Tin mới

3 điều cấm kỵ nếu phạm phải thì vợ chồng trở mặt thành thù, con cái bỏ rơi cha mẹ

Thứ năm, 16/11/2023, 16:44 (GMT+7)

Đừng nghĩ rằng người thân trong nhà thì không có bất kỳ giới hạn nào. Có 3 điều cấm kỵ mà ai phạm phải sẽ khiến gia đình tan vỡ.

Mỗi người đều có quyền lợi riêng của mình, một khi quyền lợi bị ảnh hưởng thì cuộc chiến gia đình sẽ nổ ra. Vì vậy, trong gia đình vẫn luôn có những điều cấm kỵ. Dưới đây là 3 điều cấm mà nếu phạm phải thì vợ chồng thành kẻ thù, con cái bỏ rơi cha mẹ.

1. Luôn nói về tiền bạc

Nhiều người nghĩ rằng chỉ khi nói chuyện tiền bạc với người ngoài thì mới làm hại tình cảm, nhưng trong thực tế, chuyện tiền bạc trong gia đình còn ảnh hưởng nặng nề hơn.

Mối quan hệ với người ngoài, hoặc là nói về tiền bạc, hoặc là về tình cảm, chắc chắn không lẫn lộn. Do đó, nhiều người chọn làm ăn với người ngoài chứ không làm với người nhà.

3 điều cấm kỵ nếu phạm phải thì vợ chồng trở mặt thành thù, con cái bỏ rơi cha mẹ - Ảnh 1
 

Mối quan hệ với người thân thì phức tạp hơn, vừa phải nói chuyện tình cảm, vừa phải nói chuyện tiền bạc. Gia đình đòi bạn trăm triệu, bạn không đáp ứng được, họ sẽ nói bạn không coi trọng tình thân, lạnh lùng và vô tình, nói bạn yếu đuối.

Dù con cái là máu mủ của cha mẹ, nhưng nếu cha mẹ đặt ra yêu cầu quá cao về tiền bạc, con cái sẽ bỏ rơi cha mẹ. Quan hệ vợ chồng còn thực tế hơn. Hôn nhân hiện nay chỉ là giao dịch vật chất, một bên không có tiền hoặc bị phá sản thì bên kia có thể sẽ bỏ rơi họ. Đó chính là "trong cơn nguy khốn mỗi người tự lo".

2. Hiệu ứng con nhím tăng

Trong tâm lý học, có một hiệu ứng gọi là hiệu ứng con nhím. Theo đó, mỗi người đều giống như một con nhím có gai, nếu đến quá gần sẽ tổn thương lẫn nhau. Chỉ khi giữ một khoảng cách nhất định, mới có thể tránh được hiệu ứng con nhím.

Lấy hôn nhân làm ví dụ, 3 năm đầu chắc chắn ngọt ngào và hạnh phúc, quấn quýt bên nhau cả ngày bởi lúc đó tình yêu chưa phai nhạt.

Đến khi hôn nhân trôi qua 7 năm, vợ chồng sẽ bắt đầu chán ghét nhau. Phụ nữ chê chồng không kiếm được nhiều tiền, đàn ông chê vợ không đủ đảm đang. Khi mâu thuẫn dần trở nên gay gắt, hôn nhân có thể đi đến hồi kết.

3 điều cấm kỵ nếu phạm phải thì vợ chồng trở mặt thành thù, con cái bỏ rơi cha mẹ - Ảnh 2
 

Cha mẹ và con cái quá gần gũi, cũng sẽ sinh ra mâu thuẫn phải không? Đó là sự thật. Cha mẹ già đi, con cái trưởng thành, hai thế hệ sống dưới một mái nhà, không tránh khỏi xung đột về quan điểm, lý tưởng sống. Phải biết rằng, cha mẹ là thế hệ trước, con cái là thế hệ hiện tại, hai thế hệ cuối cùng sẽ sinh ra 'khoảng cách'. Sự xuất hiện của khoảng cách, báo hiệu sự xa cách trong mối quan hệ huyết thống, cũng như sự xấu đi của mối quan hệ gia đình trong tương lai.

3. Không biết cách thỏa hiệp lẫn nhau

Dù là quan hệ vợ chồng hay quan hệ cha mẹ - con cái, đều tồn tại một vấn đề nghiêm trọng: mọi người thường thích áp đặt quan điểm của mình lên người khác. Ví dụ, vợ/chồng thường thích áp đặt quan điểm của mình lên chồng/vợ. Cha mẹ thường thích áp đặt quan điểm của mình lên con cái.

Những người có chính kiến bình thường, khi đối mặt với quan điểm và ý tưởng được người khác áp đặt, chỉ có một phản ứng là chống đối. Một khi chống đối, tình cảm sẽ nhanh chóng xấu đi và không có ngày hòa giải.

Khi con cái trưởng thành, cha mẹ vẫn muốn kiểm soát thì chúng sẽ phản kháng, thậm chí tránh xa cha mẹ. Mối quan hệ này cần đến hàng chục năm để xây dựng. Phá hủy nó, chỉ cần vài phút cãi vã và mâu thuẫn.

3 điều cấm kỵ nếu phạm phải thì vợ chồng trở mặt thành thù, con cái bỏ rơi cha mẹ - Ảnh 3
 

Thực ra, cả hai bên đều không sai, chỉ là cả hai đều không biết cách thỏa hiệp mà thôi. Ai cũng không nhượng bộ, sợ mình thiệt thòi thì dễ biến thành kẻ thù "không đội trời chung".

Ai cũng biết rằng thỏa hiệp mới là lối thoát, tại sao lại không biết thỏa hiệp? Đối mặt với các vấn đề về mặt mũi, tự trọng, quan điểm cá nhân, lập trường. Bốn vấn đề này không được giải quyết, sẽ không có ngày thỏa hiệp.

Tóm lại

Bản chất con người là trục lợi , ai cũng tin rằng "người không vì mình trời tru đất diệt". Điều này dẫn đến việc con người quay lưng lại với người khác vì tiền bạc và lợi ích, thậm chí cả người thân trong gia đình mình.

Nếu mọi người đến quá gần nhau thì đó sẽ là một thảm họa. Dù với người ngoài hay người thân trong gia đình thì đó đều là tai họa.

Chỉ cần bạn là con người, sẽ không bao giờ có ngày thỏa hiệp. Từ góc độ bản chất con người, không ai thừa nhận điểm yếu hay sai lầm của mình, cuối cùng con người sẽ đi vào mặt tối và lo lắng về những vấn đề khi chúng xảy ra.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news