Tin mới

Thịt lợn tươi để được bao lâu trong tủ lạnh? Bật mí mốc thời gian bảo quản lý tưởng nhất

Thứ sáu, 07/07/2023, 16:14 (GMT+7)

Là một món ăn phổ biến, việc bảo quản thịt lợn đúng cách vẫn là điều bí ẩn đối với nhiều bà nội trợ.

Thịt lợn là loại thịt không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta, không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có cách chế biến đa dạng, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, đa dạng.

Nhiều người mua thịt lợn về nhà, bỏ vào tủ lạnh rồi quên mang ra ăn. Hoặc nếu bạn mua thịt lợn quá nhiều, muốn trữ đông ăn dần nhưng để lâu có thể khiến thịt lợn bị biến chất, sinh sôi vi khuẩn, ảnh hưởng đến vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vậy làm thế nào để bảo quản thịt lợn đúng cách? Bài viết này sẽ chia sẻ với các bạn một số kiến thức và mẹo thực tế để làm cho thịt lợn tươi hơn, an toàn và ngon hơn.

1. Mẹo bảo quản thịt lợn

Cách bảo quản trong tủ lạnh

Tủ lạnh có 2 bộ phận, một là ngăn đá và ngăn mát, chúng có nhiệt độ khác nhau nên thời gian giữ thực phẩm cũng khác nhau. 

Nhiệt độ của tủ mát trong khoảng từ 0-10 độ C. Nơi này phù hợp để bảo quản các loại thực phẩm không cần nhiệt độ quá thấp như trái cây, rau củ, đồ uống... Ở đây có thể bảo quản thịt lợn tươi từ 1-2 ngày.

Thịt lợn tươi để được bao lâu trong tủ lạnh? Bật mí mốc thời gian bảo quản lý tưởng nhất - Ảnh 1
 

Nhiệt độ trong tủ đá khoảng -18 độ C và sẽ thích hợp để bảo quản các loại thực phẩm như kem, thực phẩm cấp đông nhanh... Thịt lợn tươi có thể bảo quản tại đây từ 3-6 tháng.

Phương pháp lưu trữ các bộ phận khác nhau

Nhiệt độ và thời gian bảo quản thịt lợn trong tủ lạnh cũng khác nhau tùy từng bộ phận và phương pháp cắt thịt. Thịt nạc thích hợp để làm lạnh và giữ tươi trong 3 tháng ở tủ đông dưới -18 độ C. Trước khi đông lạnh, bạn có thể cắt chúng thành từng miếng nhỏ và đặt riêng trong túi đựng thực phẩm hoặc hộp nhựa để sẵn dùng. Khi rã đông, có thể ngâm thịt nạc vào nước lạnh hoặc dùng lò vi sóng, tránh rã đông ở nhiệt độ thường để tránh sinh sôi vi khuẩn.

Thịt mỡ có thể bảo quản trong ngăn mát ở nhiệt độ 0-4 độ C trong 2-3 ngày. Trước khi cho vào tủ, thái lát mỡ mỏng, trải ra khay, rắc chút muối rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín là được. Khi ăn, bạn có thể chần thịt mỡ qua nước nóng để loại mỏ mảng bám và mùi hôi.

Ngay cả khi thịt lợn được lấy ra và nấu chín trong thời gian quy định, chúng ta cũng phải đánh giá độ tươi của thịt trước khi nấu.

Thịt lợn tươi để được bao lâu trong tủ lạnh? Bật mí mốc thời gian bảo quản lý tưởng nhất - Ảnh 2
 

2. Xác định thịt lợn tươi

Thịt lợn tươi có các đặc điểm sau:

Thịt có màu đỏ nhạt hoặc hồng, trên bề mặt có lớp sương trắng mỏng, không có máu chảy ra.

Nếu thịt có màu sẫm, xám, vàng hoặc có dịch nhầy, máu, tạp chất... trên bề mặt thì chứng tỏ thịt không còn tươi.

Ngoài ra, nếu thịt lợn có mùi lạ như chua, tanh, mốc... chứng tỏ thịt đã bị biến chất.

Thịt lợn tươi săn chắc, đàn hồi, có thể nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu chỉ bằng một cái véo. Nếu sau khi véo xuất hiện vết rỗ chứng tỏ thịt đã bị mất độ ẩm và chất dinh dưỡng.

3. Những vấn đề cần lưu ý

Thịt lợn tươi để được bao lâu trong tủ lạnh? Bật mí mốc thời gian bảo quản lý tưởng nhất - Ảnh 3
 

Kiểm tra kỹ độ tươi ngon của thịt lợn, có gì bất thường cần loại bỏ ngay, không nên ham rẻ, lãng phí.

Nấu chín thịt lợn hoàn toàn ở mức nhiệt trên 75 độ C để tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc, ký sinh trùng và các chất có hại khác.

Cố gắng không ăn các sản phẩm thịt lợn đã qua chế biến như giăm bông, xúc xích, thịt hộp... Những sản phẩm này thường chứa chất phụ gia, chất bảo quản, phẩm màu... không có lợi cho sức khỏe.

Ăn thịt lợn vừa phải, không ăn thường xuyên hoặc quá nhiều làm tăng gánh nặng cho dạ dày và tăng cholesterol.

(Ảnh minh họa: Internet)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news