Tin mới

15 điều tuyệt đối kiêng kỵ trong tháng cô hồn, tránh rước họa vào thân 

Thứ năm, 28/07/2022, 16:39 (GMT+7)

Tháng 7 âm lịch hay còn được gọi là tháng cô hồn, ngoài lễ tiết cúng bái, trong quan niệm dân gian của người Việt vẫn còn những điều tuyệt đối kiêng kỵ để tránh xui xẻo.

Theo chia sẻ của TS Dương Hoàng Lộc - GĐ Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo (Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn) trên Vietnamnet cho biết tại Việt Nam, người ta cho rằng Tết Trung nguyên tháng 7 là Địa quan xá tội, tức những vong hồn dưới âm phủ. 

Theo TS Dương Hoàng Lộc, vào thời gian này, người dân thường bày mâm cúng thị thực cô hồn...

Trong quan niệm dân gian của người Việt, tháng 7 âm lịch được xem là 'tháng cô hồn' và người xưa còn cho rằng đây là thời điểm hoạt động của ma quỷ.

Cũng chính vì quan niệm này mà không ít người cho rằng tháng 7 âm lịch gắn liền với những điều xui xẻo và để tránh những điều không may mắn, người xưa đã lưu truyền nhiều điều kiêng kỵ tránh phạm vào thời gian này. 

1. Không đốt vàng mã

15 điều tuyệt đối kiêng kỵ trong tháng cô hồn, tránh rước họa vào thân trong đó có việc không đốt vàng mã. Ảnh: Internet
15 điều tuyệt đối kiêng kỵ trong tháng cô hồn, tránh rước họa vào thân trong đó có việc không đốt vàng mã. Ảnh: Internet

Vào tháng cô hồn, không nên tùy tiện đốt vàng mã vào tháng này do việc này được cho là dễ hút ma quỷ lang thang mọi nơi kéo đến quấy nhiễu cuộc sống của bạn. 

2. Không đi chơi đêm trong tháng cô hồn 

Tháng cô hồn, người xưa quan niệm rằng ma quỷ rất hay đi lang thang nên bạn nên hạn chế đi đêm muộn để tránh những điều không hay có thể xảy ra. 

3. Không nhổ lông chân 

Nhổ lông chân trong tháng cô hồn được xem là tai họa theo quan niệm của người xưa. 

Quan niệm dân gian cho rằng 'một sợi lông chân quản 3 con quỷ' do đó nếu nhổ lông chân trong tháng cô hồn thì người đó dễ gặp phải chuyện xui trong cuộc sống. 

4. Không ăn vụng đồ cúng trong tháng cô hồn 

Không nên ăn vụng đồ cúng trong tháng cô hồn. Ảnh: Internet
Không nên ăn vụng đồ cúng trong tháng cô hồn. Ảnh: Internet

Vào Rằm tháng 7, nhiều gia đình sẽ có mâm cúng tháng cô hồn để ban phát cho quỷ đói. Tuy nhiên, không nên ăn vụng đồ của người âm chưa cúng hoặc chưa xin phép thì sẽ rước họa vào người. 

5. Không phơi quần áo vào ban đêm 

Không nên phơi quần áo vào ban đêm vì có thể sẽ để ma quỷ 'mượn tạm' để mặc làm cho bạn xui xẻo, gặp điều không may mắn. 

6. Không treo chuông gió đầu giường

Không nên treo chuông gió đầu giường vào tháng cô hồn. Ảnh: Internet
Không nên treo chuông gió đầu giường vào tháng cô hồn. Ảnh: Internet

Dân gian cho rằng tiếng chuông gió dễ thu hút ma quỷ nên dễ ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày, dễ bị ma quỷ quấy phá. 

7. Không nhặt tiền lẻ rơi 

Vào tháng cô hồn, không nên nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường vì đó có thể là tiền của người ta cúng bái, nếu nhặt được tiền đó, người nhặt sẽ phải hứng chịu những tai học thay cho người rải tiền.

8. Không gọi tên vào ban đêm

Không gọi tên vào ban đêm bởi nếu gọi tên vào ban đêm sẽ khiến cho ma quỷ ghi nhớ người và gọi, mang đến nhiều điểm xấu và xui xẻo cho người đó. 

9. Không cắm đũa giữa bát cơm 

Không nên cắm đũa vào giữa bát cơm trong tháng cô hồn. Ảnh: Internet
Không nên cắm đũa vào giữa bát cơm trong tháng cô hồn. Ảnh: Internet

Không cắm đũa giữa bát cơm vì đây là hình thức cúng tế, giống như một kiểu thắp hương dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung với bạn. 

10. Không nên mua xe cộ vào tháng cô hồn

Nhiều người không khỏi tò mò đặt câu hỏi tháng cô hồn có nên mua xe không và câu trả lời là bạn không nên mua xe trong tháng cô hồn, những ngày sát chủ, ngày kỵ thiên can địa chi tương khắc.

11. Không chụp hình qua gương

Tuyệt đối không chụp ảnh qua gương và theo quan niệm dân gian, tấm gương thuộc về âm tính sẽ dễ dàng dẫn dụ âm khí từ các linh hồn ma quỷ. 

12. Không cúng đồ mặn 

Trong tháng cô hồn, không nên cúng đồ mặn bởi nó sẽ khơi gợi tham sân si, khiến âm phần ma quỷ trở nên dữ tợn hơn.

13. Không nên cắt tóc trong tháng cô hồn 

Cắt tóc vào tháng cô hồn sẽ dễ khiến cho âm kí xâm nhập và hay tai họa, đau ốm, bệnh tật. Do vậy nên kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn. 

14. Không nên để mũi dép hướng về giường khi ngủ 

Việc để mũi dép hướng về giường khi đi ngủ sẽ khiến ma quỷ nhìn thấy và đoán rằng có người sống đang nằm trên giường. 

Chúng sẽ lên giường và ngủ chung cùng với bạn. 

15. Không nên bơi lội 

Vào tháng cô hồn, không nên bơi lội vì quan niệm dân gian cho rằng ma quỷ lang thang khắp nơi, đặc biệt ở những nơi có nước và nó sẽ khiến bạn gặp những chuyện không hay.

   ** Bài viết mang tính chất tham khảo và chiêm nghiệm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news