Tin mới

Rút tỉa chân hương đừng rút hết, nhớ kỹ những con số này để không phạm 

Thứ tư, 19/01/2022, 10:01 (GMT+7)

Ghi nhớ những con số này trong quá trình rút tỉa chân hương sẽ giúp gia chủ tránh phạm phải điềm gở, giúp tài lộc rủ nhau vào nhà.

Rút tỉa chân hương là gì? Làm trước hay sau Ông Công ông Táo?

Cuối năm, các gia đình sẽ dọn bàn thờ, phòng thờ sau khi cúng xong ông Công ông Táo. Việc làm này mang ý nghĩa giống như dọn dẹp lại "chỗ ngồi" cho các cụ sau một năm. Và một trong những việc không thể bỏ qua là rút tỉa chân nhang hay bao sái bát hương, đây là nghi thức đòi hỏi sự thận trọng, thành kính và mang yếu tố tâm linh đặc biệt.

Rút tỉa chân hương đừng rút hết, nhớ kỹ những con số này để không phạm (Ảnh minh họa internet)
Rút tỉa chân hương đừng rút hết, nhớ kỹ những con số này để không phạm (Ảnh minh họa internet)

Thực tế không có một quy định cụ thể nào về việc nên tỉa chân nhang trước hay sau lễ ông Công ông Táo, song theo quan niệm dân gian, thông thường việc làm này sẽ được thực hiện sau khi tiễn ông Táo ông Công về chầu trời. 

>> Xem thêm: Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022: Trời rét, có nơi có mưa

Người tỉa chân hương là ai?

Những người có thể tham gia tỉa chân hương là gia chủ hoặc là người đảm đương việc cúng lễ trong gia đình. Đây là một việc làm thiêng liêng, thể hiện sự thành kính nên người thực hiện phải tắm rửa sạch sẽ, đầu tóc và trang phục gọn gàng, nghiêm chỉnh.

Người tỉa chân hương là gia chủ hoặc người chịu trách nhiệm thờ cúng trong gia đình (Ảnh internet)
Người tỉa chân hương là gia chủ hoặc người chịu trách nhiệm thờ cúng trong gia đình (Ảnh internet)

Cách tỉa chân hương đúng chuẩn phong tục Việt Nam

Theo phong tục dân gian của người Việt Nam, nghi thức tỉa chân nhang sẽ được gia chủ làm theo quy trình cụ thể. Chủ nhà chuẩn bị lễ vật và thắp hương báo cáo, xin phép thần linh, gia tiên, tiền tổ để bắt đầu dọn dẹp. Sau khi tuần hương kết thúc sẽ tiến hành rút tỉa chân hương cho đến khi còn lại một số lẻ nhất định.

Những con số đặc biệt lưu ý khi rút tỉa chân hương là 3, 5, 7, 9. Theo đó, gia chủ sẽ rút và để lại số chân hương lẻ như trên. Phần còn lại sẽ được đem đi hóa thành tro rồi đổ xuống sông hoặc vùi vào gốc cây.

Những con số lưu ý khi rút tỉa chân hương là 3, 5, 7, 9
Những con số lưu ý khi rút tỉa chân hương là 3, 5, 7, 9

Để tránh không phạm phải những điều gở, cấm kỵ khi tỉa chân hương cần lưu ý: Gia chủ phải khấn xong mới được lau dọn. Trong quá trình dọn phải dùng khăn sạch, chổi mới hoặc chổi chuyên dụng để quét dọn ban thờ, chuẩn bị nước sạch.... Không vứt chân nhang vào lẫn rác, những nơi ô uế.

>> Xem thêm: 4 loại cây Phong thủy cho từng tuổi giúp cầu tài lộc năm Nhâm Dần 2022

Các bước tỉa chân nhang đúng chuẩn phong tục Việt Nam

Chuẩn bị: Các vật dụng mới hoặc chuyên dụng cho khu vực bàn thờ như rượu gừng sạch, nước hoa (không bắt buộc), 1 tờ báo hoặc vải sạch, 2 khăn sạch, chậu nước sạch.

Bước 1: Thắp hương và khấn xin tỉa chân nhang, chờ hương cháy hết rồi bắt đầu thực hiện. Nếu gia chủ vừa tiễn ông Công ông Táo xong, vẫn còn hương thì không cần phải thắp nữa, chỉ khấn xin tỉa chân nhang và chờ hương cháy hết.

Rút tỉa chân hương đừng rút hết, nhớ kỹ những con số này để không phạm  - Ảnh 1

Bước 2: Để tờ báo hoặc vải sạch ở gần bát hương để đựng chân nhang. Một tay giữ, một tay nhẹ nhàng rút tỉa từng chân hương, khóm hương để lên báo hoặc vải sạch. Khi rút cẩn thận, nhẹ nhàng không để bắn tung tóe tro. Tỉa chân nhang để lại một số lẻ, thường là 3, 5, 7, 9 trong bát hương. 

Bước 3: Dùng khăn thấm rượu gừng, một tay giữ bát nhang, một tay cẩn thận lau sạch sẽ, có thể dùng nước hoa hoặc khăn thơm.

>> Xem thêm: 12 con giáp trồng cây gì năm Nhâm Dần 2022 để hợp phong thủy, rước tài lộc

Bước 4: Sau khi tỉa xong chân nhang, lau bát hương sạch sẽ gia chủ có thể xin để rửa lại chén nước, chén rượu, bình hoa, đèn thờ, đĩa đặt hoa quả. Đặt các đồ này vào chậu và mang đi rửa sạch sẽ bằng nước sôi, dùng khăn khô lau sạch.

Bước 5: Mang chân nhang đã tỉa đi hóa thành tro và thả sông hoặc suối sạch sẽ, không có rác hay ô uế. Không bỏ tro vào thùng rác, nơi kém thanh tịnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news