Tin mới

Đặc sản 'lẩu phân bò' ở Trung Quốc: Người ăn được xuýt xoa, người không ngửi nổi

Thứ ba, 26/01/2021, 11:51 (GMT+7)

Nghe nguồn gốc và cách chế biến của món ăn này, nhiều người khẳng định bản thân không dám động đũa, chính vì vậy đây là món được xếp vào hàng không phải ai cũng dám thử.

Ở Trung Quốc nổi tiếng với những món ăn nặng mùi như đậu hũ thối... và chắc chắn không thể không kể đến món lẩu phân bò danh bất hư truyền. Món ăn được có tên "khó ăn" như vậy nhưng thực tế lại không phải từ phân bò, tuy nhiên không phải ai cũng đám đụng đũa vào thử một lần. 

Cận cảnh nguyên liệu món 'lẩu phân bò' (cảnh cắt từ clip)
Cận cảnh nguyên liệu món "lẩu phân bò" (cảnh cắt từ clip)

Được biết, lẩu phân bò là món ăn đặc sản của người Đài Châu, thuộc vùng đông nam tỉnh Quý Châu nước này. Món ăn có nguyên liệu lấy từ phần thức ăn chưa tiêu hóa hết trong dạ dày bò. Và đặc biệt, nó chỉ được ăn vào mỗi dịp Tết Nguyên đán mà thôi.

Đặc sản 'lẩu phân bò' ở Trung Quốc: Người ăn được xuýt xoa, người không ngửi nổi - Ảnh 1

Để có được nồi lẩu phân bò thơm ngon, đạt đúng chuẩn người nấu cần phải vô cùng khéo léo và kỳ công. Theo tiết lộ của người dân địa phương, trước khi mổ bò người ta sẽ cho vào bụng con vật nhiều cỏ tươi và thảo dược. 

Đặc sản 'lẩu phân bò' ở Trung Quốc: Người ăn được xuýt xoa, người không ngửi nổi - Ảnh 2

Sau đó, phần thức ăn này sẽ được lấy rồi vắt thành thứ chất lỏng đặc sệt. Thông thường, chất lỏng từ ruột non sẽ đắng hơn so với phần dạ dày. Sau khi thu được thứ nước cốt của lẩu, người ta sẽ cho vào đây thêm một chút muối, dầu ăn và gia vị như hạt tiêu, gừng, vỏ cam và lá nguyệt quế...

Đặc sản 'lẩu phân bò' ở Trung Quốc: Người ăn được xuýt xoa, người không ngửi nổi - Ảnh 3

Do có dịch tiết ra từ dạ dày và ruột non nên nước lẩu sẽ có một vị đắng nhẹ chính vì vậy tùy theo khẩu vị của từng gia đình mà có thể nêm nếm nước dùng. Tuy nhiên, mùi đặc trưng của món ăn sẽ không hề bị thay đổi.

Đặc sản 'lẩu phân bò' ở Trung Quốc: Người ăn được xuýt xoa, người không ngửi nổi - Ảnh 4

Người Đài Châu có thói quen khi dùng gần hết nước lẩu sẽ cho thêm một số nguyên liệu từ thuốc đông y quý để 'càng ăn về cuối càng ngon'. Bởi họ có niềm tin rằng đây là món ăn tốt cho hệ tiêu hóa. Người dân địa phương cũng truyền tai nhau câu chuyện về một người bị tiêu chảy nặng mãi không khỏi, sau khi ăn món này bệnh đã tự nhiên biến mất.

Đặc sản 'lẩu phân bò' ở Trung Quốc: Người ăn được xuýt xoa, người không ngửi nổi - Ảnh 5

Và một điều khiến mọi người nhớ mãi về món ăn đặc sản này chính là mùi vị không thể lẫn vào đâu của nó. Nhiều người từng thử chia sẻ rằng, mùi vị món ăn khá giống với mùi cỏ thối pha lẫn mùi của phân bò.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news