Tin mới

Apple bất ngờ sản xuất ô tô, bắt đầu dự án Titan siêu đẹp

Thứ tư, 23/12/2020, 10:24 (GMT+7)

Theo Reuters chia sẻ, Apple đang lên kế hoạch sản xuất xe tự lái dùng pin với công nghệ độc quyền của hãng vào năm 2024.

Dự án này có tên gọi Project Titan, được thành lập từ năm 2014 nhưng việc đầu tư cho phát triển dự án lại không được tập trung tối đa. Có thời điểm, Apple tính dừng lại dự án và đánh giá lại các mục tiêu về dự án này. Tuy nhiên, sau nhiều lần đắn đo, hãng vẫn tiếp tục triển khai Project Titan sau khi thuê Doug Field - một nhân viên kỳ cựu từng làm việc tại Tesla - vào năm 2018. Field đã sa thải 190 thành viên trong dự án, tuyển dụng những người giỏi hơn trong lĩnh vực xe tự lái về làm việc.

Theo hai nguồn tin, Apple giờ đây đã sẵn sàng cho mục tiêu xe tự lái và sẽ trình làng thiết bị mới vào 2024. Mục tiêu của Apple đó là thay vì hướng tới mô hình taxi tự lái để chở khách như Waymo của Alphabet thì sẽ là một chiếc xe phục vụ cho người dùng cá nhân.

Theo nguồn tin thứ ba tiết lộ, Apple muốn tiết kiệm triệt để thời gian sạc pin và tăng phạm vi hoạt động của xe. Và để làm được điều đó, công ty iPhone đang nghiên cứu một loại pin mới với công nghệ "monocell", giảm thời gian sạc, cho thời gian sử dụng lâu hơn so với các loại pin hiện có trên ôtô điện.

"Monocell" là thiết kế pin thế hệ mới sử dụng cách làm phồng các cell pin riêng lẻ, giải phóng không gian bên trong pin để đưa vào các vật liệu tích trữ năng lượng nhiều hơn, cho thời gian hoạt động lâu hơn. Bên cạnh đó,  Apple được cho là đang kiểm nghiệm một chất hóa học mới cho pin có tên Lithium Iron Phosphate (LFP). Đây là một loại vật liệu ít bị quá nhiệt nên an toàn hơn pin Lithium-Ion hiện nay.

Chế tạo xe điện là thách thức đối với bất cứ công ty nào, cho dù là doanh nghiệp có “tiền tấn” như Apple.  Ví dụ như Tesla của Elon Musk, hãng này mất tới 17 năm để có thể biến xe chạy điện thương mại thành hiện thực.

Hiện vẫn chưa có thông tin về công ty sẽ nhận vai trò lắp ráp xe điện cho Apple.  Có nhiều dự đoán cho rằng rất có thể Apple sẽ cùng làm xe với một nhà sản xuất xe hơi truyền thống.

Theo chuyên gia nhận định đây sẽ là một thách thức lớn cho một công ty mới ra nhập thị trường ô tô như Apple. Khi mà hầu hết công ty lắp ráp ôtô hiện nay yêu cầu đơn hàng từ 100.000 xe mỗi năm. Apple cần đảm bảo số lượng tối thiểu.

Sau thông tin Apple sản xuất ôtô điện, cổ phiếu của hãng đã tăng 1,24%. Trong khi đó, cổ phiếu Tesla giảm 6,5%

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Apple iPhone