Tin mới

4 tư thế ngồi ảnh hưởng không tốt tới cơ thể của bạn

Thứ sáu, 07/07/2023, 17:18 (GMT+7)

Những tư thế này ảnh hưởng cực lớn đến xương khớp, cột sống của bạn. Nếu có thói quen trên bạn cần thay đổi ngay.

Ngồi vắt chéo chân

Tư thế ngồi quen thuộc của nhiều người đặc biệt là hội chị em. Tư thế này ảnh hưởng cực lớn đến khung xương chậu. Theo nghiên cứu, khi bạn vắt chéo chân, 1 bên xương chậu sẽ cao hơn bên còn lại, lâu dần tình trạng phát triển lệch sẽ xảy ra nhất là giai đoạn dậy thì. 

4 tư thế ngồi ảnh hưởng không tốt tới cơ thể của bạn - Ảnh 1
 

Nếu ngồi tư thế này thường xuyên sẽ ảnh hưởng tới nguy cơ đau lưng và cổ. Ngoài ra, tư thế này còn có thể làm tổn thương dây thần kinh, gây tăng huyết áp, suy tĩnh mạch và nguy cơ hình thành cục máu đông cực kỳ nguy hiểm. 

Ngồi thõng người trên ghế

Khi bạn ngồi ghế quá cao hoặc quá thấp, bạn có xu hướng để thõng cơ thế, buông chân lủng lẳng hoặc ngả ngớn hẳn trên ghế. Điều này sẽ khiến các cơ bắp trở nên nhạy cảm, dễ bị đau và lão hóa nhanh. 

Để chân lơ lửng quá lâu có thể dẫn đến giảm lưu thông ở chân của bạn và thậm chí giãn tĩnh mạch. Còn ngả ngớn người trong ghế, nghiêng về phía trước khi ghế quá thấp có thể gây căng thẳng trên lưng dưới, thậm chí có thể tổn thương đĩa đệm cột sống, tồi tệ hơn là bị thoát vị đĩa đệm khiến cho bạn già đi rất nhiều.

Tốt nhất bạn nên ngồi thẳng lưng, bàn chân nằm trên mặt đất, hông và đầu gối ở góc 90 độ, tránh chéo chân.

Ngồi quỳ, đè lên chân mình

Bạn đã từng nhiều lần vô thức ngồi đè lên chân mình, sau đó không bước đi nổi vì cảm giác tê chân? Nếu vậy, hãy chú ý tránh xa tư thế ngồi này, bởi nó cực kỳ có hại đấy! Khi chân bị đè nặng, tĩnh mạch chân sẽ bị tích tụ dịch, dẫn đến bệnh tĩnh mạch mãn tính, suy tĩnh mạch.

Ngồi một chỗ quá lâu

4 tư thế ngồi ảnh hưởng không tốt tới cơ thể của bạn - Ảnh 2
 

Đây có lẽ là vấn đề mà mọi nhân viên văn phòng đều phải đối mặt mỗi ngày. Không chỉ gây béo bụng như bạn vẫn nghĩ, việc ngồi nhiều giờ liền để làm việc còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác, như ung thư nội mạc tử cung, ung thư đại trực tràng, tiểu đường,…

Bên cạnh đó, ngồi một chỗ quá lâu có thể tạo áp lực lên các tĩnh mạch ở chân và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Khi bạn chuyển sang tư thế nằm, máu sẽ đột ngột dồn đến, làm cơ cổ sưng lên, khiến bạn cảm thấy khó thở, thậm chí ngưng thở.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news