Tin mới

2 loại cá bán tràn lan ngoài chợ, đừng ham rẻ mà mua kẻo rước bệnh vào người

Thứ hai, 04/12/2023, 16:30 (GMT+7)

2 loại cá bán tràn lan ngoài chợ, các chị em nội trợ đừng ham rẻ mà mua kẻo rước bệnh vào người. 

Cá rô phi

Cá rô phi là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và có giá trị kinh tế hợp lý, có thể dễ dàng mua để chế biến đa dạng các món ăn. Tuy nhiên, sự phát triển của ngành nuôi trồng cá này đã đặt ra một số vấn đề liên quan đến hàm lượng chất béo và các nguy cơ tiềm ẩn.

Dù cá rô phi ăn rất ngọt thịt, ít xương nhưng lại có khá nhiều axit béo gây hại giống như mỡ heo. Bởi vậy, ăn nhiều cá rô phi có thể khiến cho lượng cholesterol trong máu tăng cao. Vì lý do này mà chị em không nên ăn quá nhiều loại cá này trong 1 tuần.

Chưa kể, cá rô phi thích sống dưới tầng sâu, rúc bùn, vì thế thường nhiễm kim loại nặng hoặc ký sinh trùng, tốt nhất nên hạn chế ăn.

Những rủi ro khi sử dụng cá rô phi nhiễm khuẩn: 

- Tăng nguy cơ bị viêm

- Khả năng nhiễm khuẩn từ việc ăn phân động vật

- Khả năng bị ô nhiễm bởi hóa chất có hại

2 loại cá bán tràn lan ngoài chợ, đừng ham rẻ mà mua kẻo rước bệnh vào người - Ảnh 1
 

Cách chọn cá rô phi tươi ngon để chế biến:

- Kiểm tra mắt và vảy: Mắt cá nên trong suốt và phải sáng, điều này cho thấy cá rô phi vẫn tươi. Vảy cá nên mịn màng, óng ánh và chặt chẽ như mái ngói. Vảy bong tróc hoặc mờ mờ là dấu hiệu cá không tươi. Vảy cá cần bám chặt vào thân, không nên bong lỏng. Vảy bong tróc có thể cho thấy cá đã bị ảnh hưởng bởi thời gian hoặc điều kiện không tốt.

- Kiểm tra thân cá: Thân cá nên nguyên vẹn và không có vết thương hoặc tổn thương nào. Bất kỳ vết cắt hoặc rách nào có thể là dấu hiệu cá đã bị tổn thương trong quá trình vận chuyển hoặc lưu trữ.

- Chọn cá béo tròn và to: Chọn những con cá có thân béo tròn, to và mướt, cá nên có hình dáng đẹp, mình cá cứng, và đầu và thân cá cân đối với nhau. Điều này thường cho thấy rằng cá đã phát triển tốt và có thịt ngon.

- Kiểm tra độ đàn hồi của thịt cá: Các bạn nên nhẹ nhàng ấn vào thân cá, nếu thịt cá đàn hồi và trở lại hình dáng ban đầu mà không để lại dấu vết thì chứng minh rằng cá rô phi tươi ngon và thịt của nó săn chắc.

Cá trê

Ở một số cơ sở chăn nuôi, nông dân thậm chí còn nuôi cá trê và chăn nuôi chung với nhau, thông thường nuôi gà vịt ở trên, cá trê nuôi ở ao dưới, thường chỉ cần bổ sung một nửa lượng thức ăn khác là có thể nuôi chúng. Phân gia súc là một loại phân bón tự nhiên, có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho sinh vật phù du trong nước, cá da trơn là loài ăn tạp, không kén ăn. Cá lớn lên trong môi trường này sẽ không ít ký sinh trùng tích tụ trong cơ thể.

Cá trê bị đưa vào danh sách những loại cá không đảm bảo chất lượng và thuộc loại cá ngậm thủy ngân nhiều nhất.

Dinh dưỡng của cá trê: Trong 100g thịt cá trê ước tính chứa 17,3g protein, 20mg canxi, 12mg phốt pho, 16,5g protid, vitamin nhóm B, PP, khoáng chất và đặc biệt là selen.

2 loại cá bán tràn lan ngoài chợ, đừng ham rẻ mà mua kẻo rước bệnh vào người - Ảnh 2
 

Bên cạnh đó, thịt cá trê còn giàu axit béo không no giúp làm chậm quá trình lão hóa, giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch. Ngoài ra, lượng DHA, EPA trong cá trê còn được ví như “vàng của não bộ”, rất tốt cho trí não.

Cách chọn cá trê:

- Bạn nên mua những con cá trê trông chắc chắn, da không trầy xước, bơi khỏe. Nên tránh mua loại cá đã sơ chế sẵn vì bạn sẽ khó phân biệt được độ tươi ngon.

- Cá trê là loài ăn tạp, sống ở nhiều môi trường khác nhau, vậy nên khi mua về bạn nên cho cá vào chậu nước sạch từ 2-3 ngày. Khoảng thời gian này vừa đủ để cá trê thải ra các loại chất bẩn. Khi đó bạn có thể an tâm mang đi chế biến món ăn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news