Tin mới

6 lý do để bạn đừng 'chìm đắm' trong nhà vệ sinh quá 15 phút

Thứ sáu, 19/03/2021, 17:43 (GMT+7)

Chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng từng một lần đi vệ sinh và say sưa đọc thứ gì đó. Tuy nhiên, hành động này thực sự gây hại nhiều hơn bạn tưởng.

Theo một cuộc khảo sát của Anh, người Anh trung bình dành hơn 3 giờ/tuần cho việc đi vệ sinh. Con số này vượt xa mức khuyến nghị 10-15 phút mỗi ngày, tức là khoảng 1 giờ 45 phút mỗi tuần. Và nếu bạn đang tự hỏi họ ở trong nhà vệ sinh lâu như vậy làm gì thì điện thoại di động chính là câu trả lời. Không có gì ngạc nhiên khi 75% người Mỹ thừa nhận đã sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh.

Dưới đây là 6 lý do đáng báo động mà bạn không nên dành hơn 15 phút cho việc đi vệ sinh.

1. Điện thoại của chúng ta là một ổ vi trùng

6 lý do để bạn đừng 'chìm đắm' trong nhà vệ sinh quá 15 phút - Ảnh 1

Điện thoại là một trạm trung chuyển vi trùng rất thành công. Chúng có thể truyền vi trùng từ bề mặt của chúng sang vùng kín của bạn khi lau, cũng có thể lấy vi trùng từ bất kỳ bề mặt phòng tắm nào khi bạn đang rửa tay hoặc xả nước.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng điện thoại là nguyên nhân lây lan siêu vi khuẩn MRSA trong môi trường chăm sóc sức khỏe. Điều này có nghĩa là một bệnh nhân ngẫu nhiên có thể bị nhiễm bệnh.

2. Bệnh trĩ và các vấn đề hậu môn trực tràng khác

Theo  các bác sĩ, việc ngồi bất cứ nơi đâu từ 1 đến 15 phút trên bồn cầu là tiêu chuẩn. Dành nhiều thời gian hơn thế gây áp lực không cần thiết lên trực tràng của bạn. Và bệnh trĩ là một trong những triệu chứng nghiêm trọng nhất, sau đó là sa trực tràng. Mặc dù điều này nghe có vẻ rất đáng sợ, nhưng các bác sĩ không nghĩ rằng đó là tình trạng khẩn cấp trừ khi bạn không điều trị.

3. Bạn không cần tập thiền khi ở trong nhà vệ sinh

6 lý do để bạn đừng 'chìm đắm' trong nhà vệ sinh quá 15 phút - Ảnh 2
6 lý do để bạn đừng 'chìm đắm' trong nhà vệ sinh quá 15 phút - Ảnh 3

Điện thoại không chỉ khiến bộ não của bạn ở trạng thái căng thẳng mà còn khiến bạn mất tập trung vào các hoạt động hàng ngày. Nếu bạn cần nghỉ ngơi trong ngày, hãy thử thiền hoặc tập một vài bài tập . Bằng cách kích hoạt cơ thể, bạn cũng sẽ kích hoạt bộ não của mình. Ngoài ra, khi dùng bữa, bạn hãy cố gắng thưởng thức nó và không vội vàng bỏ qua.

Nếu thiền không phải là sở thích của bạn, bạn có thể tìm đến sách. Việc đọc sẽ khiến bạn tập trung vào các từ và không quan tâm đến điện thoại của mình. Bạn sẽ chỉ đơn giản là tách khỏi mọi thứ làm phiền và đưa mình vào một thế giới khác.

4. Bạn coi thời gian đi vệ sinh như một cách để giải thoát

6 lý do để bạn đừng 'chìm đắm' trong nhà vệ sinh quá 15 phút - Ảnh 4

Một nghiên cứu hồi năm 2016 cho thấy nhiều người tham gia sử dụng điện thoại để kìm hãm cảm xúc và cảm xúc tiêu cực. Ngoài ra, nghiên cứu tương tự cũng chỉ ra rằng sinh viên sử dụng điện thoại để chống lại sự buồn chán. Do đó, việc sử dụng điện thoại liên tục như một chiến lược đối phó có thể có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần của chúng ta.

Một kết quả tích cực từ nghiên cứu là điện thoại thực sự giúp một số người đối phó với các tình huống căng thẳng. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2014 đã chỉ ra rằng việc không sử dụng điện thoại có thể rất căng thẳng đối với nhiều người thuộc thế hệ millennials.

5. Bạn lãng phí thời gian của mình

6 lý do để bạn đừng 'chìm đắm' trong nhà vệ sinh quá 15 phút - Ảnh 5

Theo nghiên cứu, tất cả chúng ta dành trung bình 90 phút mỗi ngày trên điện thoại, tức là khoảng 3,9 năm trong cuộc đời của chúng ta. Điều này có nghĩa là điện thoại có thể khiến chúng ta mất tập trung vào công việc và các hoạt động hàng ngày. Theo nghiên cứu này, nhân viên lãng phí khoảng 5 giờ mỗi tuần cho những việc không liên quan đến công việc.

6. Bạn trở nên nghiện điện thoại

6 lý do để bạn đừng 'chìm đắm' trong nhà vệ sinh quá 15 phút - Ảnh 6

Một trong 3 triệu chứng chính của chứng nghiện điện thoại là sợ hãi khi rời khỏi nhà mà không có điện thoại. 2 thứ còn lại là nỗi sợ hãi rằng bạn không thể gửi hoặc nhận tin nhắn và cảm giác sai lầm rằng bạn đang nhận được cảnh báo. Mặc dù nhiều nhà khoa học vẫn sẽ không sử dụng từ “nghiện” một cách thoải mái, nhưng có những dấu hiệu cho thấy đây thực sự là những gì đang xảy ra.

Hầu hết các chứng nghiện đều có liên quan đến việc truyền dopamine. Điện thoại cung cấp trải nghiệm tương tự, với người dùng cảm thấy hạnh phúc mỗi khi họ tương tác với ai đó. Những kết quả tiêu cực của việc sử dụng điện thoại quá nhiều bao gồm lòng tự trọng thấp , lo lắng và thậm chí trầm cảm.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news