Tin mới

20 sự thật kỳ lạ chỉ hoàng gia Anh mới có

Thứ sáu, 13/12/2019, 17:15 (GMT+7)

Là người của hoàng gia Anh, bạn không được tự ký tên, bạn phải bước lên cân trước và sau khi ăn trưa dịp Giáng sinh... Còn rất nhiều sự thật kỳ lạ nữa về gia tộc quyền lực này.

Là người của hoàng gia không phải dễ dàng. Bạn không chỉ nổi bật trước công chúng mà còn có vô số truyền thống, quy tắc hoàng gia phải tuân theo, một số cái còn có từ hàng thế kỷ. Từ những điều được và không được làm khi gặp gỡ người hoàng tộc cho đến những đặc quyền mà chỉ Nữ hoàng mới có, dưới đây là 20 điều về hoàng gia Anh mà có thể bạn chưa biết.

1. Nữ hoàng Elizabeth kỷ niệm 2 ngày sinh nhật

Bà sinh ngày 21/4/1926, vì vậy đây là ngày sinh nhật thực sự của bà. Nữ hoàng sẽ tổ chức lễ kỷ niệm riêng với gia đình. Nhưng bà cũng có một ngày sinh nhật được công khai vào ngày thứ bảy lần hai trong tháng 6 hàng năm. Ngày này sẽ được tổ chức với lễ Trooping the Colour hàng năm. Lễ diễu hành này, có cả bắn đại bác được Quốc vương Anh George III tổ chức lần đầu hơn 250 năm trước. Ông lấy ngày đó làm sinh nhật mình bởi ngày sinh thật của ông rơi vào tháng 11 và ông muốn tận hưởng một lễ kỷ niệm lớn khi thời tiết ấm áp hơn.

2. Có một số giao thức nhất định bạn nên quan sát khi tương tác với người hoàng gia

Theo truyền thống, khi chào Nữ hoàng, đàn ông thường cúi đầu (chỉ cúi phần đầu), trong khi phụ nữ khẽ nhún gối chào. Ngày nay, một cái bắt tay cũng được chấp nhận. Khi xưng hô với Nữ hoàng, cách chính xác là "Bệ hạ" trong lần đầu, sau đó sẽ gọi là "Ma'am" (lệnh bà).

Đối với các thành viên nam của hoàng gia, quy tắc tương tự cũng được áp dụng, lần đầu sẽ gọi là "Điện hạ", sau đó sẽ là "ngài".

3. Nữ hoàng là người phá kỷ lục

Nữ hoàng Anh Elizabeth. Ảnh: Getty

Ở tuổi 93, Nữ hoàng Elizabeth là người trị vì vương quốc Anh lâu nhất. Bà lên ngôi năm 1952 ở tuổi 25. Không chỉ vậy, bà còn là vị vua trị vì lâu nhất thế giới. Vào năm 2020, vương quốc Anh chuẩn bị kỷ niệm Bạch kim, đánh dấu 70 năm trị vì của Nữ hoàng.

4. Những người không trong hoàng tộc không được phép chạm vào người họ

Điều này có lẽ là một quy tắc hơi lỗi thời, nhưng về mặt lý thuyết thì nó vẫn được giữ nguyên. Những nhân vật hoàng gia trẻ tuổi cởi mở hơn trong việc ôm ấp các nhân vật của công chúng, người nổi tiếng và người dân khi chào đón họ. Hoàng tử Harry từng được nhìn thấy ôm một cậu bé trong chuyến thăm tới Úc.

5. Các thành viên của hoàng tộc cần cẩn thận khi nhận quà

Mặc dù chúng ta đã thấy Harry và Meghan nhận quà lưu niệm cho bé Archie (con của hai người) nhưng theo quy tắc hoàng gia thì họ nên từ chối bất cứ món quà nào khi có quan ngại về việc sở hữu hoặc động cơ của người tặng, hay của chính món quà. Ngoài ra, tất cả quà tăng cho bất cứ thành viên hoàng gia nào cũng đều thuộc về chế độ quân chủ. Do đó, Nữ hoàng có toàn quyền quyết định số phận của nó.

