Tin mới

5 lý do khiến trẻ em ngày nay lớn nhanh hơn trẻ em ngày xưa

Thứ ba, 23/08/2022, 22:32 (GMT+7)

Môi trường, xã hội, chế độ dinh dưỡng... thay đổi đã khiến trẻ em ngày nay lớn nhanh hơn trước đây rất nhiều.

Các nhà khoa học tin rằng tuổi thơ của trẻ em hiện đại kết thúc ở tuổi 12. Một cuộc khảo sát cũng chứng minh điều này, khi nhiều bậc cha mẹ cảm thấy rằng con cái của họ không còn giống trẻ con ở độ tuổi đó. Thế hệ mới đang bị áp lực phải phát triển nhanh hơn. Điều này có nghĩa là các bé gái 10 tuổi đang lo lắng nhiều hơn về cân nặng và ngoại hình của mình, còn các bé trai đang bị đẩy vào hành vi của “nam nhi”.

Bright Side đã thu thập một loạt các lý do lý giải việc thế hệ ngày nay trưởng thành nhanh hơn và thực tế này sẽ thay đổi thế giới của chúng ta như thế nào trong tương lai.

Sản phẩm chăm sóc cá nhân

5 lý do khiến trẻ em ngày nay lớn nhanh hơn trẻ em ngày xưa - Ảnh 1

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp hóa chất đã đạt đến một trình độ phát triển mới và sự tiến bộ này đã giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn. Nhưng nhiều mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân có chứa các yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể chúng ta.

Theo  nghiên cứu, một số hóa chất bắt chước estrogen và có thể làm tăng tốc độ dậy thì. Thủ phạm chính là các yếu tố được sử dụng làm chất bảo quản trong mỹ phẩm, sản phẩm có hương thơm và sản phẩm chăm sóc cá nhân. Trẻ em tiếp xúc với các hóa chất này trước khi sinh có thể dậy thì sớm hơn. Trẻ em đang lớn cũng đặc biệt dễ bị tổn thương vì chúng tiếp xúc với các sản phẩm chăm sóc hàng ngày như vậy.

Dinh dưỡng

Chế độ ăn nhiều chất béo trong thời thơ ấu có thể dẫn đến dậy thì sớm. Văn hóa dinh dưỡng ở trẻ em hiện đại vượt quá nhu cầu. Thức ăn nhanh thường chứa nhiều đường, muối và chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa. Điều này dẫn đến béo phì. Các nghiên cứu gần đây cho thấy béo phì ở trẻ em và dậy thì sớm liên quan đến nhau.

5 lý do khiến trẻ em ngày nay lớn nhanh hơn trẻ em ngày xưa - Ảnh 2

Công nghệ kỹ thuật số

Thế hệ mới tiêu thụ một lượng lớn thông tin mỗi ngày thông qua các phương tiện truyền thông xã hội. Những người có ảnh hưởng hiện đại, âm nhạc, thời trang và văn hóa truyền thông buộc trẻ em phải trưởng thành nhanh hơn. Vì lý do này, trẻ em bắt đầu lo lắng về ngoại hình và cân nặng của mình khi còn nhỏ.

Khí hậu thay đổi

Các nhà khoa học đang bắt đầu nhận thấy mối liên hệ giữa dậy thì sớm, ô nhiễm hàng loạt và lối sống ít vận động, là kết quả của biến đổi khí hậu. Khí hậu khắc nghiệt hơn có thể khiến trẻ em dành nhiều thời gian ở bên trong nhà thay vì hoạt động bên ngoài. Lối sống đó làm giảm lượng melatonin, sau đó khiến cơ thể chuyển sang giai đoạn dậy thì.

Trẻ em ít dành thời gian ở ngoài trời hơn.

5 lý do khiến trẻ em ngày nay lớn nhanh hơn trẻ em ngày xưa - Ảnh 3

Ngày nay, trẻ em dành nhiều thời gian hơn ở trong nhà, chủ yếu là nhờ vào công nghệ. Internet trở thành một lĩnh vực nghiên cứu của trẻ thay vì hoạt động vui chơi tự do. Sự cô lập và thiếu hoạt động vui chơi tự do góp phần làm tăng mức độ căng thẳng. Căng thẳng trong thời thơ ấu dẫn đến sự trưởng thành nhanh hơn của một số vùng não trong thời kỳ thanh thiếu niên.

Trưởng thành sớm có ý nghĩa như thế nào đối với xã hội của chúng ta

5 lý do khiến trẻ em ngày nay lớn nhanh hơn trẻ em ngày xưa - Ảnh 4

Dậy thì sớm có thể làm tăng nguy cơ có hành vi xấu ở thanh thiếu niên. Rủi ro có thể liên quan đến tình bạn vì những người trưởng thành sớm có vẻ dễ bị ảnh hưởng bởi bạn bè hơn những người không trưởng thành sớm. Nhưng theo các nhà nghiên cứu, cha mẹ có thể can thiệp và ngăn chặn những vấn đề như vậy.

(Theo Brightside)

>> Xem thêm: 8 thực phẩm trẻ ăn vào là dậy thì sớm: Đặc biệt là loại số 8 tưởng chừng 'vô hại'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news