Tin mới

6 mẹo vặt ăn uống lành mạnh cho mùa hè ai cũng nên biết, vừa 'thổi bay' cái nóng lại giúp cơ thể luôn khỏe mạnh

Thứ hai, 22/05/2023, 15:52 (GMT+7)

Những ngày hè nắng nóng khiến nhiều người có cảm giác lười ăn vì bị uể oải, kiệt sức, mệt mỏi. Dưới đây là những mẹo vặt giúp bạn ăn uống ngon hơn, cơ thể hấp thu được nhiều dinh dưỡng hơn trong mùa nóng.

1. Uống đủ nước mỗi ngày

Uống đủ nước là điều cần thiết nhất trong những ngày hè nóng nực. Nước không chỉ giúp cho bạn có một cơ thể khỏe khoắn, hoạt động tốt trong những ngày oi bức mà còn giúp cho bạn có cảm giác no hơn sau mỗi bữa ăn. Tăng lượng nước uống trong mùa hè cũng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng tăng thân nhiệt và say nắng. Theo thống kê, ngày hè cần uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày. Người bị mất nước trong mùa hè, cơ thể sẽ có những biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, miệng khô khốc.

Nên uống đủ nước trong ngày hè. Ảnh: Internet.
Nên uống đủ nước trong ngày hè. Ảnh: Internet.

Laura Gibofsky - một chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng cho biết, quy tắc ăn uống trong mùa hè đơn giản chính là cấp nước cho cơ thể. “Nếu bạn ở bên ngoài lâu hơn 30 phút, hãy uống một cốc nước lớn ngay khi bạn vào nhà. Ngay cả khi bạn không khát, cũng nên uống nước. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy khát, đó là lúc cơ thể bạn đã bị mất nước". 

Theo Gibofsky, ngày hè nên uống ít nhất 8 ly nước lớn mỗi ngày. Bạn có thể vắt một lát chanh cho vào nước lọc để uống. Nên hạn chế nước trái cây có nhiều đường.

2. Ăn nhiều trái cây hoa quả

Theo lafayettefamilyymca, hãy biến trái cây và rau xanh thành người bạn đồng hành quen thuộc trong mùa hè. Vào những ngày nóng bức, rất nhiều người bỏ bữa hoặc thậm chí có cảm giác lười ăn hoặc hạn chế ăn uống. Thay vào đó, họ thèm những món ăn nhẹ giải khát như hoa quả, kem, rau xanh để cơ thể có cảm giác được giải nhiệt. Hãy tận dụng việc này bằng cách tạo ra những món salad dễ ăn như salad hoa quả hỗn hợp, salad rau xanh,...

Mùa hè nên ăn nhiều trái cây tươi. Ảnh: Internet.
Mùa hè nên ăn nhiều trái cây tươi. Ảnh: Internet.

Vào mùa hè, hoa quả được cho là món ăn tốt nhất cho cơ thể. Các chất dinh dưỡng trong hoa quả sẽ giúp cơ thể giải nhiệt cực kỳ tốt. Thậm chí, ăn trái cây trong ngày hè được cho là tốt hơn so với ăn uống đồ quá nhiều đồ ngọt. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Gibofsky cho biết, dù nắng nóng nhưng cũng cần chú ý đến lượng trái cây nạp vào cơ thể. "Lượng đường trong một loại trái cây ví dụ như dưa hấu là rất cao. Nhiều người cho rằng ăn nhiều dưa hấu sẽ tốt nhưng thực tế không phải như vậy", chuyên gia Gibofsky nói. 

3. Ăn nhiều rau xanh

Cùng với trái cây rau xanh là món ăn không thể thiếu trong mùa hè. Ăn nhiều rau xanh giúp cơ thể giải nhiệt đặc biệt là các loại rau luộc như bí xanh, rau muống luộc,... Các loại canh chua cũng là một món canh được nhiều người lựa chọn trong những ngày nắng nóng.

Bạn cũng có thể biến tấu ranh thành nhiều món dễ ăn và có nhiều dinh dưỡng hơn như salad. 

4. Hãy chia nhỏ bữa ăn và ăn thường xuyên

Thời tiết nắng nóng thường gây cảm giác chán ăn nhất định, đặc biệt là vào mùa hè, nhiều người rất dễ bỏ bữa. Để tránh đau dạ dày và tránh nhịn ăn quá lâu, hãy chia nhỏ các bữa ăn trong ngày nhưng cần ăn thường xuyên hơn.

Salad là món ăn được yêu thích ngày hè. Ảnh: Internet.
Salad là món ăn được yêu thích ngày hè. Ảnh: Internet.

Ăn nhiều trái cây và rau xanh ví dự như món salad, sử dụng trái cây và rau theo mùa. Và khi ở nhà, hãy để trái cây cắt sẵn trong tủ lạnh để khuyến khích trẻ em ăn những món ăn nhẹ lành mạnh.Tháng 5,6,7 là mùa của nhiều loại rau xanh cung cấp nhiều nước cho cơ thể như rau muống, dưa chuột, bí xanh,... Hoa quả ngày hè cũng rất đa dạng và phong phú như dưa hấu, măng cụt, xoài, mận, dâu tây, quả mâm xôi, quả việt quất, ...

5. Nên ăn nhiều cá và thịt nạc

Vì dễ tiêu hóa nên thịt nạc thích hợp nhất cho mùa hè, ngoài ra còn tốt cho sức khỏe. Bạn nên chọn thịt gia cầm, thịt nạc đỏ và cá. Nên hạn chế thịt lợn, thịt có mỡ. Tránh ăn đồ chiên rán quá nhiều thay vào đó hãy ăn nhiều đồ luộc hoặc các món salad.

6. Hạn chế đồ uống có đường, rượu bia

Đồ uống có cồn có nhiều calo, giá trị dinh dưỡng thấp và góp phần làm mất nước vì chúng lợi tiểu. Nếu bạn uống rượu, hãy uống vừa phải và luôn xen kẽ với nước lọc. 

Kem trái cây tự làm là món ăn được yêu thích vào mùa hè. Ảnh: Internet.
Kem trái cây tự làm là món ăn được yêu thích vào mùa hè. Ảnh: Internet.

Mùa hè chắc chắn là mùa của các loại kem lên ngôi, nhưng không phải tất cả các loại kem đều là lựa chọn tốt. Kem vani và sô cô la chứa nhiều calo và chất béo và ít các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Hãy tự làm kem trái cây, sữa chua ở nhà ở phục vụ nhu cầu giải khát của gia đình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news