Tin mới

'Chiêu' bán iPhone của Apple bị khách hàng kiện

Thứ bảy, 23/04/2022, 09:17 (GMT+7)

Việc bị thua kiện đã khiến "gã khổng lồ công nghệ" Apple phải bồi thường cho khách hàng 1.000 USD.

Với những tín đồ của iPhone đều biết đến thông tin năm 2020, Apple thông báo loại bỏ cục sạc và tai nghe ra khỏi hộp iPhone của mình. Hãng này lý giải rằng việc sử dụng các hộp đựng nhỏ hơn sẽ giúp công ty giảm 2 triệu tấn khí thải carbon hàng năm. Lượng khí thải này có thể tương đương với 450.000 chiếc ô tô đang lưu thông.

'Chiêu' bán iPhone của Apple bị khách hàng kiện
"Chiêu" bán iPhone của Apple bị khách hàng kiện

Tuy nhiên, nước đi này của gã khổng lồ công nghệ đã vấp phải tranh cãi gay gắt, nhiều người dùng ở các quốc gia tỏ ra không ủng hộ. Đáng chú ý là mới đây, một tòa án tại Brazil đã yêu cầu Apple phải bồi thường số tiền 1.075 USD cho một vị khách hàng vì không bán iPhone kèm sạc. Điều đó được cho là vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của quốc gia này.

Cụ thể, căn cứ vào Điều 39 trong bộ luật bảo vệ người tiêu dùng (CDC) của Brazil cấm hành vi buộc người dùng phải mua thêm sản phẩm khác mà không bán kèm. Chúng tôi không cho phép việc hãng tách điện thoại và bộ sạc thành 2 mặt hàng để bán riêng. Do đó, Apple sẽ bị kiện khi bán iPhone không kèm sạc ở thành phố Goiania.

Được biết đây không phải lần đầu tiên luật pháp Brazil "nắn gân" Apple mà vào năm ngoái, quốc gia này từng bị phạt 2 triệu USD vì vi phạm luật bảo vệ khách hàng và thiếu tôn trọng với họ, Fernando Capez, người đứng đầu cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Procon-SP, cho biết.

Việc phán iPhone không kèm củ sạc của Apple bị phàn nàn (Ảnh internet)
Việc phán iPhone không kèm củ sạc của Apple bị phàn nàn (Ảnh internet)

Cụ thể, Procon đã đặt câu hỏi trước việc Apple không tặng kèm cục sạc, tai nghe có dây khi bán iPhone 12. Sau đó, cơ quan này kết luận: "Apple không chứng minh được lợi ích "bảo vệ môi trường" như họ quảng cáo", đồng thời tuyên bố mức phạt 2 triệu USD cho hành vi này.

Thêm nữa, phía quốc gia này cũng chuẩn bị có động thái yêu cầu Apple phải bán kèm bộ sạc trong hộp iPhone tại nước này. Procon-SP cũng cho rằng củ sạc là thành phần quan trọng trong trải nghiệm sử dụng Smartphone của người dùng.

Nếu như không bán kèm sạc, Apple sẽ vi phạm bộ luật người tiêu dùng Brazil. Phản hồi về vấn đề này, Apple cho biết nhiều người dùng đã có sẵn bộ sạc ở nhà, đồng thời khẳng định việc loại bỏ củ sạc sẽ giúp bảo vệ môi trường và giảm thiểu phát thải nhà kính của iPhone.

Trong một diễn biến khác, mặc dù cũng thực hiện Chính sách loại bỏ sạc nhưng Samsung đã phải bán smartphone kèm sạc ở thị trường Brazil. Ngoài ra, Apple cũng tặng kèm cục sạc, tai nghe ở Pháp vì luật pháp ở đây buộc hãng phải bán iPhone kèm 2 phụ kiện này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Apple iPhone