Tin mới

35 loại thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh mà nhiều bà nội trợ không biết

Thứ ba, 18/05/2021, 17:09 (GMT+7)

Tủ lạnh sẽ ức chế đáng kể sự phát triển của vi khuẩn trên nhiều loại thực phẩm đã chế biến và nấu chín. Tuy nhiên, có những loại thực phẩm không nên bảo quản trong thiết bị này.

1. Cà phê

Cà phê
Cà phê

Cà phê cần để nơi khô ráo, thoáng mát để giữ được độ tươi ngon nhất có thể, chỉ cần để trong hộp kín là giữ được chất lượng cao. Tuy nhiên, nhiệt độ tủ lạnh lại quá lạnh, ảnh hưởng xấu đến chất lượng và hương vị của cà phê, khi uống sẽ không còn thấy thơm ngon nữa. Ngoài ra, cà phê có thể gây mùi trong tủ lạnh, ám vào các loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, bã của cà phê lại có khả năng hút mùi trong tủ lạnh rất tốt.

2. Bánh mỳ

Bánh mì là thực phẩm sẽ trở nên khô và thiu nếu để trong tủ lạnh. Bánh mì cũng có thể bị dai nếu để quá lâu trong môi trường lạnh.

3. Cà chua

Cà chua
Cà chua

Cà chua sẽ mất đi nhiều hương vị đậm đà nếu được bảo quản trong tủ lạnh. Nhiệt độ lạnh cũng sẽ làm thay đổi kết cấu của cà chua cũng như phá vỡ một số lớp màng bên trong. Cuối cùng chúng có thể trở nên mềm, nhão và vô vị. Cà chua sẽ chín với tốc độ ổn định và giữ được hương vị thơm ngon nếu để trên kệ bếp ở nhiệt độ phòng.

4. Húng quế

Húng quế có xu hướng hấp thụ các mùi khác có thể có trong tủ lạnh. Tủ lạnh có thể phá hủy hương vị của húng quế, gây héo lá. Bạn nên cắm húng quế vào cốc nước để chúng được tươi lâu.

5. Cà tím

Cà tím là loại rau quả nhạy cảm với nhiệt độ, và để lâu trong tủ lạnh thực sự có thể gây hại. Dưới 10 độ C có thể làm hỏng kết cấu cũng như hương vị của cà tím. Cà tím nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng và tránh xa các loại trái cây và rau quả khác.

6. Bơ

Quả bơ
Quả bơ

Khi mua bơ về hầu như bạn cần thời gian để chúng chín tiếp. Bảo quản bơ trong tủ lạnh sẽ làm chậm quá trình này. Bơ sẽ vẫn ngon và chín tự nhiên khi để ở nơi khô ráo trên kệ bếp.

7. Hành tây

Hành tây thường bị mềm, thậm chí bị mốc khi để trong tủ lạnh. Chúng tồn tại lâu nhất khi để trên kệ bếp. Hành tây cần lưu thông không khí và có thể được giữ trong túi lưới.

8. Tỏi và hành khô

Tỏi là thực phẩm nhất định không nên cho vào tủ lạnh. Tỏi có thể bị mềm ngão và mọc nấm mốc trong tủ lạnh. Nó thậm chí có thể bắt đầu nảy mầm.

9. Mật ong

Mật ong
Mật ong

Theo chuyên mục khoa học của Business Insider, bảo quản mật ong trong tủ lạnh có thể khiến nó bị kết tinh. Nó cũng sẽ cực kỳ đặc và khó đổ ra. Mật ong là một loại thực phẩm có khả năng tự bảo quản một cách tự nhiên ở nhiệt độ phòng.

10. Bơ đậu phộng

Không giống như thạch hoặc mứt, bơ đậu phộng nên được giữ ở nhiệt độ phòng. Nó có thể sẽ bị khô và cứng nếu bảo quản trong tủ lạnh. Đối với bơ đậu phộng dạng kem, bạn nên để bơ ở nơi khô ráo và tối.

11. Sốt cà chua

Sốt cà chua
Sốt cà chua

Mặc dù hầu hết các chai tương cà sẽ hướng dẫn bạn bảo quản lạnh sau khi mở, nhưng tương cà nói chung có đủ chất bảo quản để chúng không bị hỏng ở nhiệt độ thường. Nhiều nhà hàng sẽ để chai tương cà trên bàn trong thời gian dài.

12. Dầu ô liu

Dầu ô liu nên được bảo quản ở nơi tối, mát và trong bao bì kín. Nhiệt độ lạnh hơn sẽ làm cho dầu ô liu cứng lại thành kết cấu tương tự như bơ. Tuy nhiên, một nghiên cứu được báo cáo bởi Tạp chí Khoa học Thực phẩm đã chỉ ra rằng dầu ô liu có thể bắt đầu mất đi các lợi ích chống oxy hóa của nó, nếu để trên kệ trong vòng 6 tháng hoặc lâu hơn.

13. Cam

Quả cam
Quả cam

Trái cây có múi có tính axit cao và có thể bị hỏng do nhiệt độ quá lạnh. Vỏ cũng có thể bị xỉn màu và có đốm khi cất trong tủ lạnh. Vì cam có vỏ dày và dai nên chúng tươi lâu trong môi trường ấm hơn.

14. Đu đủ

Nên để đu đủ trong kệ bếp hoặc trên bàn và thường xuyên trở các mặt. Bạn nên bảo quản đu đủ và chuối trong túi giấy để đẩy nhanh quá trình chín nếu cần.

