Tin mới

3 dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng cần phát hiện sớm

Thứ hai, 22/05/2023, 17:10 (GMT+7)

Ung thư miệng là căn bệnh xuất hiện ở vùng đầu và cổ nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân đều chỉ phát hiện ung thư khi bệnh đã tiến triển nặng. Do vậy, cần phát hiện ra một số dấu hiệu để có thể điều trị sớm nhất.

Thông thường, ung thư miệng sẽ xuất hiện ở tuổi 60 trở nên. Theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh), những khối ung thư thường xuất hiện ở lưỡi, nướu, gốc lưỡi và vùng họng phía sau miệng. Phát hiện sớm sẽ giúp dễ trị hơn rất nhiều nên người bệnh cần chú ý các dấu hiệu bất thường ở vùng miệng. Dưới đây là một số biểu hiện của căn bệnh ung thư miệng.

Đau họng và khó nuốt

Nếu bạn bị khó nuốt trong thời gian dài thì đó có thể là dấu hiệu của ung thư miệng. Ngoài ra, những người bị đau họng mạn tính hoặc khàn giọng kéo dài hơn 6 tuần đều cần phải đi kiểm tra ung thư miệng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khối u, loét, sưng trong miệng

Nếu bạn kiểm tra hoặc vô tình phát hiện trong miệng có vết loét kéo dài vài tuần không hết, cục u dai dẳng hoặc vết sưng trên lưỡi không rõ nguyên nhân thì cần đến bác sĩ khám ngay.

Ngoài ra, bất kỳ vết loét hoặc mảng đỏ tươi, trắng nào trong miệng cũng đều cần phải được kiểm tra. Các nghiên cứu cho thấy hơn 80% vết loét mịn khi sinh thiết sẽ cho kết quả ung thư.

Các vết loét ung thư miệng trong giai đoạn đầu hiếm khi gây đau đớn. Đến khi tiến triển, chúng sẽ gây đau, thậm chí đau đến mức khó nuốt. Không những vậy, một cảm giác khác kèm theo là tê.

Ung thư sẽ làm tổn thương các dây thần kinh bên trong miệng. Các dây thần kinh này có chức năng tiếp nhận cảm giác. Nếu chúng bị tổn thương thì người bệnh sẽ có cảm giác tê hoặc ngứa ran ở môi, lưỡi hoặc mặt. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ung thư miệng