Tin mới

3 thói quen các bà nội trợ hay làm khi nấu ăn vô tình gây hại cho sức khỏe

Thứ ba, 30/11/2021, 16:39 (GMT+7)

3 thói quen các bà nội trợ thường hay làm trong căn bếp khi nấu ăn vô tình gây hại cho sức khỏe lúc nào không hay.

Nấu ăn là cả một nghệ thuật và người nấu ăn là người nghệ sĩ. Để nấu ra được những món ăn ngon, người đầu bếp phải trải qua không ít khâu từ chọn thực phẩm sao cho tươi, nêm nếm sao cho phù hợp.

Tuy nhiên, trong quá trình nấu ăn, rất nhiều bà nội trợ thường mắc phải 3 sai lầm quen thuộc sau vô tình gây hại cho sức khỏe:

Thứ nhất: Rửa thực phẩm trực tiếp ở bồn rửa bát

Theo thói quen hàng ngày, nhiều bà nội trợ sẽ cho rau củ quả, thực phẩm vào rửa trực tiếp hoặc ngâm trong bồn rửa bát. Tuy nhiên, dù bạn có vệ sinh bồn rửa bát sạch đến mấy thì đây vẫn là nơi có nhiều vi khuẩn. Nghiên cứu của Hội đồng Vệ sinh (Anh) cũng cho biết, số lượng vi khuẩn tại bồn rửa bát là hơn 77.000 con/ 1cm 2. 

Thay vì để thực phẩm, rau củ quả trong bồn rửa bát, các bà nội trợ nên để ra chậu riêng để rửa. Ảnh internet
Thay vì để thực phẩm, rau củ quả trong bồn rửa bát, các bà nội trợ nên để ra chậu riêng để rửa. Ảnh internet

Đặc biệt vi khuẩn E.coli là nguyên nhân gây tiêu chảy, viêm phổi, đồng thời là thủ phạm của 80% các trường hợp viêm đường tiết niệu. Không chỉ có vậy việc rửa thực phẩm trong bồn rửa bát chúng ta không chắc chắn được nước rửa bát đã hoàn toàn sạch chưa mà bỏ thực phẩm vào thực sự là rất độc hại

Chính vì vậy, thay vì để rau củ quả hay thực phẩm trực tiếp vào bồn rửa bát, các bà nội trợ nên cho ra một cái chậu riêng để rửa sẽ đảm bảo vệ sinh hơn.

Sai lầm thứ 2: Đựng hoặc thái đồ sống bằng các dụng cụ nhựa

Không nên để thịt sống vào bát nhựa và tuyệt đối không dùng thớt nhựa để thái thịt sống nha. Vì đồ nhựa thường sẽ khó làm sạch hoàn toàn hơn đồ thủy tinh.

Các chuyên gia của Tập đoàn Y khoa Hamad (HMC) đã khuyến cáo người dân phải đề phòng khi sử dụng hộp nhựa để lưu trữ hoặc làm nóng thức ăn nhằm hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại có thể ngấm từ vỏ nhựa.

Bên cạnh đó, bạn không nên dùng thớt gỗ để thái, chặt đồ sống. Trong quá trình băm thịt hay rau củ thì các mủn có thể lẫn theo thức ăn và đi vào bên trong cơ thể, là nguyên nhân gây nhiều bệnh tiềm tàng cho con người. Vì vậy theo lời khuyên của đa số các chuyên gia hiện nay thì chỉ nên dùng thớt nhựa để thái những đồ sống và dùng thớt gỗ để cắt những loại khác.

Sai lầm thứ 3: Không đóng nắp hộp gia vị sau khi nấu

3 thói quen các bà nội trợ hay làm khi nấu ăn vô tình gây hại cho sức khỏe - Ảnh 1

Việc các lọ gia vị không được đậy kín nắp vừa khiến gia vị mất ngon, vừa tạo điều kiện cho vi khuẩn "làm ổ". Bạn có thể vô tình ăn cả ổ vi khuẩn nếu dùng gia vị bị ướt, vón cục do không được bảo quản kỹ đó.

Chính vì vậy, ngay khi vừa nêm nếm gia vị, các bà nội trợ hãy đóng nắp thật kỹ các lọ gia vị để tránh không khí hoặc vi khuẩn xâm nhập.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news