Tin mới

2 bộ phận tưởng bổ của tôm nhưng lại cực độc, gây hại đến cơ thể

Thứ sáu, 26/05/2023, 15:50 (GMT+7)

Tôm là loài hải sản giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên có những bộ phận cực độc của tôm gây hại cho sức khỏe.

Tôm là nguồn thực phẩm dồi dào dưỡng chất thường được các bà nội trợ ưa dùng để chế biến các món ăn hấp dẫn. Hàm lượng các chất dinh dưỡng mà đặc biệt là protein có trong tôm rất cao. 

2 bộ phận tưởng bổ của tôm nhưng lại cực độc, gây hại đến cơ thể - Ảnh 1
 

Trong 100g tôm cung cấp đến 18.4g protein cùng hàm lượng vitamin B12 dồi dào, đây được xem là hợp chất tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể, giữ vai trò quan trong trong việc tổng hợp nucleotic, protein và chất béo.

Tuy nhiên, nhiều bộ phận của tôm bị ngộ nhận tưởng bổ nhưng lại cực độc, chúng ra nên loại bỏ khi dùng chúng. 

1. Đầu tôm bổ mắt

Nhiều người quan niệm rằng ăn đầu tôm, đặc biệt là mắt tôm sẽ giúp bổ mắt, sáng mắt. Tuy nhiên, các chuyên gia đã khẳng định đây là một nhầm lẫn tai hại. Bởi đầu tôm chứa rất ít dinh dưỡng, là nơi chứa các cơ quan nội tạng, nơi thức đưa vàng, mang, cơ quan hô hấp nên có nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, ký sinh trùng...

Đầu tôm còn là bộ phận đầu tiên bị phân hủy khi tôm chết. Nếu vậy chúng ta vô tình nạp chất bẩn vào cơ thể và đối mặt với nguy cơ nhiễm khuẩn. Khi ăn tôm, chúng ta nên bỏ phần đầu và chỉ ăn phần thịt. 

Đặc biệt chúng ta nên bỏ đường chỉ đen ở lưng tôm. Đây chính là đường tiêu hóa của tôm chứa dạ dày và đại tràng. Với điều kiện tôm đã được nấu chín, việc ăn đường chỉ tôm không gây hại cho sức khỏe bởi các vi khuẩn trong đường chỉ tôm này đã được nấu chín ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, nó vẫn gây cảm giác khó chịu khi ăn.

2 bộ phận tưởng bổ của tôm nhưng lại cực độc, gây hại đến cơ thể - Ảnh 2
 

Nếu đầu tôm có biểu hiện chuyển sang màu đen thì không nên ăn. Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này có thể là do tôm sống trong môi trường nước bị nhiễm kim loại nặng, các loại muối kết tủa hoặc tôm bị bệnh dẫn đến đen mang.

2. Vỏ tôm chứa nhiều canxi

Nhiều người cho rằng phần vỏ tôm là nơi chứa nhiều canxi nên vì vậy khi chết biến đã không lột vỏ tôm ra. Thực chất, phần thịt tôm mới là nơi chứa nhiều canxi nhất. 

Vỏ tôm được cấu tạo chủ yếu từ kitin, một dạng polymer cấu thành lớp vỏ cho phần lớn các loài giáp xác. Chất này không hề chứa canxi mà còn tương đối khó tiêu hóa.

2 bộ phận tưởng bổ của tôm nhưng lại cực độc, gây hại đến cơ thể - Ảnh 3
 

Dù tôm được đánh giá là bổ dưỡng xong việc ăn tôm quá thường xuyên cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Nếu ăn tôm quá nhiều, chúng ta sẽ bị thừa chất, gây rối loạn tiêu hóa, chướng bụng, khó tiêu, dẫn đến tiêu chảy…

Và không phải cái gì cũng có thể kết hợp với tôm, một số thực phẩm bạn cần tránh kẻo gây hại cho sức khỏe:

- Tôm ăn cùng bí ngô: Có thể gây ra bệnh kiết lỵ.

- Tôm dùng cùng nước ép: Có thể gây tiêu chảy hoặc ngộ độc.

- Ăn tôm cùng thực phẩm giàu vitamin C: Chất asen có trong tôm khi kết hợp với thực phẩm giàu vitamin C rất dễ tạo ra chất độc gây chết người.

- Tôm kết hợp với đậu nành: Sẽ gây khó tiêu.

- Tôm kết hợp cùng táo đỏ: Vitamin trong táo đỏ kết hợp cùng chất asen trong thịt tôm tạo thành thạch tín gây ngộ độc, nặng hơn có thể tử vong.

- Tôm ăn cùng cà chua: Gây ra ngộ độc thực phẩm.

- Hạn chế ăn thịt gà và tôm: Có thể gây ngứa ngáy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news