Tin mới

Đột phá về tế bào chống lão hóa có thể giúp con người trẻ lâu hơn

Thứ năm, 25/01/2024, 16:15 (GMT+7)

Một tế bào bạch cầu trong cơ thể bạn có thể là câu trả lời để ngăn chặn những căn bệnh tấn công chúng ta khi cơ thể già đi.

Theo một nghiên cứu mới,các nhà khoa học ở Mỹ cho biết chìa khóa làm chậm quá trình lão hóa nằm ẩn sâu bên trong cơ thể chúng ta.

Được công bố trên tạp chí Nature Aging, nghiên cứu mới tiết lộ rằng thủ thuật chống lão hóa nằm ở các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào T. Các nhà nghiên cứu đằng sau nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng họ có thể lập trình lại các tế bào này để biến chúng thành những cỗ máy tiêu diệt tế bào lão hóa được gọi là tế bào T CAR (thụ thể kháng nguyên chimeric).

Khi họ thử nghiệm phương pháp điều trị trên chuột, những con chuột tiếp tục có cuộc sống khỏe mạnh hơn, trọng lượng cơ thể thấp hơn, quá trình trao đổi chất và khả năng dung nạp glucose được cải thiện cũng như tăng cường hoạt động thể chất. Và tất cả điều đó không có bất kỳ tổn thương mô hoặc độc tính nào.

“Nếu chúng tôi đưa nó cho những con chuột già, chúng sẽ trẻ lại. Nếu chúng ta đưa nó cho chuột non, chúng sẽ già đi chậm hơn. Hiện tại không có liệu pháp điều trị nào khác có thể làm được điều này", Corina Amor Vegas, Trợ lý Giáo sư tại Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor (CSHL) ở Mỹ và là một trong những tác giả của bài báo cho biết.

Các nhà nghiên cứu gọi phương pháp điều trị này là “thuốc sống”. Đó là bởi vì, khi được biến đổi gen, các tế bào CAR T sẽ tích cực tấn công một nhóm tế bào được gọi là “tế bào bạch cầu”.

Ảnh: Noa Leach
Ảnh: Noa Leach

Các tế bào bạch cầu chịu trách nhiệm cho nhiều tình trạng và bệnh tật mà chúng ta mắc phải khi về già, chẳng hạn như béo phì và tiểu đường. Chúng ta tích lũy chúng ngày càng nhiều theo năm tháng - nhưng điều này sẽ tạo nên tình trạng viêm nhiễm có hại. Tuy nhiên, tế bào CAR T có thể loại bỏ chúng và do đó làm chậm tác động của lão hóa.

Phương pháp điều trị này đã được phê duyệt ở Hoa Kỳ để điều trị bệnh ung thư máu. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học chỉ ra rằng tế bào CAR T cũng có thể làm chậm - và thậm chí làm giảm - tác động của lão hóa.

Mặc dù đã có những loại thuốc có thể loại bỏ các tế bào lão hóa nhưng chúng phải được sử dụng nhiều lần. Mặt khác, tác dụng của tế bào CAR T là lâu dài – một liều khi còn trẻ sẽ bảo vệ bạn suốt đời.

Amor Vegas cho biết: "Với tế bào CAR T, bạn có khả năng nhận được một phương pháp điều trị này và thế là xong. "Đối với các bệnh lý mãn tính, đó là một lợi thế rất lớn. Hãy nghĩ về những bệnh nhân cần điều trị nhiều lần mỗi ngày so với việc bạn nhận được một truyền dịch, và sau đó bạn có thể tiếp tục trong nhiều năm.”

Tiếp theo, các nhà khoa học sẽ điều tra xem liệu tế bào không chỉ giúp phần còn lại của cuộc đời bạn khỏe mạnh hơn mà còn liệu chúng có thể giúp bạn sống lâu hơn hay không.  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chống lão hóa