Tin mới

Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt

Thứ tư, 19/01/2022, 09:42 (GMT+7)

Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác, Triệu Lệ Dĩnh, Dương Mịch... đều là những nghệ sĩ nổi tiếng có vinh dự có mặt trong sách giáo khoa, các đề thi, tài liệu giáo dục của Trung Quốc.

Cách đây không lâu, cư dân mạng xứ Trung phát hiện cuốn sách giáo khoa tiếng Anh mà nhân vật tên Wu Yifan (giống tên phiên âm của Ngô Diệc Phàm) đã bị đổi thành Wu Binbin. Nhà xuất bản đã phải làm điều này sau khi Ngô Diệc Phàm dính bê bối và đang bị tạm giam chờ ngày xét xử.

Tuy nhiên, cái tên Wu Yifan đã được sử dụng trong sách từ năm 2001 và không liên quan đến nam nghệ sĩ này. Mới đây, CDM đã điểm mặt những nghệ sĩ Cbiz từng xuất hiện trong SGK, đề thi của học sinh Trung Quốc.

 Châu Kiệt Luân

Nhạc của Châu Kiệt đã đồng hành với tuổi trẻ của nhiều thế hệ. Hiện tại, nam ca sĩ không ở trạng thái đỉnh cao nữa. Nhưng với nhiều ca khúc kinh điển, Châu Kiệt Luân vẫn là nam ca sĩ được nhiều người yêu thích.

Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 1
Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 2

Vào thời đỉnh cao phong độ, những bài hát ca từ đậm chất nhân văn của Châu Kiệt Luân rất được yêu mến và dự đoán sẽ trở thành tài liệu giảng dạy bất cứ lúc nào. Nhiều năm sau đó, lời tiên đoán này đã thành sự thật. Chẳng hạn như ca khúc Shanghai 1943 đã được đưa vào SGK của một trường tiểu học ở Thượng Hải. Bài hát ghi lại ký ức của những cựu binh Đài Loan nhớ bố mẹ trong thời kỳ chiến tranh. Ngoài Shanghai, Châu Kiệt Luân còn rất nhiều bài hát khác được dưa vào SGK vì có ý nghĩa tích cực.

Trương Thiều Hàm

Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 3

Giống như Châu Kiệt Luân, Trương Thiều Hàm cũng là một ca sĩ được yêu thích. Dù lượng khán giả không đông bằng người anh họ Châu nhưng cô cũng là thành xuân của nhiều người.

Sinh ra trong một gia đình có điều kiện không tốt, ngay từ nhỏ Trương Thiều Hàm đã phải làm việc rất chăm chỉ. Năm 19 tuổi, cô ra mắt với tư cách là diễn viên và đến năm 21 tuổi thì đóng chính trong bộ phim thần tượng kinh điển Chuyện Tình Biển Xanh. Đến năm 24 tuổi, Trương Thiều Hàm nổi tiếng khắp Trung Quốc với tư cách ca sĩ nhờ ca khúc Đôi Cánh Vô Hình. Đó chính là đỉnh cao đầu tiên trong sự nghiệp của cô.

Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 4

Đôi Cánh Vô Hình đã càn quét các lễ trao giải âm nhạc lớn, xuất hiện trên sân khấu Xuân Vãn năm đó. Thậm chí, đích thân Chủ tịch ĐH Bắc Kinh đã hát ca khúc này trong tiệc mừng năm mới.

Trương Thiều Hàm cũng trở thành ngôi sao đầu tiên xuất hiện trong đề thi tuyển sinh đại học.

Triệu Lệ Dĩnh

Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 5

Từ một cô gái thôn quê, Triệu Lệ Dĩnh giống như một chiến binh, nỗ lực và trở thành diễn viên được nhiều người biết đến như ngày hôm nay. Nếu cô ấy không kiên trì và bền bỉ thì thực sự khó đạt được thành tích tuyệt vời như vậy.

Có thể nói, Triệu Lệ Dĩnh đã phải chịu đựng rất nhiều trong suốt chặng đường thành danh của mình. 7 năm mờ mịt, dù tốt hay xấu cũng chỉ có thể chịu đựng. May mắn thay, cô gái ấy đã nổi tiếng nhờ Lục Trinh Truyền Kỳ vào năm 2013.

Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 6
Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 7
Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 8
Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 9

Khi bộ phim chưa được phát sóng, nhiều người cảm thấy cô ấy không xứng với tài nguyên tốt như vậy. Dư luận dậy sóng và Biên kịch Vu Chính đã lên tiếng bênh vực. "Nhiều người hoài nghi khi Triệu Lệ Dĩnh không nổi tiếng, nhưng tôi nghĩ cô ấy rất bản lĩnh, rất giống Lục Trinh. Cô ấy đã đóng rất nhiều vai nhỏ, các phim tham gia đều rất hay".

Trên thực tế, đúng như Vu Chính nói, Triệu Lệ Dĩnh luôn có tính kiên trì và nhiều người yêu mến đức tính này.

Khi Hoa Thiên Cốt lên sóng, Triệu Lệ Dĩnh được đưa vào SGK tiếng Anh với biệt danh "baby-faced idol" (idol có khuôn mặt trẻ thơ).

