Tin mới

5 loại cá chớ nên mua dù rẻ như cho kẻo rước bệnh vào người không hay

Thứ sáu, 31/03/2023, 10:18 (GMT+7)

Ra chợ các chị em nội trợ chớ mua cá nếu thấy có những dấu hiệu sau kẻo rước bệnh vào người mà không hay.

Cá là một trong những thực phầm dồi dào dinh dưỡng mà là món ăn thường thấy trong mâm cơm người Việt. Ngoài protein, vitamin D, cá còn là nguồn cung cấp axit béo omega-3 – chất béo quan trọng đối với cơ thể và bộ não của con người. Cũng chính vì giá trị dinh dưỡng cao nên nhiều chị em nội trợ sẽ ưu tiên chọn cá làm thực phẩm cho mỗi bữa ăn gia đình để cân bằng dinh dưỡng mỗi ngày.

Tuy nhiên, không phải loại cá nào cũng đem lại những giá trị dinh dưỡng cao như trên lý thuyết. Đi chợ các chị em nội trợ tuyệt đối tránh xa khi thấy cá có những dấu hiệu sau kẻo rước bệnh vào người:

- Cá không còn tươi, da cá, vảy cá xỉn màu, tróc vảy

Trên thực tế, cá khi tươi sẽ có vảy màu tươi sáng và có hình kim loại, không được xỉn màu. Các vảy phải được xếp lớp chặt chẽ, giống như mái ngói. Đối với những con cá có 2 màu như cá biển thì phần lưng có màu xanh đậm, phần bụng có màu trắng sáng rõ ràng. Nên chọn mua những con cá có vảy màu sáng tự nhiên, óng ánh. Khi thấy cá có lớp vảy trên mình cá sẽ bị bong tróc và có màu tái nhợt, màu vảy không còn sáng óng ánh, có lớp nhớp dịch, bốc mùi hôi thì tuyệt đối không nên mua vì đó là cá ươn.

Cá tươi mắt long lanh, cá ươn mắt đục. Ảnh internet
Cá tươi mắt long lanh, cá ươn mắt đục. Ảnh internet

- Dùng tay ấn thấy phần thịt cá bị lõm

Nếu con cá tươi thì phần thịt cá sẽ rắn chắc có độ đàn hồi tốt, không để lại vết ấn của ngón tay vào thịt cá. Tuy nhiên, cá ươn thịt mềm, nhũn. Đặc biệt nếu bạn dùng ngón tay ấn vào phần thịt của con cá ươn sẽ thấy vị trí đó bị lõm xuống. Loại cá này tuyệt đối không nên mua. 

Trong trường hợp cá đã cắt khúc sẵn thì không nên mua khi thịt màu thâm đen, khi ấn vào không còn tính đàn hồi mà bị lõm vào, có thể chảy dịch bất thường. Thịt cá lỏng léo không dính chặt với xương, không còn mùi tanh đặc trưng.

Cá tươi vảy cá thường bám chắc. Ảnh internet
Cá tươi vảy cá thường bám chắc. Ảnh internet

- Phần mắt của cá có màu lạ

Quan sát bằng mắt thường sẽ thấy cá tươi có đôi mắt lấp lánh và trong veo, thấy rõ cả phần con ngươi bên trong. Trong khi đó cá ươn thường có mắt lõm, màu trắng đục, nhìn không rõ bên trong lòng đen. 

- Phần bụng của cá phình lên

Cá tươi thì phần thịt rất chắc và có độ đàn hồi tốt, nhấn vào phần bụng cá sẽ thấy đàn hồi. Nếu thấy cá không còn cử động nhưng phần bụng bị phình lên rất to thì có thể đã chết từ lâu, nội tạng bên trong hư hỏng nên tạo thành khí, khiến bụng cá phình lên.

Cá đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng. Ảnh internet
Cá đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng. Ảnh internet

- Mang cá màu đỏ sẫm, hơi nhớt, có mùi hôi: Mang cá tươi thông thường sẽ có màu đỏ hồng, không bị nhớt, nắp mang chặt sát với mang, miệng khép kín. Trong khi cá ươn sẽ có mang màu đỏ sẫm ngả tím thâm, nâu đen, có nước nhớt và mùi tanh khó chịu. Miệng và nắp mang của con cá ươn bị cũng thường mở rộng hơn.

Tác dụng của cá với sức khỏe:

- Làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

- Hỗ trợ sự phát triển thai nhi và trẻ em

- Tăng cường sức khỏe não bộ

- Ngăn ngừa và điều trị trầm cảm

- Bổ sung vitamin D cho cơ thể

- Ngăn ngừa hen suyễn ở trẻ em

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tự miễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news