Tin mới

4 thói quen vo gạo có thể gây ung thư mà 90% bà nội trợ đều mắc phải

Thứ sáu, 29/10/2021, 16:21 (GMT+7)

Những lầm tưởng trong khi vo gạo không chỉ làm mất dưỡng chất trong từng hạt cơm đưa vào người mà thay vào đó, còn tiềm ẩn những nguy cơ gây hại đến sức khỏe.

Nấu cơm những tưởng là việc làm rất đơn giản mà ai ai cũng thực hiện được. Tuy nhiên, làm thế nào để nấu cơm cho đúng cách và đặc biệt không bỏ đi những dưỡng chất cần thiết từ khâu vo gạo là điều không phải ai cũng nắm rõ.

1. Không rửa tay khi vo gạo

Tay của chúng ta có thể chứa những vi khuẩn như Salmonella, Listeria, Escherichia Coli, Bacillus,... Đây là những vi khuẩn có thể gây ngộ độc, tiêu chảy. Việc rửa tay trước khi vo gạo là điều cần thiết để có thể hạn chế tối đa sự xâm nhập của vi khuẩn này bám vào gạo khi nấu cơm.

4 thói quen vo gạo có thể gây ung thư mà 90% bà nội trợ đều mắc phải - Ảnh 1

2. Vo gạo quá kỹ

Việc vo gạo quá kỹ cũng là điều tối kỵ khi nấu cơm. Việc vo gạo quá kỹ khiến cho một lượng lớn các vitamin và chất khoáng bám bên ngoài hạt gạo như glucid, protein, lipid, chất khoáng, vitamin B1, B2, B6… bị trôi mất.

Đúng cách nhất, bạn chỉ nên vo gạo nhẹ nhàng một lần để loại bỏ trấu, sạn. Phần nước vo gạo có thể bón cây hoặc rửa mặt đều tốt vì có nhiều chất dinh dưỡng.

3. Vẫn sử dụng gạo mốc để nấu cơm

4 thói quen vo gạo có thể gây ung thư mà 90% bà nội trợ đều mắc phải - Ảnh 2

Cất giữ gạo quá lâu trong nhà cộng với thời tiết ẩm ướt như ở Việt Nam hoàn toàn có thể xảy ra tình trạng gạo bị ẩm mốc. Nhiều người cho rằng, chỉ cần vo gạo sạch là lớp mốc bên ngoài hoàn toàn có thể bị cuốn trôi đi. Tuy nhiên đây là lầm tưởng gây nguy hại cho sức khỏe.

Trong gạo mốc, nấm Aspergillus flavus có thể tạo ra độc tố aflatoxin. Độc tố này khi  tích lũy dần dần trong cơ thể và sẽ là nguyên nhân gây bệnh ung thư gan. Nhiệt độ để có thể tiêu diệt aflatoxin là 280 độ C, chính vì thế phương pháp nấu và chế biến thông thường không thể nào loại bỏ được chúng.

Do vậy, khi gạo bị mốc thì phải vứt bỏ ngay. Nếu bạn tiêu thụ những thực phẩm nhiễm aflatoxin trong thời gian dài thì có thể gây tổn thương tế bào gan, làm tăng tỷ lệ ung thư gan và gây tử vong nhanh nếu ngộ độc.

4. Mua gạo quá trắng

4 thói quen vo gạo có thể gây ung thư mà 90% bà nội trợ đều mắc phải - Ảnh 3

Gạo trắng mang đến cảm giác đẹp mắt nhưng chưa chắc đã tốt cho sức khỏe. Nguyên nhân là do những loại gạo có màu quá trắng có thể là sản phẩm gạo mốc được tẩy trắng hoặc tẩm sáp. Hoặc là gạo được xát quá kỹ, điều ấy khiến cho lớp cám bên ngoài của gạo mất đi, vô tình mang đi nguồn dinh dưỡng quý giá của gạo. Do vậy, các bà nội trợ cần đặc biệt lưu tâm kể cả từ khâu chọn gạo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news