Tin mới

3 cách chọn người xông nhà cho Tết Nhâm Dần không cần tra sách

Thứ sáu, 21/01/2022, 11:25 (GMT+7)

Nắm được 3 cách chọn người xông nhà này bạn không cần tra sách mà vẫn tìm được một người mang lại may mắn cho gia đình đầu năm.

Xông nhà đã trở thành một tập tục gắn liền với tuổi thơ, cuộc sống của mỗi người dân Việt Nam. Từ vùng quê cho tới thành phố lớn, cứ dịp Tết đến, xuân về là mỗi gia đình sẽ tìm một người đến xông nhà để mang lại may mắn, hạnh phúc, tài lộc cho gia chủ trong năm mới.

Vậy thì chọn người xông nhà nên ưu tiên chọn theo cách thức nào? Theo chia sẻ của các chuyên gia Phong thủy, có rất nhiều cách để chọn được người xông nhà với mong muốn một năm thuận lợi, phong thuận vũ điều, quốc thái dân an, kinh tế phát triển, con người bình yên. Có 3 hình thức phổ biến:

Chọn người xông nhà dựa trên cương vị, địa vị, tuổi thọ, cuộc sống của người đến xông

3 cách chọn người xông nhà cho Tết Nhâm Dần không cần tra sách - Ảnh 1

Có gia đình chỉ cần một người có tuổi thọ đến xông nhà cho mình, với mong muốn các thành viên trong gia đình có sức khỏe, sống lâu. 

Có những gia đình thì mời người trưởng họ đến xông nhà đầu năm. Vì vậy, ở một số dòng họ, vào đêm Giao thừa bác trưởng họ sẽ đi Chúc Tết các gia đình để gieo may mắn.

Cũng có những gia đình thì nhờ người có "đủ nếp, đủ tẻ", gia đình ấm êm đến xông nhà để cầu sự viên mãn, hạnh phúc trong cuộc sống.

Chọn người xông nhà theo tam hợp, nhị hợp

3 cách chọn người xông nhà cho Tết Nhâm Dần không cần tra sách - Ảnh 2

Đây là cách chọn những con giáp có tuổi hợp với tuổi của gia chủ để đến xông đất. Ví dụ, gia chủ tuổi Ngọ có thể mời người tuổi Dần, tuổi Tuất đến xông đất vì đây là những con giáp nằm trong tam hợp. Hoặc, người tuổi Ngọ có thể xông đất nhà tuổi Mùi, tuổi Mùi Xông đất lại cho tuổi Ngọ theo nhị hợp.

Chọn tuổi xông đất theo ngũ hành tương sinh, tương dưỡng

3 cách chọn người xông nhà cho Tết Nhâm Dần không cần tra sách - Ảnh 3

Bên cạnh chọn tuổi theo tam hợp, nhị hợp, nhiều gia chủ còn chọn tuổi xông đất theo ngũ hành tương sinh. Ví dụ như gia chủ mệnh Kim có thể chọn người xông đất mệnh Thổ, mệnh Thủy. 

Nhiều gia đình còn muốn chọn cả những tuổi vừa hợp ngũ hành, vừa theo tam hợp. Chẳng hạn như gia chủ 1990 (mệnh Thổ) có thể nhờ những người tuổi 1986 (mệnh Hỏa) hay 1994 (mệnh Hỏa) đến xông nhà. 3 tuổi này là tam hợp, mệnh Hỏa lại sinh Thổ nên rất hợp nhau.

Cơ bản, mọi người sẽ chọn những tuổi hợp mệnh, hợp ngũ hành để đến xông nhà đầu năm, không chọn các tuổi xung. Đặc biệt, trong xông nhà, người ta kiêng vận khăn xám (người mang trọng tang). Những người này sẽ kiêng đến nhà khác vào đầu năm để không mang vận xui đến cho họ hàng, bè bạn. Ngoài ra, những người mổ xẻ, ốm đau cũng kiêng đi xông nhà, xông đất bởi theo quan niệm, họ có thể mang lại điều không may cho gia chủ.

* Thông tin chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo

(Ảnh minh họa: Internet)

>> Xem thêm: Hoa tết 2022: Có nên đặt hoa đào lên bàn thờ, lưu ý khi đặt hoa lên bàn thờ, nên cắm mấy bông hoa, tết Nhâm Dần cắm hoa gì?

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news