Tin mới

Uống cồn trị Covid-19, hơn 700 người Iran thiệt mạng

Thứ ba, 28/04/2020, 11:55 (GMT+7)

Nghĩ rằng uống cồn có thể chữa Covid-19, hơn 700 người Iran đã tử vong sau khi uống methanol độc hại. Số người chết vì Covid-19 tại nước này hiện là gần 6.000.

Cơ quan y tế Iran xác nhận 5.011 người đã ngộ độc cồn methanol. Ảnh: Reuters

Cơ quan điều tra các vụ tử vong bất thường Iran cho biết ngộ độc cồn đã khiến 728 người nước này tử vong trong khoảng thời gian từ 20/2 đến 7/4. Năm ngoái, chỉ có 66 người chết vì ngộ độc cồn.

Ngộ độc cồn đã gia tăng gấp 10 lần tại Iran trong năm qua, theo một báo cáo của chính phủ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Phát ngôn viên Bộ Y tế Kianoush Jahanpour nói rằng 5.011 người ngộ độc cồn methanol và khoảng 90 người đã bị mất thị lực hoặc tổn thương mắt do ngộ độc rượu. Hossein Hassanian, một cố vấn bộ y tế cho biết số người bị mất thị lực có thể còn cao hơn nhiều.

Iran đang phải đối mặt với sự bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất ở Trung Đông với 5.806 người chết và hơn 91.000 ca nhiễm được xác nhận.

Methanol không có mùi hoặc vị trong đồ uống. Nó gây ra tổn thương nội tảng và não. Các triệu chứng bị ngộ độc methanol bao gồm đau ngực, buồn nôn, khó thở, mù và thậm chí hôn mê. Ở Iran, chính phủ yêu cầu các nhà sản xuất methanol độc hại thêm màu vào sản phẩm để người dân có thể phân biệt với ethanol, một loại cồn dùng để làm sạch vết thương.

Mới đây, Tổng thống Donald Trump đã nêu ra khả năng tiêm chất khử trùng vào bệnh nhân để trị Covid-19. Điều này gây náo động quốc tế, khiến các nhà sản xuất, bác sĩ và cơ quan chính phủ phải đưa ra cảnh báo không được sử dụng chất khử trùng như thuốc tẩy. Sau đó, ông Trump tuyên bố đây chỉ là lời nói mỉa của ông. Tuy nhiên, Mỹ đã chứng kiến số trường hợp ngộ độc chất tẩy rửa tăng đáng kể từ sau lời nói hớ của Tổng thống.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news