Tin mới

5 loại rau quen thuộc tuyệt đối không nên ăn vừa không có chất vừa dễ gây bệnh

Thứ bảy, 23/09/2023, 07:00 (GMT+7)

5 loại rau quen thuộc tuyệt đối không nên ăn vừa không có giá trị dinh dưỡng vừa dễ gây bệnh.

Không ăn rau xanh để qua đêm

Các loại rau có màu xanh chứa hàm lượng nitrat rất cao. Khi nitrat bị nấu chín và để trong một thời gian dài, chúng sẽ chuyển sang nitrit, là một chất gây ung thư cực kỳ nguy hiểm. 

Các loại rau màu xanh không nên ăn sau khi đã nấu chín để qua đêm. Ảnh internet
Các loại rau màu xanh không nên ăn sau khi đã nấu chín để qua đêm. Ảnh internet

Mặc dù ăn rau lá xanh qua đêm không trực tiếp gây ung thư, nhưng ăn những thực phẩm này sau một đêm trong thời gian dài có thể gây ra một số tác động tiêu cực. Vì vậy, nếu ăn không hết tốt nhất là nên bỏ đi, tuyệt đối không nên để qua đêm, đặc biệt là rau chân vịt, cần tây, dưa chuột, cần tây. Tốt nhất nên ăn rau xanh tối đa trong vòng 2-3 giờ sau khi nấu.

Không ăn canh cua để qua đêm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhìn chung các loại canh rau không nên để qua đêm. Bởi, hàm lượng nitrat trong rau xanh khá nhiều, nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn bị phân hủy, lượng nitrat sẽ tạo thành nitrite – chất gây ung thư. Khi nitrite được đưa vào dạ dày qua ăn uống sẽ hình thành N-nitroso. Hợp chất này có thể gây các căn bệnh ung thư như thực quản, dạ dày và bệnh ở hệ tiêu hóa…Đặc biệt, chị em nội trợ khi đun lại canh rau nóng lên sẽ làm cho lượng nitrite càng tăng lên.

Bên canh đó, nếu để thức ăn qua đêm, lượng chất dinh dưỡng sẽ bị hư hao rất nhiều. Chưa kể đến thức ăn không được bảo quản tốt dễ bị ôi thiu, mốc … gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Không nên ăn canh cua để qua đêm. Ảnh internet
Không nên ăn canh cua để qua đêm. Ảnh internet

Các chuyên gia khuyến cáo, tốt nhất ăn canh bữa nào nấu đủ canh bữa đó. Trong trường hợp phải nấu trước thì để bảo quản canh lâu hơn không nên cho gia vị như mắm, muối, mì chính… vào canh khi nấu. Sau khi nấu xong, hãy múc riêng ra một bát để ăn trong ngày, phần còn lại nên bảo quản trong nồi hoặc âu thủy tinh, để nguội sau đó bảo quản ngăn mát tủ lạnh.

Không ăn nấm đã nấu chín để qua đêm

Nấm cũng tương tự như rau xanh, mang lại chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của chúng ta. Bên trong nấm có chứa nhiều nitrat và chất này tham gia vào quá trình tuần hoàn máu, giúp chất hemoglobin có trong hồng cầu cung cấp đủ lượng oxi cần thiết cho cơ quan hoạt động.

Nhưng chất dinh dưỡng của nấm chỉ phát huy khi bạn ăn ngay sau khi chế biến. Việc để nấm đã nấu qua đêm sẽ khiến dưỡng chất bên trong giảm đi nhanh chóng, chưa kể nitrat sẽ biến thành nitrit gây tác dụng ngược khiến hemoglobin phân hủy thành methemoglobin, mất đi chức năng cung cấp oxi cho cơ thể, bạn sẽ dễ cảm thấy buồn nôn, khó thở, chóng mặt.

Không ăn rau khi chưa nấu chín

Có một số loại rau bản thân chúng đã vốn có độc và phải được nấu chín để tiêu diệt độc tố như: đậu lăng, khoai tây và giá đỗ. Một số loại rau có thể ăn sống như củ cải, cà chua và dưa chuột.

Tuy nhiên bạn vẫn nên nhớ rửa sạch rau trước khi ăn vì phần lớn rau quả trên thị trường đều được phun thuốc trừ sâu. Việc ngâm rửa rau sẽ loại trừ được khoảng 30% thuốc trừ sâu.

Nộm, gỏi, salad là những món không nên sau nếu để qua đêm. Ảnh internet
Nộm, gỏi, salad là những món không nên sau nếu để qua đêm. Ảnh internet

Không ăn nộm, gỏi để qua đêm

Hầu hết các món nộm, gỏi đều không cần dùng đến nhiệt độ để làm chín, vì thế sẽ chứa lượng vi khuẩn cao hơn bình thường. Nếu để món này qua ngày hôm sau, dù được bảo quản trong tủ lạnh vẫn không hạn chế được vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây ra các bệnh về đường ruột, thậm chí ngộ độc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news