Tin mới

4 loại hướng dương tuyệt đối không được mua kẻo mất Tết: Chuyên gia cảnh báo có độc tố

Thứ tư, 19/01/2022, 10:58 (GMT+7)

Ngoài bánh kẹo thì hướng dương là một trong những món ăn vặt được nhiều gia đình tìm mua nhưng cần phải né 4 loại này ra để tránh rước hại vào người.

Hướng dương là món ăn vặt được nhiều người yêu thích đặc biệt mỗi dịp Tết về, lượng tiêu thụ hướng dương sẽ tăng lên gấp nhiều lần những ngày thường. Tuy nhiên, khi đi mua hướng dương thì nên né những loại hạt như thế này để tránh rước bệnh vào người.

4 loại hướng dương tuyệt đối không được mua

Hạt hướng dương ngả màu vàng

Hướng dương chất lượng sẽ không bao giờ có màu ngả vàng. Đây là dấu hiệu hạt hướng dương đã bị hỏng và không được đảm bảo vệ sinh. Thậm chí, dấu hiệu này còn cho thấy việc hướng dương có thể đang lẫn vi khuẩn, nếu ăn vào rất dễ gây hại cho sức khỏe.

Ảnh internet
Ảnh internet

Hạt hướng dương bị cháy xém

Những loại hạt hướng dương bị cháy cũng không nên mua bởi đây là loại bị rang quá lửa ăn vào sẽ không còn độ bùi mà nó sẽ có vị đắng. Đặc biệt những loại rang cháy như thế cũng không tốt cho sức khỏe.

Ảnh internet
Ảnh internet

Hướng dương mặn

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại hướng dương tẩm vị để kích thích vị giác thay vì những loại truyền thống. Thế nhưng, những loại hướng dương tẩm vị nhất là vị mặn không tốt cho sức khỏe. Nguyên nhân do những loại này có nhiều muối, khi ăn vào thì vô tình đã nạp nhiều muối dễ gây tổn thương đến mạch máu và hại thận.

Ảnh internet
Ảnh internet

Hướng dương tẩm vị trái cây

Hướng dương tẩm vị trái cây cũng là một trong những sản phẩm phổ biến trên thị trường hiện nay. Những loại hướng dương này có thể thêm vào nhiều chất phụ gia trên thị trường hiện nay nên ăn quá nhiều gây tổn hại cho sức khỏe.

Ảnh internet
Ảnh internet

Chuyên gia cảnh báo hướng dương có độc tố gây hại sức khỏe

Năm 2017, các nhà nghiên cứu từng chỉ ra hạt hướng dương thường bị nhiễm loại độc tố có khả năng gây ung thư. Nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí PLoS ONE. Nhóm nghiên cứu đã ghi nhận sự xuất hiện thường xuyên của aflatoxin, độc tố được sản sinh bởi các loại nấm Aspergillus - một trong những chất tiềm ẩn gây ung thư gan. Các độc tố này thường bị nhiễm vào các loại hạt trong đó có hướng dương.

Truyền thông Trung Quốc từng đăng tải cơ quan chức năng của thành phố Tô Châu từng kiểm tra mẫu hướng dương trên thị trường và phát hiện có 7 loại chứa chất phèn nhôm và bột talc (hóa chất dùng chống dịch khuôn). Trang báo điện tử của Trung Quốc chỉ ra rằng phèn nhôm có thể giữ cho hướng dương giòn và giữ vị thơm, ngon hơn. Thế nhưng, khi chất này vào cơ thể lại rất khó đào thải ra ngoài, thậm chí còn gây tổn hại đến não và các tế bào thần kinh khiến trí nhớ bị suy giảm.

4 loại hướng dương tuyệt đối không được mua kẻo mất Tết: Chuyên gia cảnh báo có độc tố - Ảnh 1

Hơn nữa, các chuyên gia còn chỉ ra rằng ăn hướng dương sẽ ảnh hưởng đến dây thanh quản khi những bụi bám vào cổ họng khiến con người bị khản giọng. Bên cạnh đó, loại hạt này còn có thể gây ra hiện tượng ợ nóng, tăng nguy cơ viêm ruột và có hại cho thần kinh.

Ngoài ra, trong hạt hướng dương còn chứa nhiều thành phần độc hại như cadmium. Những chất dinh dưỡng trong hạt sẽ bị phá hủy theo thời gian nên nếu ăn hướng dương cũ có thể gây ra độc hại cho cơ thể.

Một điều đặc biệt cần cẩn trọng khi ăn hướng dương chính là loại hạt có vỏ cứng nên cắn hạt hướng dương có thể gây phá hủy men tạo cao răng, rất dễ gây nên bệnh nha chu.

Các chuyên gia còn khuyến cáo những người trong độ tuổi sinh đẻ không nên ăn hướng dương thường xuyên bởi trong loại hạt này còn chưa nhiều protein và các thành phần ức chế tinh hoàn, có thể gây ra bệnh teo tinh hoàn ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, hướng dương cũng có nhiều vitamin A, C và E làm giảm cholesterol, làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa và giảm căng thẳng hiệu quả. Nếu muốn ăn hướng dương nên loại bỏ độc tố bằng cách mua hướng dương sống về tự rang hoặc mua về nhặt những hạt hỏng và rửa sạch rồi phơi khô. Sau đó bảo quản trong lọ kín để hướng dương được giòn lâu hơn.

Nguồn: Sohu, Healthline

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hướng dương