15. Khoai tây

Khoai tây
Khoai tây

Khoai tây ngon nhất khi được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Nhiệt độ tủ lạnh sẽ khiến tinh bột bị phân hủy, khiến khoai tây bị sạn và thậm chí có vị ngọt. Nếu khoai tây đã được để trong tủ lạnh, vỏ có thể bị thâm đen sớm trong quá trình nấu.

16. Dưa chua

Hầu hết các loại dưa chua đều được bảo quản trong tủ lạnh, nhưng thực sự không cần thiết. Hầu hết các loại dưa muối đều có hàm lượng muối cao, không cần bỏ tủ lạnh.

17. Giấm

Giấm có thể tự bảo quản và gần như không có hạn sử dụng. Sau một thời gian dài, dấm trắng không thay đổi nhưng các loại giấm ngâm tỏi, hành tây, hẹ tây hoặc rau thơm cần bảo quản lạnh.

18. Bánh rán

Bánh rán
Bánh rán

Bánh rán có thể bị thiu hoặc thậm chí mềm ỉu nếu để trong tủ lạnh. Chúng sẽ tươi ngon nếu được bảo quản ở nhiệt độ phòng. Tuy nhiên, bánh rán nên được ăn trong vòng vài ngày sau khi mua.

19. Mù tạt

Giống như tương cà, các axit trong mù tạt hoạt động như chất bảo quản tự nhiên.

20. Phô mai chín

Sự khác biệt giữa phô mai lâu năm và các loại khác là nó được xử lý để có thể để lâu. Quá trình này thường mất khoảng 6 tháng. Nếu những loại phô mai này được để trong tủ lạnh, chúng sẽ rất cứng.

21. Cá ngừ đóng hộp

Cá ngừ đóng hộp
Cá ngừ đóng hộp

Cá ngừ đóng hộp chưa mở nắp sẽ an toàn khi bảo quản ở nhiệt độ phòng. Nhiều người thực sự tin rằng cá ngừ sẽ ngon hơn khi ăn ở nhiệt độ thường so với bỏ tủ lạnh.

22. Mật rỉ đường

Mật rỉ đường không cần bảo quản lạnh và có thể ăn được trong vài năm. Sự kết hợp của các thành phần và hàm lượng đường cao sẽ giữ được mật đường tốt ở nhiệt độ phòng trong thời gian khá dài.

23. Chuối

Chuối được trồng ở vùng có khí hậu nóng và giữ được chất dinh dưỡng tốt hơn khi để ở nhiệt độ phòng. Đặt chúng trong tủ lạnh cũng sẽ làm chậm quá trình chín tự nhiên, thậm chí khiến nó bị thâm hỏng.

24. Socola

Socola
Socola

Rất nhiều người để những thanh kẹo và nhiều loại sô cô la yêu thích khác vào tủ lạnh để giữ cho chúng không bị chảy hoặc quá mềm. Điều này khiến món ăn bị mất mùi sau khi tiếp xúc với lạnh. Khi lấy socola ra khỏi tủ lạnh, nó có thể bị sần sùi do tiếp xúc với không khí ấm hơn.

25. Dưa chuột

Vỏ dưa chuột có thể bị hỏng khi tiếp xúc với quá lâu với Không khí lạnh. Nên bảo quản loại quả này ở nơi có nhiệt độ khoagnr 12 độ C.

26. Ngũ cốc

Ngũ cốc
Ngũ cốc

Hầu hết các loại ngũ cốc sẽ mất kết cấu nếu để trong tủ lạnh. Chúng sẽ bị ỉu, không còn giữ được độ giòn.

27. Bí ngô

Một số người có thể muốn để bí ngô cỡ vừa và nhỏ trong tủ lạnh để bảo quản. Tuy nhiên, môi trường lạnh có thể dễ làm hỏng bí ngô. Chúng cần được bảo quản trong môi trường khô ráo, thoáng mát chứ không phải tủ lạnh.

28. Dưa hấu

Miễn là trái cây này chưa được cắt, bổ, tốt nhất nên bảo quản bên ngoài tủ lạnh. Nhiệt độ thấp ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của dưa hấu. Chỉ nên đưa dưa đã được cắt lát vào tủ lạnh và đậy kín.

29. Táo

Hầu hết các loại trái cây đều ngon hơn khi để ngoài tủ lạnh. Hương vị và kết cấu sẽ được duy trì tốt hơn khi được giữ ở nhiệt độ ấm hơn. Táo thường sẽ để được 1 hoặc 2 tuần khi để ở nhiệt độ phòng.

30. Gia vị

Hầu hết các loại gia vị xay có thể được bảo quản an toàn trong nhiều năm mà không cần làm lạnh. Để tủ lạnh sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị của chúng.

31. Lê

Nhiệt độ lạnh hơn sẽ phá hủy kết cấu giòn của trái cây như lê. Lê có thể bị mềm và nhão nếu để quá lâu trong tủ lạnh.

32. Ớt

Quả ớt
Quả ớt

Cái lạnh có thể làm giảm độ giòn của ớt. Bạn nên để ớt trong túi giấy ở khô ráo.

33. Thịt bò khô

Mặc dù thịt bò khô được làm bằng thịt nhưng hầu hết đã bị rút hết độ ẩm. Thịt bò khô trong túi đóng gói có thể giữ được đến 12 tháng còn khi mở bao bì thì giữ được 1 tuần ở nhiệt độ phòng.

34. Nước tương

Nước tương được lên men và không cần bảo quản lạnh. Trường hợp ngoại lệ cần cất trong tủ lạnh là nước tương có hàm lượng natri thấp.

35. Bột mì

Không cần thiết phải để bột mì trong tủ lạnh. Tốt hơn hết là để nó vào lọ kín, cất vào chạn bếp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news