Tin mới

5 lý do hoàng gia Ai Cập cổ đại thường kết hôn cận huyết thống

Thứ ba, 19/09/2023, 16:36 (GMT+7)

Hôn nhân trong các gia đình hoàng gia Ai Cập cổ đại vẫn luôn là đề tài được nhiều người quan tâm. 

Hoàng gia Ai Cập cổ đại thường kết hôn cận huyết thống vì một số lý do sau:

- Giữ vững dòng máu hoàng gia: Việc kết hôn giữa những thành viên trong gia đình hoàng gia giúp đảm bảo rằng dòng máu hoàng gia được giữ gìn và không bị pha trộn với dòng máu của các gia đình quý tộc khác hay người dân thường.

- Đảm bảo quyền lực và sự kế thừa: Kết hôn cận huyết thống giúp giữ cho quyền lực và tài sản trong gia đình hoàng gia, tránh rủi ro của những mâu thuẫn hoặc tranh chấp về quyền lực và tài sản với các gia đình quý tộc khác.

5 lý do hoàng gia Ai Cập cổ đại thường kết hôn cận huyết thống - Ảnh 1
 

- Lý do tôn giáo và tín ngưỡng: Trong tín ngưỡng của người Ai Cập cổ đại, các pharaoh được coi là hóa thân của các vị thần. Do đó, việc kết hôn giữa những người thuộc dòng dõi hoàng gia được coi là cách duy trì tính chất thiêng liêng và năng lượng của các vị thần.

- Tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa các thành viên hoàng gia: Kết hôn cận huyết thống tạo ra mối liên kết sâu sắc và mạnh mẽ giữa các thành viên trong hoàng gia, giúp tăng cường sự đoàn kết và tránh rủi ro bị phản bội từ bên ngoài.

- Hạn chế sự ảnh hưởng từ bên ngoài: Việc giữ gìn dòng máu hoàng gia qua việc kết hôn cận huyết thống cũng giúp hạn chế sự ảnh hưởng và tác động từ những lực lượng bên ngoài đến gia đình hoàng gia.

5 lý do hoàng gia Ai Cập cổ đại thường kết hôn cận huyết thống - Ảnh 2
 

Ví dụ về những người cai trị Ai Cập kết hôn giữa anh trai, em gái bao gồm Senwosret I (trị vì khoảng năm 1961 trước Công nguyên đến năm 1917 trước Công nguyên), người đã kết hôn với em gái mình là Neferu; Amenhotep I (trị vì khoảng năm 1525 trước Công nguyên đến năm 1504 trước Công nguyên), người đã kết hôn với em gái mình là Ahmose-Meritamun; và Cleopatra VII (trị vì vào khoảng năm 51 trước Công nguyên đến năm 30 trước Công nguyên), người đã kết hôn với anh trai là Ptolemy XIV trước khi ông bị giết...

Nhiều người trong hoàng gia Ai Cập đã tham gia vào các cuộc hôn nhân giữa anh trai, em gái để mô phỏng tập tục của Osiris và Isis, hai vị thần Ai Cập là anh em ruột kết hôn với nhau.

Cũng có những trường hợp các pharaoh kết hôn với con gái của họ: Ramesses II (trị vì vào khoảng năm 1279 trước Công nguyên đến 1213 trước Công nguyên) đã lấy Meritamen, một trong những con gái của ông, làm vợ.

Các pharaoh ở Ai Cập thường có nhiều vợ và thê thiếp, và những cuộc hôn nhân loạn luân đôi khi sinh ra con cái. Một số học giả cho rằng, hôn nhân cận huyết đã gây ra các vấn đề y tế.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news