Tin mới

Cách bảo quản thịt phổ biến đe dọa sức khỏe con người, giới khoa học báo động đỏ

Thứ năm, 11/01/2024, 15:13 (GMT+7)

Việc tiêu thụ loại thịt được chế biến kiểu này khiến ung thư đại trực tràng trở thành loại ung thư đứng thứ 2 tại châu Âu.

Theo một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên tạp chí Nature Partner Journals' Science of Food: “Việc tiêu thụ thịt đã qua chế biến, bao gồm cả các loại thịt có muối bảo quản như natri nitrit, có liên quan đến sinh bệnh học CRC”.

Nghiên cứu cho thấy chuột phát triển khối u ung thư ở ruột non nhiều hơn 75% và khối u ở ruột kết nhiều hơn 82% khi cho ăn các loại thịt chứa nhiều hóa chất so với những con được cho ăn thịt lợn không có nitrit, Guardian đưa tin.

Chris Elliott, một trong những tác giả nghiên cứu, nói với Guardian: “Kết quả của nghiên cứu mới này làm cho nguy cơ ung thư liên quan đến thịt được xử lý bằng nitrit càng rõ ràng hơn. Việc tiêu thụ thịt xông khói và giăm bông có chứa nitrit hàng ngày gây ra rủi ro thực sự cho sức khỏe cộng đồng".

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Vào tháng 7/2022, Pháp cho biết sẽ loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng nitrit trong chế biến thực phẩm. Các hợp chất nitơ-oxy được sử dụng để bảo quản thịt và tạo cho chúng màu hồng có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư.

Tờ Guardian đưa tin, vào tháng 12/2022, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu đã đưa ra cảnh báo về mối lo ngại về sức khỏe của nitrit, khiến Elliott, các nhà khoa học khác và các quan chức chính phủ kêu gọi Vương quốc Anh ban hành lệnh cấm.

Rick Mumford, người đứng đầu bộ phận Science, Evidence, and Research tại United Kingdom Food Standards Agency cho biết mọi người nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và thịt đã qua chế biến ở mức 70 gam mỗi ngày.

"Nitrit và nitrat là những chất bảo quản quan trọng ngăn cản sự phát triển của các sinh vật gây hại, đặc biệt là vi khuẩn gây ngộ độc – có thể đe dọa đến tính mạng. Chúng được quản lý như một chất phụ gia thực phẩm và trước khi được cấp phép, chúng phải vượt qua đánh giá an toàn nghiêm ngặt", ông nói với Guardian.

Thịt chế biến sẵn thực sự nguy hiểm cho sức khỏe con người. Ảnh minh họa: Internet
Thịt chế biến sẵn thực sự nguy hiểm cho sức khỏe con người. Ảnh minh họa: Internet

Theo Blue Zones, chỉ ăn một bữa ăn thực vật mỗi ngày có thể tiết kiệm gần 200.000 gallon nước . Nếu mỗi người Mỹ cắt giảm lượng tiêu thụ thịt và sữa xuống một nửa, điều đó sẽ giống như loại bỏ 26 triệu ô tô khỏi đường.

Một nghiên cứu vào tháng 10 cho thấy chỉ ăn hai phần thịt đỏ mỗi tuần có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Những người ăn nhiều thịt đỏ nhất có nguy cơ mắc bệnh cao nhất, vì vậy việc cắt giảm có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn bất kể xuất phát điểm của bạn là gì.

Nó cũng hữu ích cho hành tinh này. Theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc , ô nhiễm khí mê tan do nông nghiệp là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Trong hơn 20 năm, khí mê tan mạnh hơn 80 lần so với carbon dioxide khi xét đến tác động làm nóng lên - và 32% ô nhiễm khí mê tan do con người gây ra là do chăn nuôi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news