Tin mới

Chuyên gia phong thuỷ chỉ cách chọn mua quất cảnh bền đẹp để đón Tết Nhâm Dần

Thứ tư, 19/01/2022, 10:25 (GMT+7)

Thú chơi quất cảnh từ lâu đã trở thành nét đẹp truyền thống của dân Việt trong ngày Tết. Trong phong thuỷ, quất là biểu tượng của sự sung túc, thành đạt trong năm mới.

Cây quất, cây mai hay cây đào là 3 loại cây phổ biến luôn xuất hiện trong ngày Tết cổ truyền. Đây chính là nét đặc sắc mỗi khi xuân về.

Cây quất trong quan niệm dân gian còn là biểu tượng sức khỏe, Bình An, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên. Thông thường, vào ngày này mỗi nhà luôn chọn cho mình những chậu cây đẹp mắt để chưng trước nhà với ý nghĩa cầu mong hạnh phúc, vui vẻ, ấm no.

Quất kết hợp với gốm Bát Tràng mang hơi thở nghệ thuật, văn hoá Việt Nam.
Quất kết hợp với gốm Bát Tràng mang hơi thở nghệ thuật, văn hoá Việt Nam.

Những người kinh doanh thường hay đặt 2 chậu quất lớn có nhiều trái chín trước cửa nhà với mong muốn mang lại sự phát đạt, tiền tài dồi dào trong năm tới.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được cách chọn quất Tết hội tụ đủ các yếu tố theo phong thuỷ.

Những mẹo hay dưới đây sẽ giúp bạn chọn được những cây quất đẹp và bền để đón Tết, mời các bạn cùng tham khảo:

Cây quất cảnh tốt tươi về lá, lộc là điều may mắn cho cả năm. Chính vì thế, người chơi quất luôn quan tâm đến bộ lá, lộc của cây hơn là dáng và quả.

Mỗi năm, các nhà vườn lại cho ra nhiều mẫu quất Tết độc đáo chiều lòng người tiêu dùng. Ảnh: Nhân dân
Mỗi năm, các nhà vườn lại cho ra nhiều mẫu quất Tết độc đáo chiều lòng người tiêu dùng. Ảnh: Nhân dân

Theo các nhà vườn, thông thường một cây quất đẹp phải có gốc to, thân ngắn chẻ làm nhiều nhánh nhỏ thể hiện sự sum vầy của nhiều thế hệ gia đình. Dáng quất hoặc tròn hoặc hình tháp hoặc có các chẽ ngang tạo thế. Nên chọn cây có dáng tự nhiên, không gò ép, gốc cứng cáp, thân thẳng.

Về cơ bản thì một cây quất cảnh được coi là đẹp thì phải hội tụ đủ tứ quý bao gồm: dáng đẹp, quả đẹp và đủ xanh, lá lộc non canh mơn mởn và cuối cùng cũng là đặc biệt phải có chút nụ hoa.

Nếu bạn định mua quất tại vườn nhà, nên đặt mua cây có dáng thông. Nên chọn cây quất cân đối, không phía nào của cây bị lép, đặc biệt là nếu muốn trưng bày ở một khoảng không rộng, mọi người ngắm được từ nhiều phía.

Các sản phẩm quất cảnh, quất bonsai, quất “ôm hổ”, quất lục bình… với nhiều kiểu dáng độc đáo, bắt mắt cũng được 'trình làng' với nhiều mức giá khác nhau. Ảnh: PN
Các sản phẩm quất cảnh, quất bonsai, quất “ôm hổ”, quất lục bình… với nhiều kiểu dáng độc đáo, bắt mắt cũng được "trình làng" với nhiều mức giá khác nhau. Ảnh: PN

Nếu chỉ đặt cây ở góc nhà hay góc tiền sảnh thì cây hơi khuyết một chút cũng không sao. Nên chọn cây có độ sai quả vừa phải, vì khi cây quá sai, quả sẽ nhỏ.

Lá quất phải to, xanh và thưa, quả to tròn không sai lắm mới là quất đẹp. Nếu quất lá vàng nhỏ, quả bé thì vừa xấu, vừa có biểu hiện của hiện tượng thối rễ.

'Trên cây quất có cả quả xanh, quả ương thì rất tốt, bởi nó tựa như các thế hệ trong một gia đình đề huề, hạnh phúc', chuyên gia Phong thủy Vũ Loan (Hải Phòng) cho biết.

Theo chuyên gia phong thủy Vũ Loan, quất thuộc mộc nên mộc vượng sinh hỏa, lá nhọn và dáng ngọn cây nhọn đều thuộc hỏa. Có thể nói loại cây này hội đủ ngũ hành và ngũ hành đều vượng, biểu lộ ra ngoài nên mới có thể kết đủ bốn mùa hoa trái.

Theo kinh nghiệm của những người chơi quất, để chắc ăn bạn nên đến mua tại vườn quất để có giá tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý, không mua quất quá sớm trước Tết, hãy để gần Tết hãy mua quất để có cây quất chất lượng tốt nhất.

Bạn nên chọn những cây còn "tơ". Nghĩa là, trên thân chưa có các vết đồng tâm loang lổ, bởi nó thể hiện cây còn non chưa già và không có các tản địa y bám vào cây. Bên cạnh đó, lá cây phải to, xanh đậm và bóng mượt.

Đặc biệt, phải xem kỹ đễ tránh mua nhầm phải cây quất bị 'mông má', khi nhà vườn dùng keo để gắn thêm quả quất được cắt từ các cây khác, cho cây quất cảnh thêm dày quả. Thậm chí, người ta còn dùng các cành lộc, cành hoa quất của các cây khác gắn thêm vào cây định bán cho khách.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news