Tin mới

7 loài động vật tự động đổi sang màu trắng muốt vào mùa đông

Thứ tư, 17/01/2024, 17:14 (GMT+7)

Khi nhiệt độ giảm xuống và bắt đầu có tuyết rơi, một số loài động vật ở vùng khí hậu ôn đới phía bắc sẽ thay đổi màu lông trở nên trắng muốt.

Không giống như nhiều loài động vật màu trắng gắn liền với phương bắc, chẳng hạn như gấu bắc cực và cú tuyết với lông màu trắng quanh năm, những sinh vật này lại thay đổi màu sắc theo mùa. 

Thỏ rừng

Thỏ tuyết (Lepus Americanus). Ảnh: Robb Hannawacker
Thỏ tuyết (Lepus Americanus). Ảnh: Robb Hannawacker

Một số loài thỏ—bao gồm thỏ Bắc Cực (Lepus Arcticus), thỏ núi (L. timidus) và thỏ tuyết (L. Americanus)—chuyển từ màu nâu hoặc xám sang màu trắng vào mùa đông. Sự thay đổi màu sắc được cho là có liên quan đến chu kỳ quang - tức là lượng ánh sáng nhận được trong ngày.

Khi ngày ngắn lại, các cơ quan thụ cảm trong võng mạc truyền thông tin đó đến não thỏ, kích thích sự thay thế lông nâu thành lông trắng, bắt đầu từ các chi. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự nóng lên toàn cầu có thể là mối đe dọa lớn đối với sự sống còn của những loài động vật này. Bằng cách giảm độ che phủ của tuyết, hiện tượng khí hậu đã làm thay đổi thời gian thay đổi màu sắc, khiến các loài động vật có màu sữa phải ẩn mình trước môi trường xung quanh có màu đất.

Chồn

Chồn đuôi ngắn (Mustela erminea). Ảnh: Mihail Zhukov—iStock/Thinkstock
Chồn đuôi ngắn (Mustela erminea). Ảnh: Mihail Zhukov—iStock/Thinkstock

Ba loài chồn đổi màu lông từ nâu sang trắng: chồn nhỏ (Mustela nivalis), chồn đuôi dài (M. frenata) và chồn đuôi ngắn hay chồn hôi (M. erminea). Loài thứ hai có lẽ được biết đến nhiều nhất với cái tên ermine, cũng là tên của bộ lông mùa đông của nó với màu trắng ngoại trừ đầu đuôi màu đen.

Bộ lông có hoa văn độc đáo của nó từng được sử dụng để trang trí áo choàng của hoàng gia và giáo sĩ. Những con chồn cùng loài sống ở vùng khí hậu phía nam thường không thay đổi màu sắc, mặc dù họ hàng ở phía bắc của chúng thì có. Ở vùng chuyển tiếp, một số loài chồn chỉ thay đổi màu sắc một phần, dẫn đến bộ lông màu trắng và nâu loang lổ. Điều thú vị là những con chồn đổi màu đã được chứng minh là có thể thay đổi màu sắc bất kể nhiệt độ hay vị trí, cho thấy rằng chúng cũng dựa vào chu kỳ quang để báo hiệu quá trình lột xác của mình.

Tuần lộc Peary

Tuần lộc Peary (Rangifer tarandus lêyi). Ảnh: Paul Loewen—iStock/Thinkstock
Tuần lộc Peary (Rangifer tarandus lêyi). Ảnh: Paul Loewen—iStock/Thinkstock

Một phân loài tuần lộc có nguồn gốc từ Bắc Cực của Canada và Greenland, tuần lộc Peary (Rangifer tarandus lêyi) sẽ thay đổi bộ lông mùa hè màu bạc của chúng lấy bộ lông màu trắng khi mùa đông sắp đến. Chúng là phân loài duy nhất của tuần lộc trải qua sự thay đổi như vậy. Các phân loài khác vẫn có màu nâu hoặc xám quanh năm, mặc dù sắc thái có thể nhạt đi một chút khi bộ lông mùa đông của chúng phát triển. Tuần lộc Peary là phân loài nhỏ nhất của tuần lộc và do sự khác biệt về hình thái nên từng được coi là một loài riêng biệt.

