Tin mới

3 thời điểm con người già nhanh nhất, không thể chống lại quy luật thời gian

Thứ năm, 22/09/2022, 10:54 (GMT+7)

Một nghiên cứu do ĐH Stanford dẫn đầu đã phát hiện ra các dấu hiệu lão hóa tạo ra sự thay đổi lớn ở độ tuổi 34, 60 và 78.

Nghiên cứu đã đo nồng độ của gần 3.000 protein riêng lẻ trong huyết tương của 4.263 người trong độ tuổi từ 18-95. Họ phát hiện ra rằng 1.379 loại protein này thay đổi đáng kể theo độ tuổi của đối tượng. Thật vậy, chỉ với thông tin về nồng độ của 373 protein này, các nhà nghiên cứu có thể dự đoán tuổi của đối tượng "với độ chính xác cao" và với một tập hợp con chỉ có 9 protein thì việc dự đoán vẫn "khả thi".

Protein là công cụ chính của cơ thể, thực hiện các chỉ dẫn từ tất cả các tế bào. Sự thay đổi nồng độ của chúng trong máu phản ánh sự bắt đầu, dừng lại và thay đổi của các quá trình sinh học khác nhau. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những thay đổi này thường khá đột ngột - nồng độ protein sẽ duy trì ổn định trong máu trong nhiều năm và sau đó nhanh chóng tụt giảm hoặc tăng vọt, thay vì tăng hoặc giảm đều đặn.

3 thời điểm con người già nhanh nhất, không thể chống lại quy luật thời gian
3 thời điểm con người già nhanh nhất, không thể chống lại quy luật thời gian

Hơn nữa, những thay đổi đáng kể này dường như đang diễn ra đồng bộ. Những thay đổi lớn trong nhiều loại protein xuất hiện ở độ tuổi 34, 60 và 78, cho thấy chương trình sinh học của cơ thể đang có khả năng thay đổi đáng kể trong những độ tuổi này. Điều này có khả năng mở ra những con đường nghiên cứu mới về những gì chính xác đang xảy ra và liệu có thể ngăn chặn, đảo ngược hoặc làm chậm lại những thay đổi này để chống lại quá trình lão hóa hay không.

Thông tin này có thể được sử dụng để đánh giá tác dụng hoặc tác dụng phụ của thuốc, có thể gây ra sự gia tăng hoặc giảm tốc lão hóa ngoài ý muốn.

Những phát hiện thú vị khác trong nghiên cứu là trong số 1.379 protein thay đổi nồng độ đáng kể theo tuổi tác. 895 trong số đó có khả năng dự đoán tuổi cho giới tính này nhiều hơn giới tính kia đáng kể, cho thấy rằng quá trình lão hóa diễn ra khác nhau giữa nam và nữ. 

Và đương nhiên, vẫn có những ngoại lệ. Có những người tham gia nghiên cứu mà nồng độ protein trong máu dự đoán ở độ tuổi trẻ hơn nhiều so với tuổi thực tế. Những người này, bao gồm một số người Do Thái Ashkenazi nổi tiếng sống lâu, có xu hướng thể hiện sức khỏe đặc biệt tốt, nắm tay chắc hơn và khả năng nhận thức tốt hơn những người có máu già.

(Theo newatlas)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lão hóa protein