Tin mới

2 nỗi ám ảnh các cung nữ phải làm hàng ngày trong sự sợ hãi

Thứ tư, 27/09/2023, 11:35 (GMT+7)

2 nỗi ám ảnh mà các cung nữ thời xưa phải làm hàng ngày trong sự sợ hãi nếu sơ suất có thể bị phạt nặng.

Nỗi sợ thứ nhất của các cung nữ là khi ăn

Các cung nữ thời xưa nhất là thời nhà Thanh luôn phải tuân thủ theo các quy tắc vô cùng nghiêm ngặt về sinh hoạt, ăn uống. Các cung nữ xưa luôn có nỗi ám ảnh mỗi khi đến giờ ăn. Hầu hạ trực tiếp chủ tử, cung nữ không được ăn những món nặng mùi bởi nếu để cơ thể phát ra mùi khó chịu khi đang hầu hạ chủ nhân thì họ sẽ phạm vào tội đại bất kính.

Ngoài ra, hậu phi bậc thấp và cung nữ không được phép ăn quá no. Nguyên nhân là bởi một khi ăn quá no, cung nhân có thể vô tình ợ hoặc xì hơi trước mặt chủ tử. Thời gian ăn của các cung nữ cũng được khống chế, chỉ khoảng 8 phút cho mỗi bữa ăn.

Các cung nữ phải tuân thủ quy tắc nghiêm ngặt về nếp ăn. Ảnh minh họa
Các cung nữ phải tuân thủ quy tắc nghiêm ngặt về nếp ăn. Ảnh minh họa

Bởi vậy các cung nữ luôn trong tình trạng bị đói, lượng công việc lớn, hầu hạ chủ tử từ sáng sớm tới đêm khuya, họ đôi khi phải túc trực nhịn ăn đến khi trời sáng.

 Khi ăn, cung nữ không được ợ hơi, hắt hơi, xì hơi hoặc gây tiếng ồn. Khi đứng bên cạnh Hoàng đế hoặc các phi tần để hầu hạ, nếu đột nhiên xảy ra tiếng nấc hoặc tiếng nói chuyện làm ảnh hưởng đến chủ nhân, thì cung nữ sẽ phải chịu trách nhiệm, bị trừng phạt, và thậm chí sẽ bị tru di cửu tộc.

Nỗi sợ đi vệ sinh của các cung nữ

Giống như thái giám, cung nữ cũng có một phòng riêng để tắm rửa, vệ sinh. Tuy nhiên, tại đây sẽ được chia thành những phòng khác nhau. Đồng thời, họ còn có một quyền lợi đặc biệt là được thêm các cánh hoa vào trong bồn tắm để tăng thêm mùi thơm cho cơ thể.

Bên cạnh đó, cung nữ cũng gặp nhiều khó khăn mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Họ thường phải dùng chiếc đai rơm hoặc chiếc đai vệ sinh được làm từ một miếng vải mềm lót tro cỏ để hút ẩm bên trong. Tuy nhiên, do tính chất công việc, thời gian thay đai cũng như vệ sinh cá nhân của cung nữ tất nhiên là không thể được thường xuyên như ngày nay.

Cung nữ xưa cũng rất sợ mỗi khi đi vệ sinh. Ảnh minh họa
Cung nữ xưa cũng rất sợ mỗi khi đi vệ sinh. Ảnh minh họa

Khi hầu hạ Hoàng đế không được đi vệ sinh, chỉ có thể cầm cự, trừ trong trường hợp nặng như tiêu chảy thì may ra. Đi vệ sinh cũng phải tuân theo quy định, nếu không đúng cách, cung nữ cũng sẽ bị trừng phạt.

Các cung nữ không thể sử dụng nhà vệ sinh của hoàng thất, mà buộc phải chạy về chỗ ở. Tuy nhiên, hoàng cung rộng lớn, chỗ ở của các cung nữ cách rất xa cung điện của các phi tần, nếu chẳng may đi ngoài, họ không đủ thời gian để chạy về giải quyết và sẽ là thảm họa khi sức "chịu đựng" tới giới hạn.

Quá trình tuyển chọn cung nữ thời xưa

Quá trình tuyển chọn cung nữ thời xưa, đặc biệt ở Trung Quốc, là một quá trình phức tạp và tuân theo nghi thức cụ thể. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về cách các cung nữ được tuyển chọn:

Tuổi tác: Thông thường, cung nữ được tuyển từ khi họ còn rất trẻ, thường là ở độ tuổi thiếu niên. Điều này giúp họ dễ dàng thích nghi và tuân theo quy tắc của cung điện.

Sắc đẹp và sức khỏe: Sắc đẹp là một trong những tiêu chí quan trọng khi tuyển chọn cung nữ. Ngoài ra, họ cần phải có sức khỏe tốt và không có bệnh tật.

Các cung nữ được tuyển vào cung thường có nhan sắc xinh đẹp. Ảnh minh họa
Các cung nữ được tuyển vào cung thường có nhan sắc xinh đẹp. Ảnh minh họa

Gia thế: Cung nữ thường được tuyển từ những gia đình không quá quý phái để tránh rủi ro về chính trị. Tuy nhiên, một số gia đình quý tộc cũng có thể gửi con gái của mình vào cung điện như một phần của các cuộc giao dịch chính trị.

Tính cách: Cung nữ phải có tính cách dịu dàng, biết nghe lời và không được quá mạnh mẽ hoặc cứng đầu.

Kiểm tra tịnh thân: Để đảm bảo cung nữ chưa từng có quan hệ tình dục, họ thường phải trải qua các bài kiểm tra tịnh thân trước khi được nhận vào cung điện.

Tuyển chọn theo khu vực: Ở một số triều đại, cung điện có thể tổ chức tuyển chọn cung nữ ở nhiều khu vực khác nhau của đất nước.

Quá trình đào tạo: Sau khi được tuyển chọn, các cung nữ thường phải trải qua một khoá đào tạo dài hạn về nghi thức cung đình, cách phục vụ hoàng gia và các kỹ năng khác như âm nhạc, vũ đạo, thêu thùa, và nghệ thuật pha trà.

Phân chia công việc: Dựa trên kỹ năng và tính cách, cung nữ sẽ được phân chia vào các nhiệm vụ và vị trí khác nhau trong cung điện.

Xác nhận bởi vị hoàng đế hoặc hoàng hậu: Trong một số trường hợp, sau khi trải qua quá trình tuyển chọn và đào tạo, cung nữ sẽ được đưa trước mặt hoàng đế hoặc hoàng hậu để được xác nhận và chính thức gia nhập cung điện.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news