSC ngày hôm nay tại Seoul do ông Chung Eui-yong, giám đốc văn phognf an ninh quốc gia tại Nhà Xanh chủ trì. Tổng thống Moon Jae-in không có mặt. Ông Moon đã khong chủ trì phiên họp toàn thể của NSC kể từ tháng 3 năm ngoái, không lâu sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam kết thúc mà không đạt được kết quả. Hai phiên họp trước của NSC trong tháng này cũng không có mặt ông Moon.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news