Tin mới

Rò rỉ clip công chúa Dubai lên tiếng cầu cứu khi bị bố biệt giam

Thứ tư, 17/02/2021, 14:53 (GMT+7)

Theo một bộ phim tài liệu của BBC, con gái nhà cầm quyền Dubai đã xuất hiện trong một đoạn ghi âm bí mật, tuyên bố cô đang bị giam trong biệt thự lớn mà không có sự trợ giúp y tế nào.

Sheikha Latifa bint Mohammed Al Maktoum - con gái của Thủ tướng UAE Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum - được nhìn thấy công khai lần cuối vào tháng 3/ 2018 trên một du thuyền ngoài khơi Ấn Độ trước khi bị quân đội đột kích và đưa trở lại Dubai. Thông tin này do hai người giúp cô lập kế hoạch trốn thoát cung cấp. Đây là lần bỏ trốn thứ hai của cô thất bại. Trước đó, cô cố gắng rời UAE vào năm 2002 khi còn là một thiếu niên.

Trong một đoạn video clip do BBC Panorama thu được và cung cấp cho CNN, Công chúa Latifa nói: "Tôi là con tin. Biệt thự này đã bị chuyển thành nhà tù. Tất cả các cửa sổ đều bị đóng lại. Tôi không thể mở bất kỳ cửa sổ nào ... Tôi đã ở một mình, bị biệt giam. Không được trợ giúp y tế, không xét xử, không bị buộc tội, không có gì cả". CNN hiện không thể xác minh độc lập đoạn video này cũng như nơi ở của Latifa.

Công chúa Dubai Latifa trong đoạn clip được BBC thu thập. Ảnh: BBC
Công chúa Dubai Latifa trong đoạn clip được BBC thu thập. Ảnh: BBC

Công chúa Latifa đã bí mật tự quay video bằng điện thoại di động khi trốn trong phòng tắm, theo BBC. Bộ phim tài liệu cho biết khoảng một năm sau khi Latifa được đưa trở lại Dubai, một người đã bí mật giúp cô liên lạc với người bạn là Tiina . Jauhiainen đã tìm cách đưa điện thoại cho Latifa và kể từ đó công chúa đã ghi lại nhiều đoạn video tin nhắn "mô tả việc cô bị giam cầm trong một biệt thự bị biến thành nhà tù với các cửa sổ bị đóng chặt", theo thông cáo báo chí của BBC.

"BBC Panorama đã xác minh độc lập các chi tiết về nơi Latifa bị bắt làm con tin. Cô ấy được khoảng 30 cảnh sát canh chừng luân phiên, cả trong và bên ngoài biệt thự. Vị trí chỉ cách bãi biển vài mét. Không biết cô ấy có còn ở đó hay không", thông cáo báo chí cho biết.

Trong một video khác được chiếu trong bộ phim tài liệu, Latifa nói: "Tôi đã ở đây kể từ đó, hơn một năm bị biệt giam. Không được trợ giúp y tế, không xét xử, không bị buộc tội, không có gì ... Mỗi ngày tôi đều lo lắng. về sự an toàn của bản thân và cảnh sát đe dọa rằng tôi sẽ không bao giờ nhìn thấy mặt trời nữa. Tôi không an toàn ở đây. "

Jauhiainen nói trong bộ phim tài liệu rằng cô rất lo cho người bạn của mình: "Cô ấy rất nhợt nhạt, đã không nhìn thấy ánh sáng mặt trời trong nhiều tháng. Về cơ bản cô ấy chỉ có thể di chuyển từ phòng của mình đến nhà bếp và quay trở lại".

Sau lần vượt ngục thất bại vào năm 2018, vào tháng 12 năm đó, Latifa được cựu Ủy viên Nhân quyền Liên hợp quốc Mary Robinson đến thăm. Latifa được nhìn thấy trong những bức chụp cùng với Robinson. Sau đó, bà nói rằng Latifa đã "gặp rắc rối" và "hối hận" khi cố gắng bỏ trốn. Báo cáo của bà Robinson bị các nhà hoạt động nhân quyền chỉ trích.

Robinson đã thực hiện chuyến thăm theo yêu cầu của gia đình tiểu vương Dubai. Họ muốn người của Cao ủy Nhân quyền LHQ đến để chứng kiến cuộc sống của công chúa, bác bỏ những cáo buộc sai trái về cô. Tuy nhiên, trong tập phim tài liệu của BBC, Robinson đưa ra một lời kể khác về cuộc gặp gỡ gây tranh cãi của bà với Latifa vào năm 2018.

Latifa được cựu Ủy viên Nhân quyền Liên hợp quốc Mary Robinson đến thăm năm 2018. Ảnh: Internet
Latifa được cựu Ủy viên Nhân quyền Liên hợp quốc Mary Robinson đến thăm năm 2018. Ảnh: Internet

"Ban đầu tôi đã bị công chúa Haya, người bạn tốt của tôi lừa dối, vì cô ấy cũng bị lừa. Haya bắt đầu giải thích rằng Latifa gặp vấn đề lưỡng cực khá nghiêm trọng. Và họ đang nói với tôi một cách rất thuyết phục: ‘Chúng tôi không muốn Latifa phải trải qua thêm bất kỳ tổn thương nào nữa '... Tôi không biết làm thế nào để nói chuyện với ai đó bị lưỡng cực về chấn thương của họ. Và tôi thực sự không muốn nói chuyện với cô ấy và làm tăng chấn thương trong một bữa trưa vui vẻ", Robinson nói.

Công chúa Jordan Haya bint al-Hussein là vợ cũ của Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum. Haya đã trốn khỏi Dubai để đến London cùng với 2 con vào năm 2019. Công chúa, người vợ thứ sáu của sau đó đã khởi kiện lên tòa án cấp cao của London để đòi quyền giám hộ cho hai đứa con của mình, 9 và 13 tuổi. Cô sợ rằng chúng cũng sẽ bị bắt cóc.

Năm ngoái, một thẩm phán của Tòa án Tối cao London phát hiện ra rằng Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum đã tiến hành một "chiến dịch gây sợ hãi và đe dọa" đối với Công chúa Haya. Tòa án xác định rằng  tiểu vương đã tổ chức bắt cóc hai con gái của mình 3 lần, trong đó có một lần từ thành phố lịch sử Cambridge của Anh và bắt công chúa Latifa ở vùng biển quốc tế ngoài khơi Ấn Độ.

Andrew McFarlane, thẩm phán cấp cao của Vương quốc Anh, đã xác minh rằng Sheika Shamsa, một trong những con gái của tiểu vương đã bỏ trốn khỏi gia đình vào mùa hè năm 2000 khi đến thăm Anh. Sau đó, cô bị người của bố mình bắt cóc và đưa lên xe hơi ở Cambridge. Công chúa bị đưa đến dinh thự thuộc sở hữu của tiểu vương. Tại đây, cô được đưa lên trực thăng đến Deauville, Pháp và sau đó lên máy bay trở lại Dubai.

Người con gái khác là Latifa, đã hai lần cố gắng trốn thoát khỏi gia đình nhưng cũng bị bắt trở lại. Một lần cô bị bắt vào năm 2002 tại biên giới Dubai với Oman. Lần hai vào năm 2018 ở vùng biển quốc tế gần bờ biển Ấn Độ.

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news