Tin mới

6 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của rau bina

Thứ ba, 20/06/2023, 19:30 (GMT+7)

Rau bina có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Dưới đây là 6 lợi ích của việc ăn nhiều rau bina mà bạn chưa biết.

Ở Việt Nam, rau bina còn được biết đến với nhiều tên gọi như cải bó xôi, rau chân vịt. Đây là loại rau được chế biến theo nhiều cách khác nhau ngoài nấu canh, xào, luộc còn có thể làm sinh tố rau bina, làm salad,...

Bên cạnh đó, rau bina còn có nhiều lợi ích sức khỏe vì chứa nhiều chất dinh dưỡng và các chất oxy hóa, giúp tăng cường sự lưu thông của máu lên não, tốt cho tim mạch và mắt. 

Dưới đây là 6 lợi ích của việc ăn nhiều rau bina mà bạn chưa biết:

Rau bina. Ảnh Internet
Rau bina. Ảnh Internet

1. Rau bina chứa nhiều chất dinh dưỡng

Theo health, một bó rau bina tươi cung cấp khoảng 20 calo, 1 gam chất béo, 2 gam protein, 3 gam carbohydrate và 2 gam chất xơ. Mặc dù có ít calo nhưng rau bina lại chứa đầy chất dinh dưỡng. Một phần ba cốc sinh tố rau bina cung cấp nhiều vitamin K, 160% và 40% cho vitamin A và vitamin C. Theo thư viện y khoa của Mỹ, vitamin K và A hỗ trợ xương chắc khỏe.

Rau bina cũng chứa 45% folate, một loại vitamin B giúp hình thành các tế bào hồng cầu và DNA. Nó cũng cung cấp sắt, magie, kali , canxi và một lượng nhỏ vitamin B khác.

2. Rau bina chứa nhiều chất chống oxy hóa

Ngoài nhiều vitamin và khoáng chất, rau bina còn cung cấp chất chống oxy hóa có liên quan đến việc chống viêm và bảo vệ sức khỏe, phòng chống bệnh tật.

Một số chất chống oxy hóa trong rau bina bao gồm kaempferol, quercetin , myricetin và isorhamnetin - còn được gọi là flavonoid. Theo Bộ Nông nghiệp, flavonoid là hợp chất có thể giúp bảo vệ bạn chống lại bệnh ung thư, cũng như các bệnh tim mạch và viêm nhiễm.

Rau bina có nhiều cách chế biến khác nhau. Ảnh Internet.
Rau bina có nhiều cách chế biến khác nhau. Ảnh Internet.

3. Rau bina giúp chống lại bệnh tật

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2016 trên tạp chí Thực phẩm & Chức năng , các nhà nghiên cứu đã tóm tắt tác dụng bảo vệ của rau bina. Cụ thể, các hợp chất được tìm thấy trong rau bina có thể làm giảm stress oxy hóa.  Ngoài ra, những hợp chất đó kích hoạt giải phóng hormone no khiến bạn cảm thấy no nhanh hơn, giúp Giảm cân rất hiệu quả.

Vì những lý do đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng ăn nhiều rau bina có thể giúp hạn chế các bệnh mãn tính — bao gồm bệnh tim, ung thư, tiểu đường loại 2 và béo phì.

4. Rau bina tốt cho não bộ

Tác dụng chống viêm của rau bina làm cho nó trở thành ứng cử viên chính để bảo vệ não bộ, đặc biệt là về mặt lão hóa.

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 trên tạp chí Alzheimer's & Dementia, các nhà nghiên cứu đã theo dõi mô hình ăn uống và khả năng nhận thức của hơn 900 người trưởng thành từ 58 đến 98 tuổi trong khoảng 5 năm. Họ quan sát thấy tỷ lệ suy giảm nhận thức giảm đáng kể ở những người tiêu thụ nhiều rau bina hơn những người khác.

Dữ liệu cũng chỉ ra rằng những người ăn một đến hai khẩu phần các loại rau này hàng ngày có khả năng nhận thức giống như những người trẻ hơn khoảng 7,5 tuổi so với tuổi thực của họ.

Rau bina có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh Internet
Rau bina có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh Internet

5. Rau bina giúp huyết áp ổn định

Rau bina cũng là một nguồn nitrat, là hóa chất tự nhiên. Nitrat mở ra hoặc làm giãn mạch máu. Điều đó cải thiện lưu lượng máu và giảm bớt căng thẳng cho tim.

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2016 trên Tạp chí Dinh dưỡng , một nhóm gồm 7 phụ nữ và 11 nam giới đã tiêu thụ 4 loại đồ uống giàu nitrat, bao gồm cả đồ uống từ rau bina. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nồng độ nitrat trong máu của những người tham gia tăng lên sau khi uống đồ uống. Nước uống rau bina, cũng như nước ép củ cải đường và nước uống xà lách rocket, cũng làm giảm huyết áp.

6. Rau bina tốt cho mắt

Một trong những chất chống oxy hóa trong rau bina, lutein, có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD). Theo Viện Mắt Quốc gia Mỹ, AMD là một bệnh về mắt có thể làm mờ thị lực trung tâm, sắc nét cần thiết cho việc đọc và lái xe. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực cho những người trên 55 tuổi. Phòng ngừa là chìa khóa vì không có cách chữa AMD.

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2016 trên tạp chí của Hiệp hội Nhãn khoa Nhật Bản, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mắt của 11 người tham gia tiêu thụ 75 gam rau bina tươi chứa 10 miligam lutein mỗi ngày trong hai tháng. Việc ăn rau bina giàu lutein làm tăng nồng độ lutein trong máu của người tham gia và tăng các phép đo mật độ quang sắc tố điểm vàng (MPOD).

Sắc tố điểm vàng hoạt động giống như kính râm bên trong để bảo vệ mắt. MPOD thấp hoặc giảm là một yếu tố rủi ro đối với AMD. Nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ rau bina có thể giúp hạn chế nguy cơ AMD.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news