Chuột Lemming 

Chuột Lemming Bắc Cực (Dicrostonyx torquatus), Bán đảo Taymyr, Siberia, Nga. Ảnh: Andrey Zvoznikov/SuperStock
Chuột Lemming Bắc Cực (Dicrostonyx torquatus), Bán đảo Taymyr, Siberia, Nga. Ảnh: Andrey Zvoznikov/SuperStock

Chuột Lemmings thuộc chi Dicrostonyx, bao gồm một số loài không xác định, sẽ chuyển từ màu nâu hoặc xám trong những tháng ấm hơn sang màu trắng khi tuyết rơi. Kỳ lạ thay, chúng dành phần lớn thời gian để đào hang dưới tuyết, điều này dường như khiến việc ngụy trang trở nên không cần thiết. Chúng thậm chí còn mọc những móng vuốt đặc biệt vào mùa đông - thực ra là phần mở rộng của miếng đệm ngón chân - để đào xuyên qua các lớp trôi để tạo tổ và chạm tới thân cây liễu Bắc Cực mà chúng kiếm ăn. Da của chúng từng được người Eskimo sử dụng làm vật trang trí cho quần áo.

Chim Ptarmigans

Chim ptarmigan (Lagopus lagopus). Ảnh: NPS/Katie Thoresen
Chim ptarmigan (Lagopus lagopus). Ảnh: NPS/Katie Thoresen

Tất cả ba loài ptarmigans — một chi chim có liên quan đến gà gô, gà và gà lôi — đều đổi bộ lông màu nâu hình vỏ sò của chúng sang lông màu trắng. (Chúng trải qua mùa xuân và mùa thu ở trạng thái lốm đốm, phù hợp với lớp phủ tuyết loang lổ.) Loài ptarmigan đuôi trắng (Lagopus leucura) chuyển sang màu trắng hoàn toàn, trong khi loài ptarmigan liễu (L. lagopus) và loài ptarmigan đá (L. muta) vẫn giữ lại một số lông đen ở đuôi của chúng. Ptarmigans thậm chí còn phát triển những "đôi bốt" màu trắng để phù hợp; lớp phủ lông tơ ở bàn chân cũng giúp chúng đi lại trên tuyết. Các bong bóng khí trong lông của chúng vào mùa đông - có thể giúp cách nhiệt - phân tán ánh sáng, khiến chúng có vẻ trắng sáng hơn các loài chim trắng khác.

Chuột Hamster Siberia

Hamster Dzhungarian (hoặc Siberia) (Phodopus sungorus). Ảnh: GrrlScientist
Hamster Dzhungarian (hoặc Siberia) (Phodopus sungorus). Ảnh: GrrlScientist

Đây có lẽ là loài động vật duy nhất trong danh sách này mà bạn thực sự có thể nuôi làm thú cưng. Hamster Siberian, hay hamster Dzhungarian (Phodopus sungorus), sẽ chuyển từ màu chinchilla màu bạc sang gần như trắng nếu nó được nuôi trong phòng nhận được ánh sáng tự nhiên. Nhiệt độ dường như không ảnh hưởng đến sự thay lông.

Cáo Bắc Cực

Cáo Bắc Cực (Vulpes lagopus). Ảnh: Photos.com/Getty Images Plus
Cáo Bắc Cực (Vulpes lagopus). Ảnh: Photos.com/Getty Images Plus

Cáo Bắc Cực (Vulpes lagopus) thường có màu xám nâu vào mùa hè và đổi sang màu trắng tuyết vào mùa đông. Điều kỳ lạ là quần thể ven biển ở Alaska và Canada có màu xám đá phiến và chỉ sáng nhẹ trong mùa đông. Một số trong số này đã được những người đánh bẫy lông thú đưa đến Quần đảo Aleutian, những người có thể tính nhiều tiền hơn cho những chiếc áo khoác có màu sắc khác thường của chúng.

Trong số những kẻ săn mồi chính của cáo Bắc Cực có anh em họ của nó là cáo đỏ (V. vulpes). Mặc dù sự trùng lặp về phạm vi trong lịch sử khá mỏng, nhưng biến đổi khí hậu đã cho phép cáo đỏ di chuyển xa hơn vào lãnh thổ băng giá của cáo Bắc Cực, cạnh tranh thức ăn và đôi khi ăn thịt nó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: động vật