Tin mới

300.000 khẩu trang ngừa Covid-19 cho phụ nữ mang thai Nhật Bản bị lỗi

Thứ ba, 28/04/2020, 14:47 (GMT+7)

Khoảng 300.000 khẩu trang Covid-19 dành cho phụ nữ mang thai của chính phủ Nhật Bản đã bị phát hiện lỗi, theo khiếu nại mới nhất về cách xử lý đại dịch.

Một phụ nữ Nhật Bản mang khẩu trang đi ngoài phố. Ảnh: Reuters

Những nỗ lực của chính phủ Thủ tướng Shinzo Abe trong việc phân phối khẩu trang vải bảo vệ để chống lại Covid-19 đã bị hủy hoại sau khi có những lời phàn nàn về việc hàng loạt khẩu trang bị nấm mốc, có côn trùng và bị bẩn. Chỉ vài ngày sau khi bắt đầu cung cấp cho mỗi hộ gia đình 2 khẩu trang vải có thể giặt và tái sử dụng với tổng chi phí lên đến 430 triệu USD, người dân đã phàn nàn về các sản phẩm này, trong đó có phụ nữ mang thai. Tính đến hôm nay, số khẩu trang được phân phối đến phụ nữ mang thai đã lên đến 300.000 trên tổng số 500.000, đài NHK đưa tin.

Những khẩu trang vải được chính phủ Nhật Bản phân phối theo thứ tự ưu tiên, phụ nữ mang thai và trung tâm chăm sóc người khuyết tật đứng đầu danh sách. Đến nay, ngay cả các hộ gia đình ở Tokyo cũng đã nhận được chúng.

Bộ Y tế Nhật Bản chưa bình luận ngay lập tức nhưng bộ trưởng Katsunobu Kato cho biết độ an toàn của tất cả số khẩu trang sẽ được xác minh. "Ưu tiên hàng đầu là đảm bảo chất lượng của khẩu trang để phụ nữ mang thai có thể thoải mái sử dụng chúng", ông nói.

Chính phủ đã yêu cầu 5 công ty sản xuất khẩu trang đang cung cấp sản phẩm cho phụ nữ mang thai. Ban đầu chỉ có 3 công ty là Kowa Co Ltd, Matsuoka Corp và Itochu Corp. Tuần trước, Itochu cho biết họ đã thu hồi một số khẩu trang sau khi nhận được báo cáo về khiếm khuyết. Kowa cho biết họ sẽ thắt chặt kiểm tra tại các cơ sở sản xuất của mình. Matsuoka Corp không đưa ra phản ứng ngay lập tức.

Hôm qua, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết chính phủ đã xác minh rằng một công ty bổ sung là Yusebio đã cung cấp khẩu trang cho phụ nữ mang thai. Theo truyền thông Nhật Bản, công ty này nằm ở phía bắc tỉnh Fukushima, thường nhập khẩu gỗ vụn để sử dụng trong sản xuất năng lượng sinh khối và có 5 nhân viên. Vào tháng 2, công ty đã nhập một lượng lớn khẩu trang, ban đầu dự định bán ở địa phương nhưng sau đó được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp liên hệ để đặt mua. "Không có vấn đề gì với chất lượng khẩu trang của chúng tôi", chủ tịch công ty nói.

Khi được hỏi về việc mua khẩu trang và cách lựa chọn nhà cung cấp, ông Suga cho biết mọi thứ đã được xử lý thích hợp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news