Dương Mịch

Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 10

Dương Mịch là một trong những tiểu hoa 85 đẹp nhất hiện nay. Cô nổi tiếng sớm hơn, nhiều kinh nghiệm hơn Triệu Lệ Dĩnh. Những năm đầu sự nghiệp, Dương Mịch cũng phải chịu đựng rất nhiều tranh cãi để có được vị trí như ngày hôm nay.

Có lẽ vì nhiều kinh nghiệm hơn nên Dương Mịch hiểu biết rất sâu sắc về cuộc sống. Từng có một câu chuyện về cô được lưu truyền rộng rãi trên MXH. Trong một cuộc phỏng vấn, người dẫn chương trình Trương Đại Đại hỏi tại sao khi anh ấy than thở công việc vất vả, Dương Mịch lại không hỏi han dù là bạn thân. Lúc này, Dương Mịch đáp: "Nhìn ra ngoài xem, người giao hàng không làm việc chăm chỉ sao? Tổng biên tập kiêm đạo diễn không phải vất vả ngồi xuống giúp chúng ta chỉnh bản thảo hồi lâu sao? Mọi người đều vất vả, tại sao lại yêu cầu người khác thấu hiểu sự vất vả của bạn?".

Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 11

Có thể nói ở khía cạnh nào đó Dương Mịch thực sự rất tỉnh táo. Đó là lý do khiến nhiều người thích cô. Cô ấy bình tĩnh, chính xác, không giật gân. Vì vậy, có câu nói của Dương Mịch đã được đưa thẳng vào sách giáo khoa: "Bạn chỉ nhìn thấy ánh sáng rực rỡ của con đom đóm nhưng không nhìn thấy đôi cánh tuyệt vọng đang vỗ phía sau nó".

Điều đáng tiếc là những năm gần đây, vì các tác phẩm dần kém danh tiếng mà Dương Mịch đang phải hứng chịu nhiều phàn nàn.

Tiêu Chiến - Vương Nhất Bác

Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 12

Cũng gây tranh cãi là Tiêu ChiếnVương Nhất Bác, 2 nam diễn viên trẻ đang được yêu thích nhất hiện nay. Đặc biệt là Tiêu Chiến, người thường xuyên châm ngòi cho những cuộc thảo luận sôi nổi.

Tiêu Chiến xuất hiện trong hàng loạt bài thi của học sinh Trung Quốc như thi tiếng Trung, kiểm tra toán, tiếng Anh.

Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 13
Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 14
Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 15
Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 16
Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 17
Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 18

Vương Nhất Bác cũng không ngoại lệ, nhiều tài liệu giáo dục có tên của anh. Khi sự việc này được đưa ra ánh sáng, người hâm mộ cho rằng đây là bằng chứng cho thấy thần tượng của họ đã nổi tiếng và được công nhận. Tuy nhiên, một số CDM cho rằng cách làm này là không phù hợp, dẫn đến việc các em nhỏ "theo đuổi thần tượng".

Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 19
Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 20

 Lưu Đức Hoa

Hiện đã ngoài 60 tuổi nhưng Lưu Đức Hoa vẫn hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình. Trong thời đại điện ảnh Hong Kong suy tàn, anh vẫn miệt mài "giải cứu thế giới". Với sự cống hiến và khả năng diễn xuất tốt, anh được CDM vô cùng yêu mến. Thậm chí, có nhiều người nổi tiếng của là fan của Lưu Đức Hoa.

Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 21

Có thể nói, dù là nhân vật hay tác phẩm, Lưu Đức Hoa là hình mẫu để nhiều người học hỏi. Bản thân nam diễn viên đã được đưa vào sách giáo khoa Tiếng Anh dành cho học sinh cấp 2.

Châu Nhuận Phát

Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 22

Giống như Lưu Đức Hoa, Châu Nhuận Phát cũng là cái tên lớn của Cbiz. Trong những năm qua, ông liên tục làm nóng tên tuổi ở 2 bờ eo biển. Hiện nay, ông đã dần khuất bóng khỏi tầm mắt công chúng.

Nhưng ở thời đỉnh cao sự nghiệp, Châu Nhuận Phát cũng được xem như một "đại lưu lượng" của làng giải trí Hoa ngữ. Đến nỗi, năm 2003, ông được đưa vào SGK của các trường THCS ở Hong Kong. Sự việc được bàn tán sôi nổi ở thời điểm đó nhưng vì Châu Nhuận Phát có quá nhiều tác phẩm xuất sắc nên đã được công nhận.

Tiêu Chiến, Nhất Bác và dàn sao Hoa ngữ được vào SGK, đề thi khiến fan nở mày nở mặt - Ảnh 23

Khi được phỏng vấn về sự việc này, Châu Nhuận Phát khiêm tốn nói: "Tôi thực sự không ngờ kinh nghiệm của mình có thể trở thành một tài liệu giảng dạy. Hy vọng tôi sẽ là tấm gương tốt cho các bạn trẻ.

>> Xem thêm: Khi mỹ nhân Hoa ngữ bị bắt nạt: Triệu Lệ Dĩnh tuyệt vọng, Cúc Tịnh Y làm màu

(Ảnh: Internet)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news