Tin mới

Chạm vào 4 loại cá này càng ít càng tốt, ăn nhầm lợi bất cập hại

Thứ ba, 03/10/2023, 16:32 (GMT+7)

Mặc dù cá là loại thực phẩm được các bác sĩ khuyên dùng, tuy nhiên, có 4 loại cá bạn nên tránh xa.

Hiện nay, mọi người ngày càng chú trọng đến việc ăn uống lành mạnh, vì vậy trong cuộc sống hàng ngày ngoài việc no bụng, chúng ta còn phải quan tâm đến Công dụng của thực phẩm. Trong tất cả các loại thịt, thịt cá được đông đảo mọi người yêu thích vì cá có hàm lượng protein khá cao, hàm lượng cholesterol khá thấp, và dễ dàng được tiêu hóa, rất thích hợp cho người già và trẻ em ăn.

Ăn cá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet
Ăn cá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Việc ăn cá thường xuyên sẽ mang lại những lợi ích gì cho cơ thể?

Bổ sung nguyên tố iot, magie

Thịt cá chứa nhiều nguyên tố vi lượng, chẳng hạn như iốt, kẽm, magiê... Nếu bạn ăn 100g thịt cá mỗi ngày, bạn sẽ đáp ứng được nhu cầu iot của cơ thể, ngăn ngừa bệnh giảm hormone tuyến giáp. Nếu cơ thể thiếu magiê, bạn sẽ cảm thấy u uất, ăn thịt cá có thể giảm bớt tâm trạng của bản thân.

Thúc đẩy sự phát triển của cơ thể

Giá trị dinh dưỡng trong cá rất cao, thích hợp cho trẻ em đang trong giai đoạn phát triển. Thịt cá có thể cung cấp protein chất lượng cao cho sự phát triển của cơ thể, cũng như thúc đẩy sự phát triển của não, làm cho trẻ em thông minh hơn.

Nhưng không phải tất cả các loại cá đều tốt. Ảnh minh họa: Internet
Nhưng không phải tất cả các loại cá đều tốt. Ảnh minh họa: Internet

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ăn thịt cá một cách hợp lý có thể ngăn chặn xơ vữa động mạch, cũng như giúp tiêu hóa chất béo trong cơ thể, bảo vệ động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngăn chặn bệnh Alzheimer

Thịt cá có hàm lượng dưỡng chất rất phong phú, có thể bảo vệ chức năng thần kinh. Ăn nhiều cá có thể tăng cường trí não, cũng như ngăn chặn bệnh mất trí ở người già.

Chạm vào 4 loại cá này càng ít càng tốt, ăn nhầm lợi bất cập hại - Ảnh 1
 

Tuy cá rất tốt cho cơ thể nhưng có 4 loại cá bạn nên hạn chế ăn.

Cá nướng

Khi nướng cá cần sử dụng nhiệt độ cao. Điều này phá hủy protein trong cá, tạo ra một số chất gây ung thư. Vì vậy, mọi người nên hấp hoặc hầm cá thay vì nướng hoặc chiên. Điều này không chỉ làm mất giá trị dinh dưỡng của cá mà còn không tốt cho sức khỏe.

Cá hố đã ngâm tẩm

Cá hố là cá biển, không thể sống trong nước ngọt. Phần lớn cá này khi ra đến thị trường đều đã được đông lạnh. Cần lưu ý không nên mua cá hố bị vàng. Loại cá này khi chiên mà co lại chứng tỏ đã bị ngâm tẩm formaldehyde, rất nguy hiểm.

Cá bị cháy

Cá cháy không nên ăn bởi nó có nhiều chất gây hại cho cơ thể. Ảnh minh họa: Internet
Cá cháy không nên ăn bởi nó có nhiều chất gây hại cho cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Khi chiên cá mà bị cháy, axit amin bên trong sẽ tạo thành một loại chất chứa amoniac và metyl. Đây là một loại chất gây ung thư, thậm chí mạnh hơn cả aflatoxin. Chất này đi vào cơ thể dễ gây tiêu chảy, chướng bụng. Đặc biệt người già và trẻ em, người có chức năng gan bất thường càng không nên ăn.

Cá có mùi nặng

Khi mua cá, mọi người cần tìm địa chỉ đáng tin cậy, mua cá tươi sống. Nếu bạn thấy cá có mùi lạ hoặc đã ươn thì không nên mua. Cá có mùi có thể do sinh trưởng ở môi trường nước bị ô nhiễm. Thông thường,loại cá này có hàm lượng kim loại nặng vượt ngưỡng, ăn thường xuyên dễ bị ngộ độc thực phẩm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news