Tin mới

5 sai lầm vừa hại sức khỏe vừa tốn tiền khi dùng điều hòa trong ngày nắng nóng

Thứ hai, 22/05/2023, 16:03 (GMT+7)

Khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, rất nhiều gia đình có nhu cầu sử dụng điều hòa. Tuy nhiên, viễ sử dụng sai cách có thể ảnh hưởng nhiêm trọng đến sức khỏe lại tốn tiền của người sử dụng.

Đóng chặt cửa khi sử dụng điều hoà

Không ít quan niệm cho rằng đóng kín cửa rồi bật điều hòa sẽ tiết kiệm điện. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng. Không khí trong phòng kín có thể độc hại hơn không khí ngoài trời nếu thường xuyên đóng kín cửa. 

Không phải bật điều hòa là bạn có thể mở cửa ra liên tục nhưng đừng để căn phòng quá bí gây hại cho sức khỏe. Khoảng 30 phút bạn có thể cho căn phòng có chút thời gian "thở". Hoặc chọn các loại điều hoa thế hệ mới có tính năng diệt khuẩn không khí.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dùng điều hòa ngay sau khi từ trời nắng về

Sự thay đổi đột ngột không khí khi từ phòng điều hòa ra trời nắng và ngược lại có thể là một trong nguyên nhân gây nên sốc nhiệt. Một số triệu chứng phổ biến của tình trạng này có thể kể đến: nhịp tim nhanh, da khô và nóng nhanh, đau đầu, đỏ mặt, buồn nôn, tức ngực, hoa mắt. Thậm chí tình trạng sốc nhiệt nặng còn dẫn đến nói lắp, lú lẫn, mê sảng, kích động, khó chịu, co giật và hôn mê hoặc dẫn đến tử vong.

Do vậy, trước khi ra khỏi phòng hãy tắt điều hòa trước ít nhất 30 phút còn nếu đi từ ngoài về thì không nên bật ngay mà hãy chờ từ 10 đến 15 phút để cơ thể ổn định nhiệt độ rồi mới vào hoặc đứng ngoài cửa chờ thích nghi với nhiệt độ rồi thì hãy vào.

Bật tắt điều hòa liên tục

Thói quen bật tắt điều hòa liên tục là một sai lầm  tốn điện thêm, nhanh hỏng máy lại ảnh hưởng đến sức khỏe.Việc liên tục thay đổi nhiệt độ phòng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nhất là đối với người già và trẻ em. Khả năng tự ổn định thân nhiệt ở mỗi người một khác nên việc trong môi trường nhiệt độ thay đổi liên tục cũng dễ bị sốc gây nên các triệu chứng đau đầu, cơ thể mệt mỏi, khó chịu, giống như bệnh cúm, thậm chí là cả các bệnh về đường hô hấp.

Lạm dụng điều hòa trong thời gian dài

Không ít người có thói quen ngồi lâu trong phòng điều hòa với nhiệt độ chênh lệch đáng kể so với nhiệt độ ngoài trời. Thói quen kéo dài này có thể gây nên các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, cảm lạnh, dị ứng, khô da,…

Vì vậy, bạn chỉ nên ngồi trong phòng điều hòa liên tục từ 4 đến 5 tiếng trừ khi ngủ. Sau thời gian này hãy tiếp xúc với không khí bên ngoài môi trường. Sau 7 đến 8 tiếng hãy tắt điều hòa rồi mở cửa phòng để không khí lưu thông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để nhiệt độ điều hòa quá thấp

Bật máy điều hòa ở nhiệt độ quá thấp khiến bạn dễ bị cảm do chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa bên trong và ngoài nhà. Đặc biệt, người già và trẻ nhỏ với sức đề kháng yếu rất dễ đau đầu, viêm họng, ngạt mũi,…Do vậy thông thường, nhiệt độ điều hòa khoảng 25 độ C là tốt nhất.

Lưu ý, bạn không nên bước vào phòng điều hòa ngay khi vừa từ ngoài nắng về hay vừa vận động mạnh ra nhiều mồ hôi. Trước khi ra khỏi phòng, bạn nên đứng ở cửa mở to một vài phút để cơ thể kịp thích nghi với không khí nóng bên ngoài. Tuy vậy, cũng cố gắng tránh ra ra vào vào liên tục để hạn chế cơ thể bị xáo trộn do phải thường xuyên điều chỉnh để thích ứng với nhiệt độ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: điều hòa