Tin mới

Những thực phẩm cấm kỵ không được cho vào nồi khi ăn lẩu, vạch rõ tác hại bao người sợ

Thứ tư, 25/10/2023, 06:36 (GMT+7)

Điểm qua danh sách những thực phẩm quen thuộc nhưng có thể không phải lựa chọn tốt khi ăn lẩu.

Thịt quá mỡ

Các loại thịt béo hoặc da thịt chứa lượng lớn chất béo và cholesterol có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, đặc biệt khi được nấu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, chúng còn tạo ra các hợp chất gây hại cho cơ thể.

Những thực phẩm cấm kỵ không được cho vào nồi khi ăn lẩu, vạch rõ tác hại bao người sợ - Ảnh 1
 

Rau bẩn

Rau quả không được rửa sạch có thể chứa các loại vi khuẩn, virus, và hóa chất từ phân bón, thuốc trừ sâu, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc và các bệnh truyền nhiễm.

Thực phẩm có màu sắc rực rỡ

Thực phẩm có màu sắc rực rỡ không tự nhiên hoặc có thời gian bảo quản quá lâu thường chứa phẩm màu và chất bảo quản có hại, có thể gây dị ứng và ảnh hưởng tiêu cực đến gan, thận.

Đồ hộp Mặc dù tiện lợi, nhưng thực phẩm đóng hộp thường chứa hàm lượng muối và chất bảo quản cao, không tốt cho hệ tim mạch và huyết áp. Đặc biệt, BPA thường được tìm thấy trong lớp lót của đồ hộp, đã được nghiên cứu là có hại cho sức khỏe nội tiết.

Rau quá già

Rau già hoặc rau đã bắt đầu mở hoa không chỉ mất đi hương vị tươi ngon mà còn có thể làm đổi màu nước lẩu, ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm ăn uống. Hơn nữa, rau già còn giảm đi giá trị dinh dưỡng nên cần cân nhắc khi ăn lẩu.

Nên chọn rau non khi ăn lẩu
Nên chọn rau non khi ăn lẩu

Thực phẩm dễ hỏng

Thức ăn như trứng sống, thịt sống cần phải được chế biến cẩn thận và nấu chín trước khi ăn để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn. Cần hiểu rõ thời gian thịt chín khi nhúng lẩu để tránh rủi ro về sức khỏe tiêu hóa.

Thực phẩm đã ướp gia vị mạnh

Thịt hoặc hải sản đã ướp với các loại gia vị mạnh như ớt, tỏi, hoặc xốt sốt có thể làm "mất cân bằng" hương vị của nước lẩu, khiến cho nước dùng không còn nguyên bản và mất đi sự hài hòa. Đáng chú ý, thực phẩm đã ướp gia vị mạnh rất dễ là những thực phẩm bẩn, bị chủ cửa hàng "phù phép".

Không ăn thịt quá mỡ
Không ăn thịt quá mỡ

Rau cải chứa nitrates

Một số loại rau cải, như cải bắp và cải bó xôi, chứa lượng nitrate cao, có thể chuyển hóa thành nitrite, đặc biệt khi nấu ở nhiệt độ cao, tạo ra các nitrosamines có hại, gây nguy cơ ung thư.

Mì và bún

Đối với nhiều người, việc thêm mì hoặc bún vào nồi lẩu có vẻ là lựa chọn không thể chối từ. Nhưng thực tế, chúng có thể nhanh chóng hấp thụ nước dùng, làm mất đi hương vị đặc trưng và khiến nước lẩu trở nên nhão cũng như loãng đi.

Những thực phẩm cấm kỵ không được cho vào nồi khi ăn lẩu, vạch rõ tác hại bao người sợ - Ảnh 2
 

Thực phẩm cay nồng

Quá nhiều thực phẩm cay như ớt cay, tỏi, hành tây có thể gây kích thích dạ dày, làm tổn thương niêm mạc dạ dày và gây ra các vấn đề như trào ngược dạ dày - thực quản, loét dạ dày.

 

Đồ đông lạnh

Sản phẩm đông lạnh như hải sản, thịt gia súc, gia cầm, nếu không rõ nguồn gốc và thời gian bảo quản có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng và dễ bị nhiễm khuẩn, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Những thực phẩm cấm kỵ không được cho vào nồi khi ăn lẩu, vạch rõ tác hại bao người sợ - Ảnh 3
 

Ảnh: Tổng hợp Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news