Tin mới

3 thói quen hại thận, cảnh báo cơ thể có dấu hiệu này thận đang gặp bất ổn: Chú ý ngay trước khi quá muộn

Thứ năm, 25/01/2024, 16:25 (GMT+7)

Các thay biểu hiện sau đây có thể là dấu hiệu của vấn đề thận hoặc các vấn đề sức khỏe khác, không nên chủ quan. 

Thận đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng khác nhau của cơ thể. Thận giúp loại bỏ các chất catabolism và chất cặn từ máu thông qua quá trình tạo nước tiểu, duy trì sự cân bằng nước và chất điện giải trong cơ thể. Thận có vai trò trong việc kiểm soát áp lực huyết bằng cách điều chỉnh lượng nước và muối được giữ lại hoặc loại bỏ thông qua nước tiểu.

Thận đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng khác nhau của cơ thể
Thận đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng khác nhau của cơ thể

Thận giúp duy trì sự ổn định của các hóa chất và chất khác trong máu, như nồng độ acid bazơ, giúp cân bằng pH của cơ thể. Bằng cách duy trì sự cân bằng nước và muối, thận đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho huyết áp ổn định, giảm áp lực lên tim và mạch...

3 hành vi gây hại cho thận phổ biến

Uống nhiều nước ngọt: Thận là cơ quan lõi của hệ thống tiểu tiện, nước mà cơ thể hấp thụ sẽ đến thận sau một chuỗi quá trình chuyển hóa, sau đó thông qua các bước "thụ lại" nhưng chất dinh dưỡng như protein, đường, và đồng thời loại bỏ trực tiếp các chất catabolism như axit uric và urea, vì vậy, thận thường có gánh nặng công việc lớn. Nếu trong cuộc sống hàng ngày bạn thường xuyên sử dụng nước ngọt thay vì nước tinh khiết, thì nồng độ đường, muối, và chất khoáng trong cơ thể sẽ tăng lên đáng kể, làm tăng thêm gánh nặng làm việc của thận. Nếu tiếp tục như vậy, có thể dẫn đến tổn thương thận dài hạn.

3 thói quen hại thận, cảnh báo cơ thể có dấu hiệu này thận đang gặp bất ổn: Chú ý ngay trước khi quá muộn - Ảnh 1
 

Ăn mặn: Ăn nhiều muối có thể làm tăng áp lực huyết. Áp lực huyết cao là một trong những nguyên nhân gây tổn thương thận và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như thận suy, bệnh thận đái tháo đường. Muối giữ nước, và một lượng muối lớn trong cơ thể có thể dẫn đến giữ nước. Điều này có thể tăng áp lực trong thận và gây căng thẳng cho cơ quan này. Đối với những người có vấn đề về thận hoặc có nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến muối, việc giảm lượng muối trong khẩu phần là quan trọng. 

3 thói quen hại thận, cảnh báo cơ thể có dấu hiệu này thận đang gặp bất ổn: Chú ý ngay trước khi quá muộn - Ảnh 2
 

Lạm dụng thuốc: Việc sử dụng thuốc khi bị bệnh đang rất phổ biến, nhưng nếu lạm dụng thuốc với liều lượng "quá mức" sẽ tăng gánh nặng chuyển hóa cho thận và gan. Ngoài ra, ngay cả với các loại thuốc có hàm lượng nước cao, tỷ lệ hấp thụ qua đường uống khó có thể vượt qua 60%, khiến cho các thành phần thuốc còn lại phải được thận chuyển hóa và loại bỏ. Nếu tiếp tục như vậy, có thể gây ra nhiều tác dụng phụ và thậm chí là bệnh thận mãn tính.

3 dấu hiệu cảnh báo thận đang gặp vấn đề

Bọng mắt đen: Nhiều người cho rằng bọng mắt đen liên quan trực tiếp đến thiếu ngủ. Tuy nhiên, đó cũng có thể là tình trạng liên quan đến các biến đổi của thận. Vì khi chức năng thận giảm, các chất catabolism, độc tố, hạt màu sắc, v.v., khó có thể được làm sạch kịp thời, các chất này sau đó sẽ thông qua hệ tuần hoàn máu đến mọi nơi trong cơ thể. Khi chúng đi vào lớp biểu bì da mỏng xung quanh mí mắt, chúng sẽ ngày càng tích tụ, dẫn đến tình trạng đen quanh mắt.

3 thói quen hại thận, cảnh báo cơ thể có dấu hiệu này thận đang gặp bất ổn: Chú ý ngay trước khi quá muộn - Ảnh 3
 

Mệt mỏi kéo dài, không rõ lý do: Thận có trách nhiệm loại bỏ chất cặn và chất thải từ máu, giữ cho lượng nước và các chất khoáng trong cân bằng cần thiết. Khi thận không hoạt động đúng cách, có thể dẫn đến sự mệt mỏi và yếu đuối do cơ thể bị tác động bởi các chất cặn và chất thải tích tụ, làm giảm hiệu suất chung.

Nước tiểu có màu lạ, mùi lạ: Nước tiểu có màu sắc khác thường, có thể là màu đậm hơn hoặc có màu sắc khác nhau. Màu sắc nước tiểu có thể thay đổi tùy thuộc vào lượng nước và chất cặn trong nước tiểu. Nước tiểu có mùi khá mạnh hoặc có mùi khác thường không giống như thông thường. Nước tiểu có thể xuất hiện bọt hoặc có kết tủa, có thể là dấu hiệu của chất khoáng hoặc protein dư thừa trong nước tiểu.

Ảnh: Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thận sức khỏe