Tin mới

8 thực phẩm trẻ ăn vào là dậy thì sớm: Đặc biệt là loại số 8 tưởng chừng 'vô hại'

Thứ sáu, 26/11/2021, 17:02 (GMT+7)

Việc dậy thì sớm sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển thể chất, chiều cao, tâm sinh lý của trẻ.

Thịt cổ gia cầm

Phần thịt ở cổ của các loại gia cầm như gà, ngan, ngỗng... thường có chứa nhiều thuốc tăng trọng, do vậy chúng sẽ kích thích trẻ dậy thì sớm.

Thực phẩm chiên, rán

Khi thực phẩm được nấu ở nhiệt độ quá cao, dù là rau củ như khoai tây chiên hay thịt như gà rán, thịt lợn rán,.. thì chúng cũng sẽ bị biến đổi, gây rối loạn nội tiết, dễ bị dậy thì sớm ở trẻ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đồ ăn mặn

Việc trẻ duy trì ăn các loại thực phẩm mặn, nhiều muối trong một thời gian dài sẽ khiến hệ tiêu hóa và thận của trẻ bị yếu. Những món ăn mặn sẽ kích hoạt hormone có liên quan tới sinh sản đó là neurokinin B, điều này có thể dẫn đến việc dậy thì sớm ở trẻ.

Thuốc bổ

Các bậc cha mẹ đôi khi tự mua vitamin tổng hợp cho bé uống, hoặc chế biến thuốc bắc, gà tần cho bé sử dụng. Tuy nhiên trong hầu hết thuốc bổ có chứa hormone tăng trưởng rất mạnh, do vậy làm thay đổi quá trình bài tiết, dẫn đến dậy thì sớm. 

Nội tạng động vật

Các món ăn từ nội tạng động vật làm trẻ em dễ bị béo phì, tăng cân và kích hoạt dậy thì sớm ở trẻ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sữa đậu nành

Các sản phẩm được làm từ đậu nành có chứa isoflavone. Đây là loại chất giống estrogen, có thể dẫn đến dậy thì sớm ở em gái, thậm chí làm ảnh hưởng chiều cao của trẻ.

Đồ ăn sẵn

Đồ ăn sẵn chứa nhiều chất tạo màu, chất bảo quản, chúng tương tự như hormon giới tính, do vậy các em nhỏ ăn nhiều đồ ăn sẵn ở độ tuổi trước dậy thì là không nên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Rau củ trái mùa

Rau củ trái mùa có thể chứa các chất hại tồn dư do ép trái cây chín. Điều này khiến các em có nguy cơ dậy thì sớm, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: dậy thì sớm