Tin mới

3 loại gạo chứa độc tố gây nguy hiểm dù rẻ mấy cũng tuyệt đối không nên mua khi đi chợ

Chủ nhật, 07/11/2021, 09:54 (GMT+7)

Khi đi chợ hãy loại trừ 3 loại gạo này để tránh tổn hại đến sức khỏe gia đình.

Gạo là lương thực chính đối với người dân Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Các món ăn được chế biến từ gạo như cơm, cháo hay làm bánh, bún. Trong gạo có rất nhiều chất dinh dưỡng như tinh bột, chất xơ, chất đạm có lợi cho sức khỏe.

Nhiều loại gạo được phổ biến trên thị trường hiện nay. Ảnh internet
Nhiều loại gạo được phổ biến trên thị trường hiện nay. Ảnh internet

Gạo cũng có nhiều loại khác nhau nhưng điểm chung sẽ có 3 dạng chính là gạo hạt ngắn, gạo hạt trung bình và gạo hạt dài. Tuy nhiên, phải biết lựa chọn những loại gạo an toàn để tiêu thụ vừa thể hiện sự đảm đang, khéo léo lại vừa đảm bảo sức khỏe của bạn và gia đình. Do đó, khi đi chợ nếu có thấy 3 loại gạo dưới đây thì tuyệt đối không nên mua dù có rẻ đến mấy bởi chúng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây ung thư, cực kỳ gây nguy hiểm cho gia đình.

Gạo có mùi hương nặng

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều phương pháp bảo quản gạo, một số cơ sở kinh doanh đã dùng đến thủ thuật bổ sung hương liệu cho gạo kém chất lượng để thu lợi nhuận lớn. Người tiêu dùng rất khó để phân biệt được gạo chuẩn và gạo kém chất lượng bởi bề ngoài hình dáng và mùi thơm của gạo không khác những loại gạo chất lượng cao là bao nhiêu.

Ảnh internet
Ảnh internet

Những loại hương liệu tẩm cho gạo thường là những hóa chất tổng hợp. Do đó, nếu tiêu thụ loại gạo có tẩm hương liệu quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nhất là các bệnh trực tiếp đến gan và thận. Không những thế, một số loại còn có thể kích thích vị giác, dễ gây nghiện.

Gạo để quá lâu

Gạo mới thu hoạch chính là thời điểm có nhiều chất dinh dưỡng nhất. Song, vẫn cần phải bảo quản thật đúng cách để chất lượng gạo được giữ. Theo thời gian, chất dinh dưỡng trong gạo sẽ bị giảm đi, không còn thơm ngon như trước. Tùy vào thời gian sử dụng gạo của các gia đình mà mua số lượng vừa đủ. Không phải gạo không bị sâu, mốc sẽ là hàng chuẩn. Thông thường, gạo chỉ sử dụng từ 3-6 tháng và so với gạo mới có màu trắng trong thì gạo cũ thường có hiện tượng đổi màu sang ngà ngà hoặc vàng đục và không còn mùi thơm. Do đó, nếu gặp những loại gạo này thì không nên mua dù có rẻ đến mấy.

Ảnh internet
Ảnh internet

Gạo có dấu hiệu mốc

Gạo bảo quản không đúng cách sẽ rất dễ bị mốc. Không phải là cứ vo sạch là gạo sẽ không ảnh hưởng gì. Thực tế, gạo mọc nấm thường là loại nấm chứa độc tố aflatoxin có thể giết chết một lượng lớn tế bào gan và gây tổn thương gan thậm chí phát triển thành xơ gan, ung thư gan. Những biểu hiện của việc bị ngộ độc aflatoxin là buồn nôn, nôn, vàng da, đau gan, xuất huyết tiêu hóa và tử vong. Chính vì vậy, cần phải thận trọng khi chọn gạo để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ảnh internet
Ảnh internet
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: gạo