Một món quà dành cho bé Archie. Ảnh: Getty

6. Người hoàng tộc không thể ký chữ ký riêng, không được chụp ảnh selfie

Quy tắc chữ ky được đặt ra một cách rất dễ hiểu, mục đích là để ngăn không cho bất cứ ai giả mạo chữ ký của người hoàng tộc. Trước khi kết hôn với Hoàng tử Harry, Meghan Markle đã không ký vào bức thư ngắn của một đứa trẻ 10 tuổi trong chuyến đi đến xứ Wales, thay vào đó cô viết "Chào Kaitlin".

Còn về ảnh selfie, những người trẻ tuổi trong hoàng tộc đôi khi có chụp ảnh nhưng Nữ hoàng thì tuyệt đối không.

7. Lý do chính đáng khiến Nữ hoàng luôn mặc đồ sáng màu

Nữ hoàng thích các màu xanh lá cây, hồng, vàng và xanh dương nhưng bạn có thể chắc những gì mà Nữ hoàng Elizabeth mặc sẽ luôn bắt mắt. Nguyên nhân là để mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy bà trong đám đông, đặc biệt là trong các buổi gặp mặt quan trọng của hoàng gia. Bà giải thích: "Tôi không thể mặc quần áo màu be bởi chẳng ai nhận ra tôi khi mặc vậy".

8. Nữ hoàng có thể đi du lịch mà không cần hộ chiếu

Điều này là bởi hộ chiếu của Anh do Nữ hoàng cấp, do đó, bà không cần có hộ chiếu của chính mình. Mặt của bà cũng được in trên tiền của Anh, vì vậy nếu chẳng may bà bị yêu cầu xuất trình ID thì bà có thể sử dụng nó. Đặc quyền này không áp dụng cho bất cứ thành viên nào khác trong gia đình hoàng gia.

9. Nữ hoàng không cần bằng lái xe và chưa bao giờ thi lái xe

Ở tuổi 93, Nữ hoàng Anh vẫn thường xuyên bị phát hiện lái xe quanh khu nhà của mình. Lý do bà không cần bằng lái là bởi giống như hộ chiếu tại Anh, nó cũng do Nữ hoàng cấp. Là một phần trong những đặc quyền của mình, Nữ hoàng có thể điều khiển một phương tiện không cần biển số.

10. Nữ hoàng ra nước ngoài cùng nguồn dự trữ máu của mình

Khi rời vương quốc Anh, Nữ hoàng Elizabeth không chỉ đi cùng đoàn tùy tùng gồm 34 người, trong đó có bã sĩ của Hải quân Hoàng gia, bà còn mang theo máu của chính mình phòng trường hợp bất trắc xảy ra. Đặc biệt, nếu cố vấn sức khỏe của bà nghĩ điểm đến sắp tới có nguồn cung cấp máu đáng ngờ, Nữ hoàng sẽ tự mình dự phòng máu.

11. Nếu Nữ hoàng ngừng ăn, những người khác cũng phải như vậy

Nghi thức Hoàng gia tuyên bố dù là trong một bữ Quốc yến hay trong những bữa ăn riêng, chẳng hạn như bữa tối Giáng sinh tại Sandringham, mọi người trong bàn ăn phải tuân theo sự dẫn dắt và làm theo Nữ hoàng. Vì vậy, nếu Nữ hoàng ngừng ăn, mọi người cũng phải ngừng cho dù họ có no hay chưa.

Nữ hoàng ghét tỏi nên gia vị này không bao giờ được phục vụ trên bàn ăn của bà.

12. Nữ hoàng thích uống rượu

Không có gì bí mật là Nữ hoàng thích thưởng thức rượu gin và thuốc bổ hàng ngày, nhưng điều được tiết lộ là bà thường xuyên uống một ly rượu vang vào bữa trưa, một ly sâm panh haowcj Martini khô vào mỗi bữa tối.

13. Nữ hoàng không còn gây giống những chú chó Gorgi yêu quý của mình nữa

Nữ hoàng sở hữu hơn 30 con Corgi trong suốt cuộc đời nhưng bà từng tiết lộ đã ngừng gây giống vào năm 2015 bởi bà không thể để lại bất cứ vật nuôi nào của mình ở lại sau khi bà qua đời.

