Tin mới

9 loại cá tưởng ngon, bổ, phổ biến nhưng khi ăn phải 'bóp mồm bóp miệng' kẻo tích độc trong người

Chủ nhật, 07/11/2021, 10:46 (GMT+7)

Cá là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải loài cá nào cũng mang đến tác dụng tuyệt vời này. Có những loại cá phải ăn dè chừng bởi chúng chứa chất gây hại.

Đây là 9 loại cá mà bạn nên ăn ít hoặc không nên ăn bởi trong thực tế, lợi ích chúng mang lại cho người ăn còn ít hơn cả tác hại. 

1. Cá da trơn nhập khẩu

Để cá nhanh lớn, nhiều người chăn nuôi cho chúng ăn hormone. Vì vậy, những con cá da trơn nhập khẩu có thể không béo tốt như chúng ta tưởng. Nếu là cá được nuôi thả tự do thì giá trị dinh dưỡng sẽ nhiều hơn.

2. Cá thu

Chắc hẳn bạn đã nghe đến thông tin cá thu chứa thủy ngân, chỉ nên ăn với liều lượng vừa phải. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mỗi tháng, người trưởng thành chỉ nên ăn 200g cá thu, trẻ em là 100g. Đặc biệt, cá thu Đại Tây Dương là loại ít nguy hiểm nhất, bạn có thể ăn nhiều hơn.

3. Cá ngừ

Đây cũng là loại hải sản chứa nhiều thủy ngân, đặc biệt là cá ngừ vây đen và cá ngừ vây xanh. Thêm vào đó, thời nay cá ngừ được bán trên thị trường chủ yếu là loài được chăn nuôi, chúng được cho dùng kháng sinh và hormone nên không thể đảm bảo về dinh dưỡng và độ an toàn. Tốt nhất, người lớn chỉ nên ăn 100g cá ngừ hàng tháng còn trẻ em không nên ăn.

4. Cá rô phi

Cá rô phi rán giòn là một món rất đưa cơm nhưng bạn có biết nồng độ chất béo có hại trong loại cá này gần bằng mỡ lợn. Ăn quá nhiều cá rô phi sẽ làm tăng cholesterol và khiến cơ thể nhạy cảm hơn với các chất gây dị ứng. Do đó, chúng ta nên hạn chế ăn loại cá này. Những người bị bệnh tim, hen suyễn hoặc viêm khớp không nên ăn cá rô phi.

5. Lươn

Lươn là loại động vật dễ hấp thụ chất thải công nghiệp. Các loài lươn ở Mỹ có nồng độ chất độc hại trong cơ thể rất cao. Lươn châu Âu thì có hàm lượng thủy ngân lớn. Vì vậy, hãy cân nhắc khi ăn loại cá này với số lượng lớn.

6. Cá tra

Phi lê cá tra có chứa hàm lượng cao nitrofurazone và polyphosphates (chất gây ung thư). Các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn hoặc ăn rất ít loại cá này.

7. Cá nàng đào

Đây là loại cá đứng đầu về ô nhiễm thủy ngân. Theo khuyến cáo, đàn ông ỗi tháng chỉ nên ăn 100g còn phụ nữ và trẻ em nên tránh xa cá nàng đào.

8. Cá vược

Nằm trong top các loại cá chứa nhiều thủy ngân chính là cá vược. Theo khuyến cáo, hàng tháng người trưởng thành chỉ nên ăn 200g, trẻ em là 100g.

9. Cá dầu

 

Cơ thể cá dầu có chứa gempylotoxin - một chất dạng sáp không bị chuyển hóa. Đây là một chất không gây hại nhiều nhưng có thể gây khó tiêu. Do đó, ai có vấn đề về tiêu hóa thì không nên ăn cá dầu. Để giảm hàm lượng gempylotoxin, bạn nên chiên hoặc nướng cá. 

Cách chọn cá tươi ngon

Hãy cọn những chú cá mắt trong, vảy bóng, mang đỏ tươi. Cá ươn thường cụp đuôi yếu ớt, vây khô, mang màu xám. 

Cá tươi sẽ bơi ở gần đáy bể, bể cá nước trong. Ngược lại, những con cá yếu sẽ nổi gần mặt nước.

Nếu muốn tự mình câu cá để ăn thì hãy chọn vùng nước không nhiễm thủy ngân. Để biết được điều này thì bạn cần một thiết bị phân tích thủy ngân.

Để chọn được cá hồi ngon chuẩn, hãy chọn những khúc cá có sợi trắng trong đó. Ngược lại, những khúc cá hồi đỏ có thể dã bị nhuộm. Đừng chọn cá hồi có đốm sáng trên da bởi đó là cá hồi được đánh bắt vào mùa sinh sản, ăn thịt sẽ nhạt.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news