Tin mới

3 phi hành gia đặc biệt của NASA sắp bay lên quỹ đạo Mặt trăng

Thứ sáu, 02/09/2022, 18:38 (GMT+7)

Một tên lửa mới của NASA sắp cất cánh trong một sứ mệnh lịch sử lên mặt trăng.

Nhiệm vụ Artemis I sẽ không hạ cánh trên bề mặt Mặt Trăng, nhưng bản thân nó sẽ là phương tiện xa nhất được thiết kế để các phi hành gia người thật du hành vào không gian.

Sẽ không có bất kỳ con người nào trong chuyến đi lớn của NASA, nhưng sẽ có 3 phi hành gia: Helga, Zohar và Moonikin Campos. Chúng là những hình nộm công nghệ cao chứa đầy các cảm biến để kiểm tra cách cơ thể con người phản ứng với việc du hành vũ trụ. Helga và Zohar được thiết kế để đo ảnh hưởng của bức xạ lên cơ thể phụ nữ trong không gian còn Moonikin Campos sẽ ngồi trên ghế chỉ huy để theo dõi hành trình lên mặt trăng có thể gập ghềnh như thế nào đối với con người trong tương lai. Mặc dù những hình nộm này có thể trông không đặc biệt ấn tượng, nhưng chúng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tham vọng xây dựng một con đường mới lên mặt trăng và cuối cùng là đưa các phi hành gia lên sao Hỏa của NASA. Chúng cũng chỉ là một trong số những thí nghiệm khoa học trong sứ mệnh giúp chúng ta hiểu rõ hơn về du hành vũ trụ.

3 phi hành gia đặc biệt của NASA sắp bay lên quỹ đạo Mặt trăng
3 phi hành gia đặc biệt của NASA sắp bay lên quỹ đạo Mặt trăng

Chuyến đi ban đầu được lên kế hoạch vào sáng 29/8, nhưng NASA đã hoãn vụ phóng sau khi các kỹ sư gặp phải giông bão và vấn đề kỹ thuật. Cơ quan này hiện có kế hoạch phóng Artemis vào chiều 3/9, khoảng từ 14h17-16h17.

Ngay sau khi NASA khắc phục lỗi, Hệ thống Phóng Không gian (SLS), tên lửa mạnh nhất mà NASA từng chế tạo, sẽ cất cánh, mang theo tàu vũ trụ Orion bay vào không gian. Khi phương tiện rời quỹ đạo, Orion sẽ đi qua mặt trăng và bay tiếp hàng nghìn nữa, trước khi quay lại Trái đất. Đây là hành trình 1,3 triệu dặm  kéo dài 42 ngày. 

Artemis là thế hệ tiếp theo của các sứ mệnh lên mặt trăng. Đó là một phần trong tham vọng lớn hơn của NASA đối với việc khám phá mặt trăng. Những tham vọng bao gồm các chuyến đi của phi hành gia trên bề mặt mặt trăng , môi trường sống của con người trên mặt trăng và một trạm vũ trụ mới có tên là Gateway. 

Artemis I cũng đặt nền móng cho hai nhiệm vụ tiếp theo trong chương trình Artemis: Artemis 2 dự kiến ​​đưa con người du hành quanh mặt trăng vào năm 2024 và Artemis 3 sẽ làm nên lịch sử khi đưa người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên trên bề mặt Mặt Trăng sớm nhất là vào năm 2025. Tất cả các nghiên cứu đang diễn ra trên Artemis I, bao gồm Helga, Zohar và Moonikin Campos, nhằm chuẩn bị cho những nhiệm vụ sau này.

(Theo Vox)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news