Tin mới

68 nhân viên y tế bị cách ly vì một người đàn ông giấu nhiễm Covid-19

Thứ tư, 19/02/2020, 20:15 (GMT+7)

Người đàn ông này đã khạc nhổ bừa bãi và không khai báo việc mình bị nhiễm Covid-19. Sự vô ý thức này đã khiến cho nhiều cán bộ y tế phải cách ly, trong đó có 2 người đã lây bệnh.

Theo trang Chinanews, một người đàn ông có tên Zhang Mouzhi sống ở thành phố Đông Phương, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đã có dấu hiệu sốt, ho, đờm trắng và khó thở.

Khi biết mình có những triệu chứng của Covid-19, người đàn ông này đã không liên hệ với cơ quan chức năng mà cố tình che giấu. Anh ta di chuyển đến nhiều nơi và khiến cho hàng chục người phải cách ly, theo dõi. Trước đó, chị gái và anh rể của Zhang cũng phải nhập viện vì nhiễm virus.

Zhang đã cố tình che dấu liên lạc và khạc nhổ trong quá trình điều trị khiến nhiều nhân viên y tế phải cách ly

Đến ngày 21/1, cơ quan chức năng mới phát hiện sự việc và tiến hành cách ly Zhang Mouzhi tại bệnh viện Đông Phương. Thay vì hợp tác người này đã có hành vi chống đối mạnh mẽ, thậm chí còn nhổ nước bọt, khạc nhổ bừa bãi xuống đất và đôi co với bác sĩ.

Được xếp vào diện nghi nhiễm bệnh cao nhưng Zhang Mouzhi vẫn lén lút di chuyển. Ngày 29/1, người này đã bắt chuyến tàu đến một bệnh viện khác ở Hải Khẩu để kiểm tra bệnh. Anh ta được các bác sĩ kết luận dương tính với Covid-19.

Nhận thấy các hành vi nguy hiểm của Zhang, cơ quan chức năng đã tiến hành cô lập và khống chế bệnh nhân này trong viện. Sau 1 tuần theo dõi đến ngày 13/2, Zhang chính thức âm tính với virus. Đây cũng là lúc Zhang bị bắt vì hành vi gây hại cho cộng đồng.

Với hành vi vô ý thức, cố tình che giấu bệnh của Zhang đã khiến cho hàng chục người bao gồm gia đình và các y bác sĩ phải cách ly. Trong số đó đã có 2 người chính thức nhiễm bệnh.

Cùng thời điểm, một người đàn ông khác có tên Zhang Fang (45 tuổi) đến từ Sơn Đông, Trung Quốc cũng đã bị đưa về trụ sở điều tra vì hành vi cố tình lây nhiễm dịch bệnh ra ngoài cộng đồng.

Cụ thể ngày 2/2, Zhang Fang được chẩn đoán dương tính với chủng virus mới, là người thứ 11 nhiễm COVID-19 tại địa phương. Tuy nhiên thay vì hợp tác, người đàn ông này có hành vi che giấu lịch trình.

Chính sự vô ý thức của Zhang Fang đã khiến 117 người ở Sơn Đông phải cách ly, bao gồm 68 nhân viên y tế, 49 người ở khu dân cư. Hiện tại đã có 17 người chính thức lây nhiễm, chiếm một nửa số người mắc Covid-19 của thành phố.

Cơ quan chức năng đã tuyên bố hành vi của Zhang Fang thật sự gây nguy hiểm cho cộng đồng và đủ để vi phạm Luật Hình sự, Luật Phòng chống và điều trị bệnh truyền nhiễm. Vì vậy ngay khi vừa ra khỏi viện vì hết bệnh người đàn ông này đã bị bắt. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona Covid-19