Tin mới

3 thay đổi sắp tới của thẻ Căn cước công dân gắn chip người dân cần biết

Chủ nhật, 16/10/2022, 14:15 (GMT+7)

Bộ Công an đang lấy ý kiến đối với hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Căn cước công dân sửa đổi.

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Căn cước công dân sửa đổi bao gồm: Dự thảo Báo cáo tổng kết Luật Căn cước công dân và Dự thảo báo cáo đánh giá tác động của Chính sách đề nghị xây dựng Luật Căn cước công dân sửa đổi. Dự thảo này đưa ra nhiều đề xuất của Bộ Công an liên quan đến Căn cước công dân.

Thêm dữ liệu sinh trắc công dân trong CCCD

Bộ Công an đề xuất chỉnh lý quy định về cơ sở dữ liệu CCCD và bổ sung các nhóm thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu CCCD gồm: thông tin sinh trắc học (mống mắt, ADN, giọng nói); thông tin về người không quốc tịch nhưng đã sinh sống lâu dài tại Việt Nam (người gốc Việt được sinh ra tại Việt Nam hoặc người gốc Việt sinh ra tại nước ngoài nhưng đã về nước sinh sống từ 5 năm trở lên).

Hoạt động này nhằm giải quyết những khó khăn trong công tác phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề xuất bổ sung vào cơ sở dữ liệu các thông tin như số CMND của công dân, ngày cấp, nơi cấp; thông tin người giám hộ, người được giám hộ; thông tin về diện chính sách; thông tin về người không quốc tịch nhưng đã sống ổn định tại Việt Nam; tài khoản định danh điện tử của công dân,...

Ảnh minh họa. Nguồn internet
Ảnh minh họa. Nguồn internet

Cấp thẻ Căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi

Trong đề xuất mới để đảm bảo quyền lợi cho công dân, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định cấp thẻ CCCD cho công dân là trẻ em dưới 14 tuổi; bổ sung quy định giải quyết vướng mắc trong cấp CCCD cho người không có nơi thường trú, không đầy đủ một số thông tin cá nhân khác.

Đặc biệt, Bộ Công an còn đề xuất bổ sung quy định về việc cấp giấy chứng nhận CCCD cho người không có quốc tịch nhưng đã sinh sống ổn định, lâu dài tại Việt Nam (người gốc Việt Nam được sinh ra tại Việt Nam hoặc người gốc Việt Nam được sinh ra tại nước ngoài nhưng đã trở về Việt Nam sinh sống liên tục từ 5 năm trở lên).

Bổ sung nhiều loại giấy tờ được tích hợp vào thẻ Căn cước công dân

Bộ Công an chủ trương, tích hợp qua chíp điện tử và mã QR code của Căn cước công dân thêm nhiều loại quy định để giúp giảm giấy tờ cho công dân, tạo thuận lợi cho công dân trong thực hiện giao dịch dân sự, thực hiện chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính.

Cụ thể là: Thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, thẻ cán bộ, công chức, viên chức, thẻ học sinh, sinh viên, thẻ hành nghề, văn bằng, chứng chỉ hoặc giấy tờ khác.

Thực tế, chủ trương tích hợp thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe trên thẻ Căn cước công dân gắn chip đã có từ lâu và nhưng vẫn chưa được triển khai đồng bộ. Do đó, Bộ Công an đề xuất ban hành những quy định cụ thể liên quan đến việc tích hợp này.

Khi đó, không chỉ có thẻ BHYT, sổ BHXH hay Giấy phép lái xe được tích hợp trên căn cước, mà cả thẻ cán bộ công chức, thẻ học sinh sinh viên, thẻ hành nghề và các văn bằng, chứng chỉ cũng được lưu trữ thông tin ngay trong chip điện tử của thẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news