Con Corgi thuần chủng cuối cùng của bà, Willow đã chết năm 2018. Bà vẫn còn sở hữu hai con chó dorgis, lai giữa một con dachshund và Corgi. Tên chúng là Vulcan và Candy.

14. Nữ hoàng từng làm thợ cơ khí trong Thế chiến II

Bà nổi tiếng là có đôi tay bẩn và lúc nào cũng dính dầu mỡ trong Thế chiến II. Cho đến nay, bà vẫn là thành viên nữ duy nhất của Hoàng gia tham gia lực lượng vũ trang Anh và là nguyên thủ quốc gia duy nhất phục vụ trong Thế chiến II.

15. Người hoàng gia phải được phép của Nữ hoàng để kết hôn

Hoàng tử William và Công nương Kate trong hôn lễ của họ. Ảnh: Getty

6 người đầu tiên trong hàng thừa kế ngai vàng phải xin phép Nữ hoàng trước khi họ có thể kết hôn và nếu bà từ chối thì lễ cưới không thể diễn ra. Bất cứ ai kết hôn với người hoàng gia cũng không bao giờ được trở thành Vua hay Nữ hoàng. Họ sẽ được gọi là Hoàng tế, giống như Hoàng thân Philip, chồng của nữ hoàng; hoặc là Vương hậu, vợ của đức vua.

16. Meghan đã phải thực hiện một số thay đổi lớn trong cuộc sống từ khi kết hôn với Hoàng tử Harry

Khi bạn kết hôn với một người trong hoàng gia, có những điều kiện nhất định đi kèm với việc này. Cựu ngôi sao Meghan đã được rửa tội tại Nhà thờ Anh và phải xóa tất cả các tài khoản mạng xã hội. Tuy nhiên, cặp đôi hiện có tài khoản Instagram @sussexroyal được sử dụng để chia sẻ chi tiết về cuộc sống và công việc Từ thiện của mình. Meghan cũng đang trong quá trình để trở thành một công dân Anh.

17. Các thành viên hoàng gia biết nhiều ngôn ngữ

Nữ hoàng thoogn thạo tiếng Pháp vì tất cả các thành viên hoàng gia đều học một ngoại ngữ từ khi còn nhỏ nhưng bà không phải là nhà ngôn ngữ học giỏi nhất trong gia đình. Hoàng thân Philip nói được tiếng Pháp và tiếng Đức, giống như Thái tử Charles và Hoàng tử William. Những người của hoàng tộc nhỏ tuổi nhất, Hoàng tử George và Công chúa Charlotte hiện đang học tiếng Tây Ban Nha.

Hoàng tử George và Công chúa Charlotte. Ảnh: Getty

18. Thái tử Charles không tự bóp kem đánh răng

Đó là thói quen buổi sáng của Thái tử. Quản gia cũ của Công nương Diana tiết lộ: "Bộ pajama và dây giày của ông ấy đã được ủi bằng bàn là, nút bồn rửa đã ở một vị trí nhất định và nhiệt độ nước chỉ âm ấm... và người hầu bóp sẵn hơn 2cm kem đánh răng lên bàn chải của ông mỗi sáng".

19. Giáng sinh đến sớm với gia đình Hoàng gia

Người của hoàng tộc tổ chức lễ Giáng sinh tại điền trang Sandringham của họ ở Norfolk, nhưng họ bóc quà vào đêm Giáng sinh theo truyền thống của Đức. Nguyên nhân của tập tục này là do Đức vua George (cha của Nữ hoàng Elizabeth II) là người gốc Đức. Nữ hoàng cũng ký thiệp Giáng sinh là Lilibet bởi bà không thể phát âm được chữ Elizabeth khi còn nhỏ.

20. Có thủ tục kiểm tra cân nặng ngày Giáng sinh tại dinh thự Hoàng gia

Đây có lẽ là một trong những truyền thống kỳ lạ nhất nhưng là sự thật. Những người của hoàng tộc phải cân trước và sau khi ăn trưa ngày Giáng sinh. Phong tục bắt dầu từ những năm 1900 khi vua Edward VII lo ngại mọi người ăn không đủ no.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news